Chính trị - Xã hội

Thủ tướng gặp đại diện doanh nghiệp: "Không có doanh nhân giỏi 'dòng chảy' kinh tế sẽ ngưng trệ"

Bài: Thy Hằng - Ảnh: Quốc Tuấn 04/10/2024 08:10

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc gặp của “Thường trực Chính phủ gặp mặt đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam” sáng 4/10.

Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Nguyễn Hòa Bình, Trần Hồng Hà, Lê Thành Long; lãnh đạo các bộ, ngành và 200 doanh nhân tiêu biểu đại diện cho các thành phần, lĩnh vực của nền kinh tế, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp.

Buổi gặp mặt không chỉ để biểu dương, cổ vũ, khích lệ những đóng góp của đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mà còn nối dài chuỗi các hoạt động lắng nghe, chia sẻ, trao đổi của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, các bộ ngành với doanh nghiệp - động lực quan trọng cho sự phát triển bền vững tại thời điểm nền kinh tế thế giới và trong nước đang chuyển mình theo những xu hướng mới.

Phát biểu khai mạc cuộc gặp của “Thường trực Chính phủ gặp mặt đại diện Doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam” nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cuộc gặp gỡ là dịp để tri ân, vinh danh các doanh nghiệp, doanh nhân có đóng góp cho đất nước.

dsc_3551.jpg
“Thường trực Chính phủ gặp mặt đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam” nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam.

“Đội ngũ doanh nhân doanh nghiệp Việt Nam có đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ, phát triển Tổ quốc. Chúng tôi cảm ơn sự đóng góp, đặc biệt là những lúc mà đất nước có những khó khăn, doanh nghiệp doanh nhân đã thể hiện vai trò rất đậm nét như khi chống đại dịch Covid-19, phòng chống thiên tai, khắc phục bão lũ. Các doanh nghiệp doanh nhân đã rất tự giác đóng góp vào tình hình chung của đất nước những lúc khó khăn, thử thách”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Đặc biệt nhắc tới những hậu quả nặng nề từ cơn bão Yagi vừa qua, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các doanh nghiệp doanh nhân đã tự giác đóng góp, chia sẻ giúp đồng bào khắc phục hậu quả của cơn bão rất chân tình, hiệu quả Thủ tướng khẳng định đây là tình dân tộc, nghĩa đồng bào, sự đoàn kết thống nhất của dân tộc luôn được phát huy khi khó khăn.

dsc_3573.jpg
Thủ tướng khẳng định đội ngũ doanh nhân doanh nghiệp Việt Nam có đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ, phát triển Tổ quốc.

Thủ tướng nhấn mạnh, ngay sau khi thành lập Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ngày 13 tháng 10 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư tới giới công thương Việt Nam khuyến khích sự lớn mạnh của giới công thương với nền kinh tế quốc gia.

“Bác nói, hiện nay công thương cứu quốc đoàn ngưng hoạt động để làm nhiều việc ích nước lợi dân, tôi rất hoan nghênh và mong đợi nhiều kết quả tốt. Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế, tài chính vững vàng và thịnh vượng”, Thủ tướng dẫn lời trong thư Chủ tịch Hồ Chí Minh.

dsc_3733.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh cuộc gặp gỡ là dịp để tri ân, vinh danh các doanh nghiệp, doanh nhân có đóng góp cho đất nước.

Đồng thời cho biết, kế thừa và phát huy tư tưởng Hồ Chí Minh, cách đây 20 năm, ngày 13/10 đã được chọn là ngày Doanh nhân Việt Nam nhằm khuyến khích, tôn vinh vai trò của những doanh nhân đã có đóng góp nhiều cho đất nước, nhân dân.

“Hiện nay, nước ta với chủ trương công nghiệp hoá hiện đại hoá phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ gắn với chủ động tích cực, hội nhập quốc tế sâu rộng toàn diện thực chất hiệu quả, chúng ta khẳng định tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về khuyến khích phát huy vai trò của đội ngũ doanh nghiệp doanh nhân Việt Nam vẫn còn nguyên giá trị, sâu sắc, mang tính thời sự nóng hổi, đặc biệt trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định.

Đồng thời khẳng định, Đảng và Nhà nước trân trọng hoan nghênh những nhà doanh nhân Việt Nam, những người tài năng tâm huyết có ý thức sâu sắc, đúng đắn, trách nhiệm then chốt vai trò tiên phong của mình góp phần phát triển kinh tế, nâng cao tiềm lực, uy tín, vị thế đất nước ta.

img0456-17280155925981670955241.jpg
Đảng và Nhà nước trân trọng hoan nghênh những nhà doanh nhân Việt Nam, những người tài năng tâm huyết có ý thức sâu sắc, đúng đắn, trách nhiệm then chốt vai trò tiên phong của mình góp phần phát triển kinh tế.

Đại hội XIII đã khẳng định nhận định của cố Tổng Bí thư “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ tiềm lực và vị thế như hiện nay, trong đó có sự đóng góp của doanh nghiệp doanh nhân Việt Nam chúng ta”, Thủ tướng khẳng định vai trò vị trí tầm quan trọng của giới doanh nhân với sự phát triển của đất nước.

Dẫn lời cố nhân “phi công bất phú, phi thương bất hoạt”, Thủ tướng khẳng định tầm quan trọng của giới doanh nhân, không có những doanh nhân giỏi “dòng chảy” kinh tế sẽ ngưng trệ và đất nước sẽ không thể thịnh vượng.

Thủ tướng đánh giá, hiện nay, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, kế thừa truyền thống yêu nước, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần cống hiến cho dân tộc, ngày càng khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế. Một số doanh nghiệp phát triển đạt tầm khu vực và thế giới, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

dsc_3663.jpg
Hiện nay, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng.

Gợi ý một số nội dung thảo luận, Thủ tướng đề nghị các đại biểu chia sẻ về những cảm xúc, suy nghĩ, ấn tượng, những băn khoăn, trăn trở với sự phát triển của đất nước nói chung và của các doanh nghiệp, doanh nhân nói riêng.

“Các nhà doanh nhân có cảm xúc suy nghĩ ấn tượng gì về sự phát triển của đất nước nói chung và doanh nhân doanh nghiệp nói riêng. Doanh nhân doanh nghiệp có băn khoăn trăn trở gì? Có góp ý gì? Có đóng góp rồi thì đóng góp nhiều hơn nữa, làm sao xây dựng đội ngũ doanh nhân doanh nghiệp cùng đất nước vươn lên theo mục tiêu phát triển đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, mọi người, mọi nhà đều có vai trò trách nhiệm cho mục tiêu này nhưng doanh nhân doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt cho mục tiêu này.

qt2_0709-b487f05fde79e4a4a28409dd9e7add5b.jpg
qt2_0730.jpg
qt2_0735.jpg

“Đặc biệt doanh nhân doanh nghiệp có đóng góp gì cho thể chế chính sách để doanh nhân phát triển lành mạnh, công khai, minh bạch, đúng pháp luật, xây dựng đội ngũ doanh nhân đủ mạnh để cùng đất nước vươn lên phát triển”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, đồng thời đặt vấn đề để các doanh nhân doanh nghiệp thảo luận. Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ có kết luận sau cuộc gặp mặt để doanh nhân, doanh nghiệp phát triển lành mạnh, công khai, minh bạch, hoạt động đúng pháp luật.

Bài: Thy Hằng - Ảnh: Quốc Tuấn