Du lịch

Hải Phòng: Tạo bứt phá cho du lịch dịp cuối năm

Hải Ngân 14/10/2024 01:57

Với các sản phẩm du lịch mới và nâng cấp đáng kể cơ sở hạ tầng, du lịch Hải Phòng tự tin sẽ phục hồi mạnh mẽ, hoàn thành chỉ tiêu trong năm 2024.

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trên địa bàn TP Hải Phòng đã nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão để đón khách du lịch
Cuối năm là thời điểm TP Hải Phòng đón lượng khách quốc tế đến tham quan, trải nghiệm khá đông

“Vào guồng” đón khách

Du lịch hiện được xác định là một trong ba ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng chung của nền kinh tế TP Hải Phòng. Bão số 3 Yagi đi qua cũng là thời điểm du lịch Hải Phòng bước vào mùa du lịch thu - đông. Vì vậy, các cơ sở kinh doanh du lịch đã từng bước phục hồi cơ sở hạ tầng, phục vụ cho mùa du lịch này.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Trường - chủ đầu tư khu du lịch Cát Cò 3, M’ Gallery Cát Bà cho biết, đến cuối tháng 9/2024, M’Gallery đã khắc phục gần như 100% thiệt hại sau bão. Cũng trong thời điểm này, khách sạn đã đón khoảng 200 du khách đến từ Châu Âu và liên tục đón khách trong suốt thời gian qua.

Ông Đinh Văn Mạnh - Chủ chuỗi khách sạn, nhà hàng Gia Cát Long chia sẻ: “Thời gian qua, khách sạn đã liên tục đón những nhóm khách nước ngoài đến Cát Bà. Hiện chuỗi khách sạn cũng đã sẵn sàng đón các vận động viên tham gia Giải Marathon Quốc tế VTV LPBank - Sắc Màu Hoàng Hôn Cát Bà 2024 dự kiến tổ chức ngày 19/10 tới đây”.

Du khách nước ngoài tham quan, trải nghiệm tại Cát Bà sau cơn bão Yagi
Du khách nước ngoài tham quan, trải nghiệm tại Cát Bà

Thực tế, những khu du lịch biển của TP Hải Phòng vào dịp cuối năm mang vẻ đẹp riêng đủ sức thu hút du khách. Điều này minh chứng qua nhiều du khách nước ngoài tìm đến Hải Phòng trong mùa thu – đông khá cao. Đây được coi là thời gian cao điểm đón khách quốc tế.

Anh Jordan Carr - du khách người Anh chia sẻ: “Tôi đã du lịch qua 24 quốc gia và vùng lãnh thổ. Khi tới Việt Nam, anh sẽ đến các điểm du lịch như: Hà Giang, Sơn Đoòng và Cát Bà. Khi tìm hiểu về Cát Bà, tôi thấy đây là điểm du lịch độc đáo - nơi có cả biển và rừng cùng nhiều hoạt động trải nghiệm trên Vịnh Lan Hạ. Và khi đến với Cát Bà trong những ngày vừa qua, tôi đã cảm nhận được sự yên bình của cảnh quan cũng như sự nồng hậu của người dân địa phương”.

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải, TP Hải Phòng cho biết, Cát Bà được xác định là một trong hai trọng điểm du lịch Hải Phòng cần tập trung phát triển. Điểm nổi bật trong sản phẩm du lịch Cát Bà chính là nhóm sản phẩm du lịch sinh thái. Vì vậy, ngoài khai thác du lịch vào mùa hè, huyện Cát Hải tập trung phát triển du lịch vào mùa thu - đông để cải thiện tính mùa vụ của du lịch Cát Bà. Đồng thời, giới thiệu đến bạn bè trong và ngoài nước những nét đẹp tiềm ẩn chỉ mùa thu - đông ở Cát Bà mới có. Sau bão số 3, hiện có khoảng 90% nhà hàng, khách sạn đã sẵn sàng đón khách trở lại và đến ngày 15/10 sẽ đạt 100%.

Cũng theo lãnh đạo huyện Cát Hải, chính quyền địa phương cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị, sự kiện thể thao thu hút hàng nghìn người tham dự. Các vận động viên dự giải sẽ đi cùng nhiều người thân. Đây sẽ là dịp rất tốt để du lịch Cát Bà tái khởi động và phục hồi tích cực sau bão.

Quyết tâm đạt mục tiêu đón hơn 9 triệu lượt khách

Năm 2024, du lịch Hải Phòng đặt mục tiêu đón 9,1 triệu lượt du khách, bằng với năm 2019 trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. Để đạt được mục tiêu đề ra trong bối cảnh 3 tháng cuối năm 2024 là mùa thấp điểm của du lịch biển đảo, địa phương này đã tập trung lan tỏa và phát triển các loại hình du lịch: Thể thao, nghỉ dưỡng, cộng đồng, MICE, nông nghiệp nông thôn, văn hóa - tâm linh… Qua đó, mở rộng không gian, phát triển đa dạng loại hình, sản phẩm du lịch.

Ngoài ra, TP Hải Phòng cũng tập trung khai thác tối đa sản phẩm du lịch du thuyền trên vịnh Lan Hạ kết hợp với du lịch cộng đồng làng Việt Hải thành chuỗi sản phẩm hấp dẫn, thu hút khách du lịch quốc tế.

Khoảng 1 triệu du khách trong tổng số 2,7 triệu khách khách du lịch đến Cát Bà lựa chọn du lịch trên Vịnh Lan Hạ trong 9 tháng năm 2024
Khoảng 1 triệu du khách trong tổng số 2,7 triệu khách khách du lịch đến Cát Bà lựa chọn du lịch trên Vịnh Lan Hạ trong 9 tháng năm 2024

Cùng với những đổi mới trong sản phẩm du lịch mới, các công ty du lịch, dịch vụ lữ hành cũng đang góp phần làm cho du lịch mùa thấp điểm trở nên sôi động hơn bằng những tour du lịch hấp dẫn, mới lạ. Phía Hiệp hội Du lịch Hải Phòng xây dựng 3 tour du lịch tập trung khai thác các địa điểm đẹp của thành phố nhằm kích cầu trong thời điểm này gồm: Thành phố nhìn từ biển, Sắc thu đông Lan Hạ, Hào khí Bạch Đằng Giang.

Ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng cho biết, từ giờ đến cuối năm, quận Đồ Sơn tập trung khai thác, phát huy những giá trị riêng có của vùng đất có từ lâu đời và trầm tích lịch sử, văn hóa với nhiều giá trị lớn. Qua đó, tạo nên những sản phẩm du lịch phù hợp, thu hút du khách. Cơ sở hạ tầng du lịch được đầu tư, nâng cấp và đi vào hoạt động trong năm 2024, nhất là khu du lịch quốc tế Đồi Rồng mang đến du khách nhiều lựa chọn lưu trú tại Đồ Sơn quanh năm.

Cùng với đó, quận Đồ Sơn quảng bá rộng rãi các điểm du lịch nổi tiếng tại Đồ Sơn như: Quần thể đa búp đỏ, chùa tháp Tường Long, Bến K15, chùa Hang... để du khách có thêm nhiều khám phá, trải nghiệm vùng đất độc đáo này chứ không chỉ tập trung vào du lịch biển.

Ông Vũ Huy Thưởng – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết: “Ngay sau bão số 3, TP Hải Phòng đã kịp thời ban hành nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp du lịch nói riêng. Với sự đoàn kết, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, chính quyền địa phương và sự hỗ trợ tích cực, kịp thời của Chính phủ, thành phố, du lịch Hải Phòng tự tin sẽ phục hồi mạnh mẽ, quyết tâm hoàn thành toàn diện chỉ tiêu thu hút khách du lịch trong năm 2024”.

Theo Sở Du lịch Hải Phòng, 9 tháng năm 2024, ngành Du lịch ước đón và phục vụ 7.125.799 lượt khách, tăng 13,65% so với cùng kỳ năm trước, đạt 78,3% so với kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế là 752.234 lượt, tăng 0,69% so cùng kỳ. Các khu vực thu hút nhiều du khách nhất là Đồ Sơn, Cát Bà và nội thành.

Hải Ngân