VCCI

Quảng Trị: Cải cách thủ tục hành chính để tăng hạng PCI

Lê Nam - Nguyệt Hà 07/10/2024 14:01

Tỉnh Quảng Trị xác định cải cách hành chính là việc làm hàng ngày, lâu dài và là hành trình không có điểm kết thúc nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Ban chỉ đạo Cải cách hành chính
Ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Ban chỉ đạo Cải cách hành chính năm 2024. (Ảnh:quangtri.gov.vn)

Nâng cao tính công khai minh bạch

Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính được tỉnh Quảng Trị xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục. Lãnh đạo, cấp ủy chính quyền các cấp luôn quan tâm, chỉ đạo quyết liệt từ việc xây dựng nghị quyết, kế hoạch liên quan đến việc tổ chức thực hiện, kiểm tra giám sát. Trong đó, tỉnh chú trọng xây dựng và phát triển chính quyền điện tử và chính quyền số, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tất cả các ngành, lĩnh vực nhằm nâng cao tính công khai minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức.

Theo ông Lê Hữu Phước, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian qua giúp đảm bảo thời hạn theo quy định, giảm bớt giấy tờ và các quy trình không cần thiết, nâng cao hiệu quả hành chính nhà nước và tăng tính minh bạch hơn. Qua đó, giúp người dân và doanh nghiệp có thể giám sát tiến độ giải quyết hồ sơ đã nộp, phản ánh kiến nghị đối với sự chậm trễ của các cơ quan nhà nước.

Được biết, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị luôn lấy thái độ phục vụ người dân và doanh nghiệp làm chuẩn mực, lấy hiệu quả tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ tiếp nhận và xử lý trên Hệ thống giải quyết TTHC để đo lường chất lượng. Nhờ đó, góp phần đổi mới và nâng cao năng lực hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ, công chức, tăng sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Trong tổng số 319.021 hồ sơ thủ tục hành chính của Quảng Trị được tiếp nhận trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính năm 2023, tỷ lệ giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt đến 99,63%; tương tự quý 1/2024 đạt đến 99,75%. Điều này cho thấy là nỗ lực rất lớn của của hệ thống chính quyền từ tỉnh đến cơ sở của Quảng Trị.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trao đổi với các doanh nghiệp bền lề Hội nghị đối thoại doanh nghiệp diẽn ra trong tháng 9 năm 2024.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trao đổi với các doanh nghiệp bền lề Hội nghị đối thoại doanh nghiệp diẽn ra trong tháng 9 năm 2024. (Ảnh:quangtri.gov.vn)

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho biết, chính quyền tỉnh Quảng Trị luôn quan tâm, đồng hành và tạo điều kiện để các doanh nghiệp cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô, các thay đổi trong môi trường pháp lý, chính sách ưu đãi đầu tư, công khai thủ tục hành chính, quy hoạch đất đai,… để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, nắm bắt thời cơ, vận hội quyết định chủ trương đầu tư. Tỉnh sẽ tiếp tục các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trong đó xác định cải cách hành chính là việc làm hàng ngày, lâu dài, là hành trình không có điểm kết thúc và cần sự tham gia của cả hệ thống chính trị, cán bộ công chức, viên chức.

Để thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, Chủ tịch tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn và đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực bằng nhiều giải pháp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chấn chỉnh, xử lý kịp thời những biểu hiện gây nhũng nhiễu, phiền hà người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; tuyên truyền, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ công trực tuyến. Tiếp tục triển khai việc xây dựng, vận hành và nâng cao hiệu quả Cổng dịch vụ công tỉnh và Hệ thống thông tin một của điện tử tỉnh trong thời gian tới.

Quyết tâm cải thiện PCI

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị ông Trương Chí Trung, nhằm cải thiện điểm số và thứ hạng PCI của tỉnh Quảng Trị hướng đến mục tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020- 2025 là phấn đấu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành khá của cả nước; tạo môi trường kinh doanh thực sự thông thoáng, minh bạch, năng động và thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh nhằm thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, đảm bảo sự phát triển kinh tế -xã hội bền vững của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo, Quảng Trị sẽ tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm, cụ thể nhất.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Trị.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Trị.

Tỉnh tích cực tham gia liên kết vùng nhằm tạo điều kiện tận dụng sự phát triển của các tỉnh, thành phát triển hơn ở lân cận như Huế, Quảng Bình, Đà Nẵng...; Tiếp tục bám sát Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt và xây dựng định hướng tăng trưởng của tỉnh, chuyển từ thu hút đầu tư sang thu hút dòng vốn đầu tư có chất lượng.

Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc theo Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Năng động, tiên phong trong thực hiện vai trò trách nhiệm hỗ trợ, đồng hành cùng với doanh nghiệp; linh hoạt, sáng tạo trong giải quyết công việc, tạo môi trường kinh doanh năng động, minh bạch; Nâng cao chất lượng hướng dẫn hồ sơ, thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, nhà đầu tư đảm bảo theo đúng quy định.

Công khai, cung cấp thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa; chú trọng giải pháp tư vấn, tập huấn theo nhu cầu của doanh nghiệp với các nội dung tái cấu trúc doanh nghiệp, tài chính, nhân sự, thị trường, quản trị rủi ro, chuyển đổi số, tham gia chuỗi giá trị bền vững, thủ tục hành chính,...

Trọng tâm, thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các TTHC, nhất là TTHC liên quan đến đất đai, đầu tư xây dựng, doanh nghiệp...; Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cơ chế một cửa theo hướng hiện đại. Tiếp tục hoạt động có hiệu quả Tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn theo chỉ đạo của Chính Phủ tại Nghị Quyết số 50/NQ-CP ngày 8/4/2023.

Bên bạnh đó, duy trì định kỳ tổ chức gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, lồng ghép với việc phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; Tăng cường công tác phối hợp giữa các Sở, ban ngành, địa phương và đơn vị trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục nâng cao chất lượng, kỹ năng thực hành nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp.

Đồng thời, giảm tối đa số lần thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kể cả thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động công vụ và kỷ luật, kỷ cương hành chính cho đội ngũ công chức, viên chức và người lao động. Đối xử công bằng, khách quan đối với các doanh nghiệp, không phân biệt, ưu ái giữa doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ...

Năm 2023, PCI tỉnh Quảng Trị đạt 63,23 điểm (tăng 1,97 điểm so với năm 2022). Trong 10 chỉ số thành phần của PCI thì có 5 chỉ số tăng điểm gồm: Chỉ số Gia nhập thị trường; Tiếp cận đất đai; Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; Tính minh bạch và Đào tạo lao động. ); 5 Chỉ số giảm điểm (Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Cạnh tranh bình đẳng; Tính năng động của chính quyền tỉnh; Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự).

Lê Nam - Nguyệt Hà