Hải Dương: Đề xuất xây dựng đường gom Quốc lộ 5 như thế nào?
Dự án hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ các đoạn tuyến đường gom trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, bảo đảm ATGT, cải thiện điều kiện đi lại của người dân và DN
Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương đề nghị đầu tư hơn 345 tỷ đồng để xây đường gom Quốc lộ 5 qua huyện Cẩm Giàng, tại phiên họp tháng 10 (lần 2) của UBND tỉnh Hải Dương. Thời gian thực hiện năm 2024-2026.
Sau khi nghe báo cáo đề xuất, ông Lê Ngọc Châu - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường gom Quốc lộ 5 qua huyện Cẩm Giàng.
Cụ thể, Theo phương án đầu tư, đường gom bên phải quốc lộ 5 từ ngã tư Ghẽ (Km 40+240) đến ngã tư Lai Cách (Km 43+870) gồm 4 đoạn. Cụ thể, đoạn 1 có điểm đầu giao với đường huyện 195B (khu vực nút giao ngã tư Ghẽ tại Km 40+240 quốc lộ 5); điểm cuối nối với đường gom qua khu công nghiệp Tân Trường tại Km 40+655 quốc lộ 5; chiều dài khoảng 419,5 m.
Đoạn 2 có điểm đầu nối tiếp đường gom Tân Trường (tương ứng Km 41+815 quốc lộ 5). Điểm cuối kết nối với đường gom khu công nghiệp Tân Trường (tương ứng Km42 quốc lộ 5), chiều dài đoạn tuyến khoảng 178,5m.
Đoạn 3 có điểm đầu nối đường gom Tân Trường (tương ứng quốc lộ 5 tại Km 42+142). Điểm cuối kết nối đường gom qua Kho bạc huyện Cẩm Giàng (tương ứng Km 43+120 quốc lộ 5), chiều dài đoạn tuyến khoảng 985m.
Đoạn 4 có điểm đầu giao với đường phố Nguyễn Danh Nho và đường gom qua Kho bạc huyện Cẩm Giàng (tương ứng Km 43+525 quốc lộ 5). Điểm cuối khu vực nút giao thị trấn Lai Cách (tương ứng Km 43+870 quốc lộ 5), chiều dài đoạn tuyến khoảng 301,65m.
Đường gom bên trái từ khu đô thị thương mại Lai Cách đến hết Công ty Giầy Cẩm Bình bên trái tuyến (Km 44+205 - Km 44+795 quốc lộ 5). Điểm đầu tuyến giao với đường phố Hòa Bình thuộc khu đô thị thương mại Lai Cách (tương ứng Km 44+190 quốc lộ 5). Điểm cuối hết khu vực Công ty Giầy Cẩm Bình (tương ứng Km 44+786 quốc lộ 5), chiều dài đoạn tuyến khoảng 593,5 m.
Tổng chiều dài các đoạn tuyến trên khoảng 2,48 km, xây dựng đường gom theo tiêu chuẩn tương đương đường cấp IV đồng bằng phù hợp với quy mô quy hoạch được duyệt. Dự án sử dụng khoảng 3,22 ha đất tại huyện Cẩm Giàng.
Dự án hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh; từng bước hoàn thiện hệ thống đường gom dọc hai bên quốc lộ 5 đoạn qua địa phận huyện Cẩm Giàng và tỉnh Hải Dương; góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội huyện Cẩm Giàng nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Lê Ngọc Châu cũng đề nghị các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông - Vận tải và huyện Cẩm Giàng tiếp thu ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành tại cuộc họp, tiếp tục rà soát tổng mức đầu tư, nhất là kinh phí giải phóng mặt bằng, dự trù nếu kinh phí phát sinh vẫn nằm trong dự phòng. Giao Văn phòng UBND tỉnh hoàn thiện dự thảo để báo cáo Ban cán sự đảng, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp lãnh đạo Công ty Cổ phần giầy Cẩm Bình cho biết, Nếu được UBND tỉnh quan tâm mở đường gom bên phải quốc lộ 5 từ ngã tư Ghẽ (Km 40+240) đến ngã tư Lai Cách (Km 43+870) sẽ tạo thuận lợi cho công nhân và người dân khi tham gia giao thông tại đây. Vì hiện tại khi chưa có đường gom người lao động của nhà máy phải đi một quãng đường qua cầu vượt vừa xa nguy cơ mất an toàn cao. Do đó, chúng tôi rất mong muốn được mở đường gom để cho giao thông thuận lợi tạo tiền đề phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an toàn chính trị, đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người dân và doanh nghiệp nơi đây.