Khởi nghiệp quốc gia

NIC: Kết nối nguồn lực, xây dựng kế hoạch và chiến lược phát triển cho startups công nghệ Việt

Ngọc Tú 01/10/2024 22:41

NIC giúp Việt Nam ghi tên vào bản đồ công nghệ khi liên tiếp thăng hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu và có 3 chỉ số đứng đầu thế giới.

nic.jpg

Trong 5 năm qua, NIC đã và đang tạo ra một môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp, startup và nhà nghiên cứu phát triển và ứng dụng những công nghệ tiên tiến. NIC phát huy mạnh mẽ vai trò kết nối và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, đặc biệt là hệ sinh thái AI và bán dẫn cũng như vận hành và phát triển Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam.

NIC tập trung thúc đẩy cơ chế hợp tác thực chất giữa Nhà nước – Nhà trường – Nhà doanh nghiệp, trong đó Nhà nước đóng vai trò trung tâm, kết nối nguồn lực, xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển chung, hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt là các startup trong các giai đoạn phát triển.

Để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, NIC triển khai nhiều chương trình đa dạng, bao gồm trao học bổng, chương trình đào tạo, và các sự kiện kết nối với sự tham gia của nhiều đối tác trong nước và quốc tế, đặc biệt là hai ngành công nghiệp bán dẫn và AI theo chủ trương của Chính phủ.

Những nỗ lực của NIC đã giúp Việt Nam ghi tên thành công vào bản đồ công nghệ khi liên tiếp thăng hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu và có 3 chỉ số đứng đầu thế giới là chỉ số nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, NIC đã thành lập được 10 mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam trên 20 quốc gia, vùng lãnh thổ với hơn 2.000 thành viên là các chuyên gia, trí thức trên thế giới. Ngoài ra còn hỗ trợ ươm tạo hơn 1.000 startups, kết nối hơn 1.500 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Tuy nhiên vẫn còn đó những khó khăn và thách thức.

Đổi mới sáng tạo là một lĩnh vực mới cần nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội và nguồn lực đầu tư, tuy nhiên, với những cơ chế hiện tại Việt Nam chưa đủ cạnh tranh với các nước có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo phát triển trong khu vực.

Các cơ chế, chính sách ưu đãi để phát triển các trung tâm đổi mới sáng tạo, cũng như khuyến khích các cá nhân khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo, các đối tác trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoạt động tại các trung tâm đổi mới sáng tạo đã được quy định một phần tại pháp luật về đầu tư, doanh nghiệp, tuy nhiên các pháp luật khác còn chưa được quy định đồng bộ. Đặc biệt, những cơ chế ưu đãi về tài chính cần phải sửa đổi, bổ sung pháp luật về thuế, tài chính thì mới thực hiện được.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia gặp khó khăn, vướng mắc về việc sử dụng tài sản công để hỗ trợ đổi mới sáng tạo, trong đó có việc cho thuê, thực hiện dịch vụ, hỗ trợ các tổ chức khởi nghiệp sáng tạo và các đối tác đổi mới sáng tạo sử dụng không gian làm việc tại các cơ sở của Trung tâm; cần có quy định rõ ràng và thuận lợi để sớm đưa các cơ sở của Trung tâm.

Theo Ngài Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu, Tập đoàn Meta chia sẻ, khi tiềm năng phát triển AI của Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, Meta cam kết hỗ trợ tầm nhìn dài hạn của Việt Nam trong việc đưa AI trở thành trụ cột chính của nền kinh tế số. Thông qua hợp tác với Chính phủ Việt Nam, chúng tôi mong đợi những cơ hội mới sẽ tiếp tục mở ra từ Việt Nam trong tương lai.

AI đang thúc đẩy xã hội và nền kinh tế bằng cách hỗ trợ các nhà nghiên cứu và doanh nghiệp giải quyết những thách thức lớn nhất của thế giới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, khí hậu, sản xuất và nhiều hơn nữa. NVIDIA sẽ giúp tăng tốc đổi mới trong các ngành công nghiệp của nước này, Raymond Teh, Phó Chủ tịch cấp cao toàn cầu NVIDIA, nhận định.

Sắp tới, NIC còn được giao một nhiệm vụ quan trọng là quản lý chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn. Đây là mục tiêu đầy tham vọng và chiến lược, từ nay đến 2050 phải đào tạo được ít nhất 50.000 kỹ sư bán dẫn, cung ứng cho thị trường Việt Nam và có thể là nước ngoài. Hiện Việt Nam đang có nguồn lực mạnh là con người, nếu được đào tạo bài bản, Việt Nam sẽ nhanh chóng vươn lên, chiếm lĩnh trong chuỗi giá trị toàn cầu trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngọc Tú