Kinh tế địa phương

Chủ tịch tỉnh Quảng Trị: Tập trung “gỡ vướng” tạo niềm tin cho doanh nghiệp

Nguyệt Hà 14/09/2024 20:26

Cần cầu thị tiếp thu các ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp; tạo nhóm zalo thành lập diễn đàn đối thoại doanh nghiệp để thuận tiện trao đổi, thông tin...

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2024 do UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức sáng 13/9. Hội Nghị có sự tham dự của các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, Hoàng Nam; lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị, địa phương cùng gần 500 doanh nghiệp đại diện cho 3.408 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đaoj UBND tỉnh chủ trì hội nghị đối thoại với doanh nghiệp năm 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị chủ trì Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2024. (Ảnh: quangtri.gov.vn)

Toàn tỉnh Quảng Trị hiện có trên 3.408 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng vốn đăng ký hơn 70.000 tỷ đồng. Trong 8 tháng đầu năm 2024, tỉnh có có 251 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với tổng vốn đăng ký gần 1.969 tỷ đồng. Tổng sản phẩm (GRDP) của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024 ướt đạt 28.000 tỷ đồng, đóng góp khoảng 65,70% GRDP của tỉnh. Cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp chuyển biến phù hợp với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng khẳngđịnh, trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị luôn xác định doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt, tiên phong, là động lực quan trọng để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH của tỉnh. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm, động viên, khích lệ, tạo điều kiện thuận lợi và đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình triển khai hoạt động đầu tư cũng như sản xuất, kinh doanh.

Nhấn mạnh, Hội nghị đối thoại doanh nghiệp được UBND tỉnh tổ chức là cơ hội để lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; những vấn đề khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm tăng cường hiểu biết, đồng cảm, chia sẻ, nâng cao trách nhiệm và có các giải pháp kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Phó chủ tịch Hà Sĩ Đồng đề nghị các doanh nghiệp phát biểu thẳng thắn, tập trung vào các vấn đề khó khăn cần tháo gỡ, đồng thời có thể hiến kế, có giải pháp sáng tạo để tỉnh vượt qua khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư; Đề nghị các sở ngành giải đáp cụ thể, đi vào vấn đề để doanh nghiệp có lòng tin, các kiến nghị được giải quyết, tạo động lực mới để doanh nghiệp yên tâm mở rộng đầu tư, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát biểu ý kiến, tập trung xung quanh các vấn đề về các giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian tới; tăng cường chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; đơn giản hóa thủ tục đầu tư; các mỏ vật liệu xây dựng khan hiếm, gây khó khăn cho các doanh nghiệp xây dựng, ảnh hưởng tiến độ giải ngân dự án…

Đồng thời, doanh nghiệp cũng đề nghị tỉnh cần tăng cường đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp đảm bảo các điều kiện sản xuất; xem xét đơn giản hóa thủ tục liên quan công tác đấu thầu các dự án, hỗ trợ chính sách thuế, công tác phòng cháy chữa cháy. Đặc biệt là việc hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật giao thông, hoàn thiện các khu công nghiệp giúp lưu thông vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu thuận lợi và đạt hiệu quả cao…

Công ty Xuất nhập khẩu Hoàng Dũng có ý kiến về giải pháp để sớm sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 15D, tạo điều kiện thuận lưu thông hàng hoá qua cửa khẩu La Lay
Đại diện Công ty Xuất nhập khẩu Hoàng Dũng có ý kiến về giải pháp của tỉnh để sớm sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 15D, tạo điều kiện thuận lưu thông hàng hoá qua lại cửa khẩu La Lay. (Ảnh: quangtri.gov.vn)

Theo đó, các ý kiến, đề xuất của doanh nghiệp, nhà đầu tư đã cơ bản được lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trực tiếp giải đáp có trọng tâm, trọng điểm. Đối với những ý kiến, kiến nghị chưa có thời gian giải đáp tại hội nghị, UBND tỉnh giao các cơ quan chức năng trả lời bằng văn bản hoặc phản hồi trực tiếp cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong thời gian sớm nhất.

Với mong muốn và quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Quảng Trị, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Võ Văn Hưng đề nghị các sở, ngành, địa phương cần nêu cao tinh thần cầu thị, lắng nghe các ý kiến đóng góp, phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp; phải luôn luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư; linh hoạt, sáng tạo trong giải quyết công việc; duy trì định kỳ tổ chức gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp, lồng ghép với việc phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật, các chủ trương, chính sách, đặc biệt kịp thời nắm bắt các khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền để chủ động xử lý, trường hợp vượt thẩm quyền thì khẩn trương đề xuất, kiến nghị để được tháo gỡ kịp thời. Quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Nhấn mạnh, các sở, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ phải nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh đưa ra các giải pháp hiệu lực, hiệu quả nhất để mỗi lần UBND tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thuận lợi, thông thoáng và hấp dẫn. Sau hội nghị đối thoại, cần khẩn trương, trách nhiệm để giải quyết những vướng mắc, khó khăn mà doanh nghiệp kiến nghị, tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cũng gợi mở nên tạo nhóm zalo thành lập một diễn đàn đối thoại doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị để các doanh nghiệp, cơ quan chức năng thuận tiện trao đổi, thông tin; tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư gắn với thực hiện cải cách về môi trường kinh doanh; hỗ trợ và tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục đầu tư trong suốt quá trình hoạt động. Đối xử công bằng, bình đẳng, khách quan đối với các doanh nghiệp, không có sự phân biệt; Tăng cường đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính…

Về phía các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đề nghị thường xuyên nắm bắt các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp để kịp thời kiến nghị UBND tỉnh xử lý; Nghiên cứu đổi mới phương thức hoạt động để phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với các cấp chính quyền của tỉnh. Đồng thời, phát huy tinh thần đoàn kết hỗ trợ thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để phát triển sản xuất kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chủ tịch tỉnh Quảng Trị: Tập trung “gỡ vướng” tạo niềm tin cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO