Doanh nhân

Doanh nhân Thái Nguyên “Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển”

Kim Dung - Duy Phường 11/10/2024 23:18

Cùng với doanh nhân Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thái Nguyên không ngừng lớn mạnh cả chất và lượng, từng bước khẳng định vị thế trên thương trường.

Ngày 11/10/2024, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Chương trình gặp doanh nghiệp, doanh nhân, trao Huân chương Lao động hạng Ba và tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 -13/10/2024).

TRao Hạng Ba - Copy
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thái Nguyên trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên.

Chúc mừng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp tục biến động, khó dự báo.

Song với sự chỉ đạo tập trung, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng với sự đoàn kết, đồng lòng và nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp nên tình kinh tế - xã hội vẫn duy trì được tăng trưởng ổn định, an sinh xã hội được bảo đảm; nhờ đó kết quả một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu của tỉnh đạt được trong 9 tháng năm 2024 đã đạt được những kết quả tích cực.

Tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 5,56%. Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh 2010) đạt 711,33 nghìn tỷ đồng, tăng 7,01% so với cùng kỳ; Giá trị xuất khẩu hàng hoá đạt 21,88 tỷ USD, tăng 8,35% so với cùng kỳ; Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn toàn tỉnh đến 30/9/2024 đạt 12.591,9 tỷ đồng, tăng 11,2% so với cùng kỳ, đạt 78,1% so với dự toán Chính phủ giao; đạt 64,5% so với dự toán HĐND tỉnh giao. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt trên 46 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ.

Có thể thấy rằng trong 20 năm qua, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh qua các thời kỳ.

CT tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng ghi nhận sự đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp cho phát triển KT-XH tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Dũng ghi nhận thành tích, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong suốt 20 năm qua. Đồng thời, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời lắng nghe, tháo gỡ khó khăn và giải quyết những đề xuất, kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp; kịp thời đề xuất biểu dương, tôn vinh các doanh nhân tiêu biểu, doanh nghiệp và cá nhân sản xuất - kinh doanh giỏi, chấp hành tốt chính sách của Đảng, Nhà nước. Từ đó, nêu cao tinh thần và trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, doanh nhân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng mong muốn các doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Thái Nguyên tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò tự lực, tự cường và đoàn kết trong cộng đồng doanh nghiệp; nắm vững luật pháp, năng động, sáng tạo, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; không ngừng học hỏi nâng cao trình độ quản lý, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến;

Cộng đồng doanh nghiệp thực sự là trung tâm, là chủ thể trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; thường xuyên hiến kế, góp ý thẳng thắn để thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, thực hiện các cơ chế, chính sách để tạo động lực cho phát triển sản xuất-kinh doanh của các doanh nghiệp; tích cực tham gia mạnh mẽ vào quá trình chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số, thúc đẩy kinh doanh; Quan tâm xây dựng thương hiệu, nâng cao đạo đức kinh doanh; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bằng khen CT UBND tỉnh - Copy
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho phát triển KT-XH địa phương

Về phía tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp ngành, các địa phương tiếp tục làm tốt hơn nữa một số nhiệm vụ sau: Tiếp tục tập trung thực hiện khắc phục hậu quả do bão số 3 và mưa lũ gây ra; chủ động trong triển khai, thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; thường xuyên đối thoại, quan tâm, chia sẻ, đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và những đề xuất, kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp;

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh về trách nhiệm công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; Chính quyền các cấp tỉnh Thái Nguyên cần tăng cường sự kết nối với Hiệp hội, Hội Doanh nghiệp tỉnh và Dội doanh nghiệp các huyện, thành phố để tỉnh Thái Nguyên tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong phát biểu gần nhất cũng đã nói: Trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của Dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Việt Nam sẽ làm hết sức mình để hiện thực hóa khát vọng đó của dân tộc. Khát vọng hùng cường ấy chắc chắn có sứ mệnh của doanh nhân và doanh nghiệp, trong đó có doanh nhân và doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên, ông Dũng nhấn mạnh.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên, phấn khởi chia sẻ, doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên đồng lòng nhất trí vì mục tiêu “doanh nghiệp phát tài, địa phương phát triển”.

Thái Nguyên tự hào đã có nhiều doanh nhân, doanh nghiệp uy tín, có thứ hạng quốc gia và quốc tế, như Công ty Thái Hưng, Công ty Trung Thành, Tập đoàn An Khánh, Công ty TNG, Công ty Núi Pháo.. với nhiều thành tích nổi bật có thể kể đến: Nhiệt điện An Khánh là Nhà máy nhiệt điện công suất lớn đầu tiên hoàn thành đúng tiến độ do chủ đầu tư là doanh nghiệp tư nhân thực hiện, Công ty Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo là doanh nghiệp đầu tư công nghệ cao về khai thác chế biến khoáng sản, liên tục nhiều năm đóng góp cho ngân sách trên 1.000 tỉ đồng mỗi năm; Thái Hưng - TOP 45 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, không chỉ được biết đến là doanh nghiệp uy tín hơn 30 năm trong lĩnh vực kinh doanh thép, mà còn không ngừng đóng góp những công trình bất động sản và trường học tầm cỡ, thay đổi đáng kể diện mạo đô thị Thái Nguyên, Công ty Trung Thành Thái Nguyên của anh Nguyễn Xuân Tốt là một trong những đơn vị hàng đầu Việt Nam về cung cấp mặt hàng vật liệu chịu lửa và hiện nay công ty đã mở rộng lĩnh vực hoạt động ngày càng đa dạng, đặc biệt trong ngành luyện kim.

Công ty TNG thuộc TOP 7 doanh nghiệp may mặc xuất khẩu lớn nhất Việt Nam; nhiều năm liên tiếp được vinh danh Doanh nghiệp Phát triển Bền vững, là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên niêm yết cổ phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán,… Và còn rất nhiều, rất nhiều nữa những đóng góp của cộng đồng các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp đều có chung một suy nghĩ, sản xuất, kinh doanh không chỉ đơn thuần để kiếm tiền, mà còn muốn tạo ra các giá trị xã hội, muốn xây dựng, phát triển và lan tỏa hình ảnh đất nước ra thế giới. Và, họ đang hàng ngày, hàng giờ tư duy, nung nấu ý tưởng làm sao có thể khẳng định được thương hiệu Việt, trí tuệ người Việt trên trường quốc tế.

Bằng khen VCCI - Copy
Các tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Đối với tỉnh Thái Nguyên, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân luôn nhận được sự quan tâm, động viên cấp ủy và các cấp chính quyền; và bằng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thuận lợi. Đó là tinh thần “Chỉ bàn làm, không bàn lùi” nhằm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, hay hoạt động đối thoại giữa Chính quyền các cấp, các sở ban ngành với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong 03 năm gần đây,… - đã thể hiện rõ tinh thần “chính quyền luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp”.

Trong hành trình chinh phục khát vọng, doanh nhân Thái Nguyên mong muốn thiết tha 2 chữ “Tận tâm giúp đỡ” mà Bác Hồ đã viết trong Bức thư đầu tiên Bác gửi Giới Công thương ngày 13/10/1945: “Chính phủ, nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp đỡ giới thương nhân trong công cuộc kiến thiết này. Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự kinh doanh của các nhà doanh nghiệp thịnh vượng”.

Và trước mắt, là cần Tận tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn diễn ra ngày 21/9 vừa qua: “Tháo gỡ cho doanh nghiệp là góp phần tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế đất nước, doanh nghiệp phát triển là đất nước phát triển”.

Tin tưởng rằng, với tinh thần “Tận tâm giúp đỡ” từ Đảng, chính quyền và nhân dân, với bản lĩnh và trí tuệ thì cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên sẽ vững bước vượt khó, tiếp tục khẳng định là nhân tố quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kim Dung - Duy Phường