Quản trị

Nhân sự AI có thể được trả lương cao hơn từ 20-50%

Hạnh Lê 08/10/2024 01:49

Doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cho nhân sự AI cao hơn so với các vị trí khác từ 20-50%.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được đề cập tại báo cáo “Thực trạng nhân sự và tuyển dụng ngành công nghệ thông tin trong làn sóng trí tuệ nhân tạo giai đoạn 2024 - 2025” VietnamWorks inTECH thực hiện.

ky su CNTT
Sự phát triển nhanh của công nghệ, nhất là AI đang làm thay đổi nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đang làm thay đổi nhu cầu của các nhà tuyển dụng và định hướng công việc của các nhân sự ngành công nghệ. Cụ thể, tại Việt Nam, thị trường việc làm công nghệ thông tin trong nửa đầu năm 2024 có xu hướng ổn định - tỷ lệ chuyển việc ở mức 32%. Từ nay đến cuối năm và trong nửa đầu năm 2025, hơn 65% nhân sự công nghệ đang tìm việc mới hoặc có kế hoạch tìm việc mới.

Tuy nhiên, thị trường việc làm trong ngành này ngày càng cạnh tranh gay gắt hơn. Để có công việc mới, nhiều nhân sự công nghệ cho biết sẵn sàng cân nhắc đảm nhận lượng công việc nhiều hơn, đa nhiệm hơn.

Đặc biệt, trước sự bùng nổ của của trí tuệ nhân tạo (AI) khiến cho nhu cầu tuyển dụng nhân sự công nghệ trong năm 2025 tập trung lớn vào các vị trí liên quan đến công nghệ AI và dữ liệu, bên cạnh các vị trí khác như phát triển kỹ thuật, quản lý, bảo mật. Phần lớn doanh nghiệp sẵn sàng trả mức lương của ứng viên mảng AI cao hơn so với các vị trí khác.

Cụ thể, 43,7% doanh nghiệp rằng mức lương chi trả cho nhân sự mảng AI cao hơn từ 10% - 20%; 18,4% phản hồi rằng mức lương nhân sự AI cao hơn từ 20% - 50%.

Theo đánh giá của VietnamWorks inTECH, với khả năng tự động hóa và tăng cường hiệu quả, AI không chỉ thúc đẩy năng suất và tăng trưởng kinh tế mà còn đòi hỏi hàng triệu người trên thế giới phải chuyển đổi nghề nghiệp hoặc nâng cao kỹ năng để thích ứng. Giữa bối cảnh thị trường công nghệ sôi động, nhiều báo cáo dự đoán rằng AI có thể thay thế một số vị trí trong ngành IT nhưng đồng thời mở ra những cơ hội việc làm mới.

pic.jpg
Theo khảo sát của VietnamWorks inTECH, rất nhiều người lao động đã sử dụng AI để hỗ trợ công việc hàng ngày

Ông Phan Thanh Hiền - Giám đốc sản phẩm và công nghệ của Navigos Group cho rằng: trong ngắn hạn, tôi không cho rằng AI có thể hoàn toàn thay thế bất kỳ vai trò nào trong ngành công nghệ thông tin. Hiện tại, các giải pháp AI vẫn cần sự kết hợp chặt chẽ giữa con người và máy móc để đạt được hiệu quả tối ưu.

Tuy nhiên, AI sẽ giúp tăng đáng kể hiệu suất công việc ở phần lớn các vai trò, nhất là ở các vị trí như lập trình viên, kỹ sư kiểm thử phần mềm, thiết kế sản phẩm. Những nhân sự biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất so với những người vẫn theo đuổi phương pháp làm việc truyền thống, dẫn đến nguy cơ bị đào thải đối với những ai không thích ứng được.

Theo ông Phan Thanh Hiền, thay vì tạo ra công việc hoàn toàn mới, các vị trí, nhân sự hiện có sẽ được thực hiện theo cách thức mới - nhờ AI. Điều này đòi hỏi sự dịch chuyển lớn về kỹ năng ở hầu hết các vị trí trong ngành.

Ví dụ, lập trình viên cần biết cách sử dụng AI để sinh mã nguồn, tập trung nhiều hơn vào thiết kế giải pháp, kiểm tra và gỡ lỗi . Nhân viên kiểm thử cần học cách sử dụng AI để tự động tạo kịch bản kiểm thử, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất công việc. Nói cách khác, AI sẽ đẩy mạnh quá trình tự động hóa nhưng vai trò của con người trong việc kiểm tra, đánh giá và tối ưu vẫn rất quan trọng.

Hạnh Lê