Doanh nhân

Doanh nhân Vĩnh Phúc: Tự hào - Kết nối - Vươn xa

Kim Dung - Duy Phường 09/10/2024 21:49

Đó là thông điệp được cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

1 - Copy
Các đại biểu và cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp hô vang khẩu hiệu “Đồng sức, đồng lòng xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc giàu có, phồn vinh”. Ảnh: Duy Phường

Chiều 09/10/2024, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc long trọng tổ chức chương trình gặp mặt doanh nhân, doanh nghiệp nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024).

Tham dự có Bùi Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư); ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch HHDN nhỏ và vừa Việt Nam; bà Trần Thị Lan Anh, Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An; Phó Bí thư thường trực Bùi Huy Vĩnh; Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông cùng hàng trăm doanh nhân đại diện cho hơn 16.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại chương trình, bà Phạm Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, kể từ năm 1945, các “nhà công thương” (tên gọi của giới Doanh nhân ngày nay) đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh coi trọng và dành sự quan tâm đặc biệt trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Đất nước. Kể từ đó đến nay, đội ngũ doanh nhân đã mang trong mình “sứ mệnh” cao cả, góp phần không nhỏ xây dựng Quốc gia hùng cường, vững mạnh. Đặc biệt, vị thế doanh nhân càng được nâng lên tầm cao mới khi Nghị quyết 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới đang đi vào thực tiễn cuộc sống.

Những năm qua, cùng với doanh nhân, doanh nghiệp cả nước, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng phát triển lớn mạnh với hơn 16.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, trong đó hơn 10.000 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động. Các doanh nhân, doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp to lớn, quan trọng cho tăng trưởng GRDP và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo bà Phạm Thị Hồng Thủy, trong từng lĩnh vực hoạt động, nhiều doanh nhân Vĩnh Phúc đã thành công, tạo nên thương hiệu lớn mang tầm quốc tế, nhận các Giải thưởng quốc gia và được vinh danh trên nhiều diễn đàn trong nước. Đó là những doanh nhân đã biến thách thức thành cơ hội, từ áp lực đã khơi dậy sức sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường; là những doanh nhân luôn đổi mới tư duy, xây dựng chiến lược kinh doanh theo hướng phát triển xanh, bền vững.

Với thông điệp “Tự hào – Kết nối – Vươn xa”, cộng đồng doanh nhân Vĩnh Phúc “Tự hào” với truyền thống gắn bó, với cống hiến không ngừng nghỉ cho sự phát triển chung của tỉnh; “Kết nối”, gắn bó trong đội ngũ doanh nhân, kết nối giữa doanh nhân, doanh nghiệp với cấp ủy, chính quyền địa phương; cùng khát vọng, “Vươn xa” xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc giàu có, phồn vinh.

4.jpg
Theo Chủ tịch HHDN tỉnh Vĩnh Phúc Phạm Thị Hồng Thủy, vai trò của đội ngũ doanh nhân ngày nay càng được nâng cao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Đất nước. Ảnh: Duy Phường

Là tổ chức đại diện cộng đồng doanh nghiệp, cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, HHDN tỉnh Vĩnh Phúc đã luôn đồng hành, thực hiện tốt các nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển; luôn lắng nghe, thực sự thấu cảm những khó khăn, trăn trở khi chưa được giải quyết. Hiện nay, HHDN tỉnh đã xây dựng Kế hoạch triển khai Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh để thực hiện Nghị quyết 41/NQ-TW của Bộ Chính trị. Do đó, Chủ tịch HHDN Phạm Thị Hồng Thủy đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao các Sở, ngành sớm xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ doanh nhân của tỉnh lớn mạnh, tích cực triển khai Đề án thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong đó chú trọng những doanh nghiệp Việt lớn có tính dẫn dắt tạo nên đội ngũ doanh nhân dân tộc mang tầm quốc tế, Đề án kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp DDI để các doanh nghiệp nhỏ và vừa tự tin tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đối với các doanh nhân, doanh nghiệp trong tỉnh, bà Phạm Thị Hồng Thủy mong rằng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp cùng nắm tay nhau, gắn kết chặt chẽ hơn nữa; hãy luôn tuân thủ quy định pháp luật, thực hiện các chuẩn mực văn hóa, đạo đức kinh doanh; đổi mới, sáng tạo, tiên phong chuyển đổi số doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, phát triển bền vững. Các doanh nghiệp lớn với vai trò đầu tàu, dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, chuỗi giá trị để cùng hội nhập kinh tế quốc tế.

“Doanh nhân Vĩnh Phúc tự hào với tinh thần yêu quê hương đất nước, khát vọng cống hiến, luôn bản lĩnh, tự tin nhận trọng trách thực hiện những dự án lớn, hiện đại làm giàu đẹp quê hương Vĩnh Phúc, góp phần phát triển đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng”, bà Thủy nói.

Ghi nhận những đóng góp của cộng đồng doanh nhân trong tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông nhấn mạnh, tỉnh Vĩnh Phúc luôn xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng.

Ông Trần Duy Đông cho biết, với hơn 16.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong tỉnh, GRDP tỉnh 9 tháng đầu năm 2024 vẫn luôn giữ vững mức tăng trưởng với 7,95%. Đã có 1.149 doanh nghiệp mới đăng ký thành lập trong 9 tháng với số vốn 9.712 tỷ đồng; 20 dự án DDI đăng ký mới với tổng vốn đăng ký đạt 4.640,18 tỷ đồng. Đây là tín hiệu tích cực trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

CT 2
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông phát biểu tri ân cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: Duy Phường

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành và địa phương kiểm soát chặt chẽ quá trình giải quyết công việc của công chức thuộc quyền, tập trung tháo gỡ những nút thắt, điểm nghẽn, đề xuất bãi bỏ những rào cản không phù hợp, phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi gây khó khăn cho doanh nghiệp. Phải tạo lập nhiều kênh thông tin hơn nữa để tiếp nhận, để lắng nghe, để chia sẻ và phản hồi các ý kiến từ phía doanh nghiệp, để hỗ trợ tích cực hơn nữa cho doanh nghiệp, đồng thời tham mưu tổ chức triển khai các chủ trương, chính sách sau khi ban hành được hiệu quả đi vào thực chất.

“Vì sự phát triển chung, tôi mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục đóng góp, chia sẻ ý tưởng trong xây dựng và hoạch định chính sách để đồng thuận trên bước đường phát triển. Chúng ta phải xây dựng những tiêu chí đánh giá hiệu quả của chính quyền thông qua ý kiến của các doanh nghiệp và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh phải phát huy vai trò là cơ quan đại diện, cầu nối của giữa cộng đồng doanh nghiệp với chính quyền”, ông Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Phúc – ông Nguyễn Xuân Quang, 9 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất (IIP) toàn ngành công nghiệp ước tăng 12,67%, là mức tăng cao thứ 2 trong giai đoạn 2020-2024. Kim ngạch xuất khẩu đạt 13,05 tỷ USD, tăng 12,58%; kim ngạch nhập khẩu đạt 13,55 tỷ USD, tăng 23,37% so với cùng kỳ. Đối với ngành du lịch, Vĩnh Phúc đã đón khoảng 8,72 triệu lượt khách du lịch, tổng doanh thu ước đạt 3,23 nghìn tỷ đồng.

Đặc biệt, theo ông Quang, Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt không chỉ là tiền đề quan trọng để định hướng những bước phát triển của tỉnh trong tương lai, mà còn mở ra cơ hội lớn để các doanh nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tìm hiểu cơ hội, quyết định đầu tư.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số trong doanh nghiệp, ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc VNPT Vĩnh Phúc cho rằng, chuyển đổi số đã và đang tạo cơ hội mạnh mẽ cho nhà nước và doanh nghiệp cả nước đổi mới, phát triển. Trong đó, VNPT đã tích cực tham gia triển khai các dự án chính quyền điện tử, chính quyền số trên toàn tỉnh Vĩnh Phúc, góp phần xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số tại địa phương.

CNC Tech
Anh Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT công ty CP CNCTech phát biểu cảm nghĩ tại buổi gặp mặt Doanh nhân. Ảnh: Duy Phường

Anh Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT công ty CP CNCTech, Phó Chủ tịch HHDN tỉnh, Doanh nhân tiêu biểu tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng, để có tầm nhìn chiến lược dài hơn, Vĩnh Phúc cần tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa dự trên nền tảng công nghệ cao và chuyển đổi số. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là điều kiện cần để Vĩnh Phúc hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế.

“Để hiện thực hóa tầm nhìn này, điều quan trọng là sự hợp tác chặt chẽ và đồng lòng giữa cộng đồng doanh nghiệp, chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội. Chúng ta cần cùng nhau xây dựng một môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi, đổi mới và sáng tạo. Tương lai của Vĩnh Phúc phụ thuộc vào tầm nhìn lãnh đạo, chỉ đạo, tư duy quản lý kinh tế của cấp ủy, chính quyền tỉnh; của mỗi doanh nhân, doanh nghiệp và môi cá nhân trong cộng đồng. Hãy cùng nhau nghĩ lớn, dám hành động và sẵn sàng đối mặt với thách thức để xây dựng một Vĩnh Phúc thịnh vương, hiện đại”, anh Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Chia sẻ nhân ngày Tết Doanh nhân, bà Trần Thị Lan Anh, Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, thời gian qua, tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn gặp nhiều khó khăn, nhưng vượt lên tất cả, cộng đồng doanh nghiệp vẫn luôn nỗ lực phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp to lớn vào nền kinh tế Đất nước. Đối với Vĩnh Phúc, bằng những đường lối lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, kinh tế địa phương vẫn tiếp tục tăng trưởng, thu hút đầu tư đạt kết quả cao.

vcci(1).jpg
Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Trần Thị Lan Anh chia sẻ cảm nghĩ tại hội nghị. Ảnh: Duy Phường

Theo bà Trần Thị Lan Anh, thời gian qua, HHDN tỉnh Vĩnh Phúc đã luôn tích cực phối hợp cùng với VCCI bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, doanh nhân; tham gia hiến kế cho các cấp chính quyền thay đổi tư duy quản lý, điều hành, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. VCCI kỳ vọng với tinh thần chủ động, tiên phong, HHDN tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong tham vấn chính sách, thu hút đầu tư chất lượng cao, tạo hệ sinh thái cho doanh nghiệp trên địa bàn phát triển nhanh, bền vững.

CỜ thi đua TTg
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông trao Cờ Thi đua của Chính phủ cho 2 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2023. Ảnh: Duy Phường

Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Công ty TNHH Song Tinh. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông trao Cờ Thi đua của Chính phủ cho Công ty cổ phần Dược phẩm Vĩnh Phúc và Công ty cổ phần Thép Việt Đức; trao Cờ Thi đua của UBND tỉnh cho 7 doanh nghiệp và trao Bằng khen cho 5 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2023. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trao Biểu trưng cho các thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu. Cũng tại buổi gặp mặt, các doanh nghiệp đã ủng hộ xây dựng Nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Kim Dung - Duy Phường