Du lịch

Du lịch Đà Nẵng tăng trưởng vượt mốc giai đoạn trước dịch

Tuấn Vỹ 14/10/2024 01:41

Trong 9 tháng đầu năm, tổng khách lưu trú tại Đà Nẵng ước đạt 8,67 triệu lượt, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 163% cùng kỳ năm 2019.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Đà Nẵng, khách quốc tế đến địa phương trong 9 tháng đầu năm ước đạt hơn 3,17 triệu lượt, khách nội địa ước đạt hơn 5,49 triệu lượt. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt hơn 26 ngàn tỷ đồng, trong đó, doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt hơn 13 ngàn tỷ đồng, tăng 37%, bằng 152% so cùng kỳ năm 2019.

Sở Du lịch Đà Nẵng ghi nhận so với thời điểm năm 2019, tỷ lệ khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản đều giảm, đặc biệt là thị trường Hàn Quốc giảm 8,5%, Trung Quốc giảm 13,6%. Bù đắp sự sụt giảm này là sự tăng trưởng của một số thị trường mới như Đài Loan tăng 8,1%, Ấn Độ tăng 4,2%, Ô-xtrây-li-a tăng 1,1%, Nga tăng 1,4%...

duloch.jpg
Khách du lịch đến Đà Nẵng tăng trưởng mạnh, vượt mốc giai đoạn trước dịch Covid-19.

Thực tế này phản ánh xu hướng dịch chuyển của một số thị trường khách truyền thống sang các điểm đến mới, đồng thời cũng thể hiện rõ hiệu quả chủ trương đa dạng hóa thị trường khách quốc tế với các nỗ lực xúc tiến, tìm kiếm mở rộng thị trường. Đồng thời, Đà Nẵng cũng khôi phục phát triển các đường bay quốc tế trực tiếp, tăng cường tổ chức lễ hội sự kiện thu hút khách và công tác truyền thông – quảng bá điểm đến,... nhằm duy trì và tăng trưởng lượng du khách đến Đà Nẵng.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh – Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay hoạt động xúc tiến thị trường của địa phương được tập trung ưu tiên nguồn lực triển khai song song giữa thị trường nội địa và thị trường quốc tế trọng điểm, tìm kiếm mở rộng thị trường. Trong đó, Đà Nẵng tập trung xúc tiến thu hút các thị trường khách có khả năng chi tiêu cao gắn với các sản phẩm du lịch M.I.C.E, golf, du lịch cưới, nghỉ dưỡng biển, du lịch trải nghiệm văn hóa bản địa,...

“Cụ thể, đối với thị trường nội địa Đà Nẵng tham gia quảng bá tại Chương trình Ngày hội Du lịch, Hội chợ ITE, Hội chợ VITM Hà Nội, kết nối hợp tác Câu lạc bộ MICE Việt Nam và các công ty sự kiện MICE, wedding planner lớn tại Hà Nội... Đối với thị trường quốc tế: tổ chức các đoàn công tác của thành phố xúc tiến du lịch tại Hàn Quốc, Úc, Mỹ; tổ chức hoạt động xúc tiến, tìm kiếm nguồn khách, kết nối doanh nghiệp tại Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Thái Lan... đón các đoàn famtrip, presstrip quốc tế (Indonesia, Ấn Độ, Hàn Quốc...). Bên cạnh đó, Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch Đà Nẵng tổ chức xúc tiến quảng bá du lịch tại Malaysia, Philippines...”, bà Hạnh thông tin.

8a1f4cfa4afbefa5b6ea.jpg
Để "kéo" khách du lịch đến địa phương, ngành du lịch Đà Nẵng đã chú trọng vào công tác xúc tiến, quảng bá, kết nối đường bay,...

Được biết, trong thời gian qua TP. Đà Nẵng đã tích cực tổ chức Chương trình kích cầu du lịch chủ đề “Tận hưởng Đà Nẵng”, Chương trình kích cầu du lịch mùa hè Đà Nẵng 2024 với nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút du khách trong và ngoài nước; Chương trình thu hút khách Hàn Quốc quay trở lại Đà Nẵng. Song song với đó, địa phương này cũng xúc tiến du lịch đường bay, làm việc với các hãng hàng không trong và ngoài nước nước để cung cấp thông tin, trao đổi cách thức hợp tác, kết nối doanh nghiệp và hỗ trợ khai thác, khai trương đường bay mới.

Đồng thời, ngành du lịch cũng tích cực xúc tiến du lịch tàu biển, cung cấp thông tin du lịch Đà Nẵng, kết nối hỗ trợ các hãng tàu và doanh nghiệp khai thác và xúc tiến du lịch đường sắt. Cụ thể, đã phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Lễ khai trương đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng hành trình “Kết nối di sản miền Trung” và khai trương đôi tàu chất lượng cao hành trình thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng; triển khai chương trình hỗ trợ khách du lịch đến Đà Nẵng bằng đường sắt,...

Về tăng trưởng năm 2024, Đà Nẵng phấn đấu đạt 10,3 triệu lượt khách lưu trú, tăng 39% so với năm 2023. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 4,2 triệu lượt, khách nội địa ước đạt 6,1 triệu lượt, doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành cả năm ước đạt hơn 38 ngàn tỷ đồng.

Trong năm 2024, địa phương này dự kiến tổng lượt khách lưu trú ước đạt hơn 10,5 triệu lượt, tăng 6% so với năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 4,3 triệu lượt, khách nội địa ước đạt hơn 6,2 triệu lượt và doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành năm 2025 ước đạt 40,7 ngàn tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Quảng – Bí thư thành ủy Đà Nẵng cho rằng các sở, ngành liên quan cần chú ý đến mục tiêu du lịch xanh, xây dựng các tiêu chí phát triển du lịch xanh, tiêu chí về mức độ an toàn cho du khách đến Đà Nẵng. Đồng thời, cũng cần có hoạt động biểu dương các doanh nghiệp trên địa bàn nỗ lực làm mới các sản phẩm du lịch và khẳng định địa phương luôn đồng hành doanh nghiệp, ngành du lịch để gia tăng thêm các sản phẩm du lịch mới.

Theo ông Quảng, sự kết hợp các sản phẩm giữa đầu tư công và doanh nghiệp sẽ góp phần vào sự phát triển chung của thành phố. Cụ thể, ngành du lịch, các sở, ban, ngành cần lưu ý việc tổ chức các hoạt động du lịch trong năm 2025 phải gắn với các sự kiện quan trọng của thành phố, thu hút được khách du lịch bên cạnh việc duy trì các sự kiện đã được tổ chức để trở thành sự kiện thường niên, cần xúc tiến các sự kiện mới trong tất cả các lĩnh vực.

Sở Du lịch Đà Nẵng thông tin, giai đoạn cuối năm ngành du lịch Đà Nẵng sẽ triển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm là công bố Bộ tiêu chí Văn hóa du lịch Đà Nẵng; triển khai tổ chức các sự kiện, lễ hội, sản phẩm du lịch; thực hiện truyền thông, xúc tiến du lịch; bảo đảm môi trường du lịch... Đến năm 2025, Đà Nẵng sẽ tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm môi trường du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển nguồn nhân lực du lịch, hướng đến dịch vụ đạt chuẩn “chất lượng cao”; hỗ trợ doanh nghiệp du lịch,...

Tuấn Vỹ