Doanh nghiệp

VCB Hà Nam xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 06-NQ/ĐUK

Đinh Thị Huyền (Chi bộ VCB Hà Nam) 08/10/2024 17:13

VCB Hà Nam thực hiện hiệu quả Kết luận số 06-KL/ĐUK “Về nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong Khối DNTW về xây dựng và thực hiện văn hóa DN, văn hóa công sở”.

Trong những năm qua, Chi bộ Vietcombank Hà Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 06-KL/ĐUK ngày 08/6/2012 “Về nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong Khối Doanh nghiệp Trung ương về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở”.

Công tác xây dựng văn hóa trong tổ chức Đảng, trong cơ quan tiếp tục được chú trọng, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động về xây dựng và thực hiện văn hóa Vietcombank được nâng cao; quan điểm “văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế - chính trị - xã hội” được quán triệt và nhận thức đầy đủ hơn, cụ thể hóa trong nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch của Chi bộ và của ngân hàng.

Để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đó, ngay sau khi Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ban hành Nghị quyết số 06/NQ-ĐUK về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương”, Chi bộ Vietcombank Hà Nam đã tổ chức cho toàn thể đảng viên nghe quán triệt, triển khai Nghị Quyết 06/NQ-ĐUK qua hình thức trực tuyến từ điểm cầu tại Hà Nội. Bên cạnh đó, cấp ủy chi bộ, lãnh đạo Vietcombank Hà Nam còn yêu cầu lãnh đạo các Phòng tổ chức quán triệt, triển khai Nghị Quyết đến toàn thể cán bộ, người lao động trong ngân hàng để tạo sự nhận thức sâu sắc trong toàn cơ quan.

11.png
Vietcombank Hà Nam tham gia chương trình thiện nguyện “Tam Chúc vạn bánh chưng xanh năm 2023”

Dựa trên những cơ sở lý luận đó, trong nhiều năm qua, mỗi cán bộ Vietcombank Hà Nam đều xác định nhận thức văn hóa là nhân tố quan trọng tạo nên phẩm chất riêng con người Vietcombank, góp phần gây dựng nên một Vietcombank tên tuổi và vững chãi qua các các thời kỳ. Giá trị cốt lõi của văn hóa Vietcombank được khái quát hóa thành 5 chữ vàng "Tin - Chuẩn - Mới - Bền - Nhân" mà cán bộ Vietcombank Hà Nam nào cũng thuộc nằm lòng và nhắc đến với niềm tự hào vô bờ bến.

Đối với các doanh nghiệp nói riêng, văn hóa doanh nghiệp là thành tố hết sức quan trọng đảm bảo cho việc phát triển liên tục và bền vững. Văn hóa doanh nghiệp trong hoạt động, sản xuất kinh doanh ngày nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh, cần chú trọng đến văn hóa đạo đức, với các giá trị cốt lõi là cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Mỗi doanh nghiệp cần xây dựng văn hoá đạo đức doanh nghiệp của mình như là nét riêng, bản sắc riêng của doanh nghiệp.

Ngân hàng Vietcombank Hà Nam được thành lập và chính thức đi vào hoạt động ngày 06/07/2012. Trải qua 12 năm xây dựng và trưởng thành, Vietcombank Hà Nam đã có những đóng góp quan trọng cho sự ổn định và phát triển của kinh tế của tỉnh Hà Nam, phát huy tốt vai trò của một ngân hàng đối ngoại chủ lực, phục vụ hiệu quả cho phát triển kinh tế trong tỉnh, đồng thời tạo những ảnh hưởng quan trọng đối với cộng đồng tài chính khu vực.

Bên cạnh việc triển khai hoạt động kinh doanh với những thành công ấn tượng, với thời gian 12 năm hoạt động, Vietcombank Hà Nam đã kế thừa và phát huy nền Văn hóa Vietcombank với những bản sắc riêng rất quý báu, không thể trộn lẫn: tin cậy, chuẩn mực, sẵn sàng đổi mới, bền vững và nhân văn; có vai trò quan trọng trong sự phát triển của Vietcombank. Để có được những thành quả đó, phải kể đến sự định hướng, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương mà cụ thể là tại Nghị quyết 06-NQ/ĐUK và sự quan tâm triển khai của các cấp ủy Đảng trong hệ thống Vietcombank.

Trong những năm qua, văn hóa Vietcombank đã trở thành một phần quan trọng đối với đời sống tinh thần của người cán bộ, đảng viên của Vietcombank, thể hiện qua hành động thực tế trong công việc, sinh hoạt hằng ngày và cũng là điểm sáng thu hút khách hàng. Đạo đức, phong cách, tác phong giao dịch, kỹ năng làm việc và tinh thần trách nhiệm của cán bộ ngân hàng Vietcombank đã được khách hàng ghi nhận.

Khách hàng đến và gắn bó với Vietcombank không chỉ bởi những sản phẩm dịch vụ chất lượng tốt, mà còn bởi những giá trị văn hóa được thể hiện qua phẩm chất con người Vietcombank. Giờ đây, sắc áo của cán bộ, đảng viên Vietcombank với logo thương hiệu màu xanh - màu của thiên nhiên, sự sống, của hi vọng đã trở nên thân thuộc, gần gũi với khách hàng, với nhân dân.

Với định hướng trở thành một tập đoàn tài chính đa năng hùng mạnh và có uy tín trong khu vực, Vietcombank nói chung và Vietcombank chi nhánh Hà Nam nói riêng đã và đang nỗ lực mang đến cho khách hàng những sản phẩm đa dạng và có chất lượng trên cơ sở ứng dụng công nghệ tiên tiến. Nhưng chừng đó là chưa đủ nếu kỹ năng giao tiếp với khách hàng chưa tận tâm, phẩm chất đạo đức của nhân viên không trong sạch, ứng xử giữa đồng nghiệp còn xa cách, hoặc tồn tại tình trạng tham ô, lãng phí, chia bè phái… Nhận thức được tầm quan trọng đó, để đáp ứng nhu cầu tất yếu của thời đại, năm 2010, Vietcombank đã ban hành cuốn “Sổ tay văn hóa vietcombank”, để kêu gọi mỗi cán bộ nhân viên cùng chung tay xây dựng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Vietcombank.

Trong thời gian tới, để tiếp tục gìn giữ và phát triển văn hóa Vietcombank, cần tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên trong Đảng bộ Vietcombank. Để làm được điều đó, cần chú trọng đẩy mạnh một số vấn đề sau:

Một là, Đảng bộ Vietcombank phải luôn quan tâm đến chất lượng nhân sự, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt trong bối cảnh ngân hàng đang đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số; đồng thời, có chính sách động viên, khuyến khích kịp thời đối với các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;

Hai là, chú trọng công tác giáo dục tư tưởng chính trị, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cán bộ, đảng viên, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, tiếp tục giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của Vietcombank để tạo dựng được uy tín, hình ảnh tốt đẹp của Vietcombank đối với đối tác, bạn hàng;

Ba là, nêu cao hơn nữa tính tự giác, tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện bộ tiêu chuẩn của Vietcombank và nghiêm túc trong việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật trong mọi hoạt động của đơn vị;

Bốn là, cần tăng cường hơn nữa tính đoàn kết, tinh thần vì tập thể trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Sức mạnh của một tập thể thống nhất, thấm nhuần những giá trị văn hóa cốt lõi của Vietcombamk là lợi thế cạnh tranh bền vững, giúp chúng ta vượt qua được giai đoạn khó khăn và thúc đẩy sự phát triển của ngân hàng Vietcombank trong một thị trường ngày càng khó khăn, khốc liệt hơn trước;

Năm là, cần tăng cường hơn nữa vai trò của người đảng viên, đặc biệt là các đảng viên lâu năm, đảng viên giữ chức vụ trong công tác tuyên truyền, giáo dục và lan tỏa văn hóa Vietcombamk tới các cán bộ, nhân viên, nhất là lực lượng trẻ, chưa nhiều kinh nghiệm trong công tác;

Sáu là, cần nêu cao hơn nữa vai trò và trách nhiệm của người đảng viên là người lãnh đạo, người đứng đầu tổ chức đảng và đoàn thể trong mọi mặt hoạt động của ngân hàng.

Với sự thấm nhuần và thực hiện tốt những giá trị văn hóa cốt lõi của Vietcombank; với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc và sự cố gắng của mỗi một cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Vietcombank, chắc chắn rằng uy tín và hình ảnh tốt đẹp của Vietcombank sẽ ngày càng được nâng cao, xứng đáng là một trong những ngân hàng hàng đầu trong hệ thống ngân hàng thương mại của đất nước ta.

Đinh Thị Huyền (Chi bộ VCB Hà Nam)