Kinh tế địa phương

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang (KITRA) “bệ đỡ” giúp doanh nghiệp hội nhập phát triển

Minh Khuê 17/10/2024 18:54

KITRA tiếp tục nghiên cứu quy trình, nội dung đề án khảo sát đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương (DDCI) tham mưu UBND tỉnh.

xtdt KG
Khu trưng bày “Giới thiệu sản phẩm đặc trưng Kiên Giang” tại Siêu thị Co.opmart Kiên Giang và Siêu thị Co.opmart Rạch Giá cho 40 doanh nghiệp, HTX tham gia với hơn 300 sản phẩm.

Năm 2024, trước tác động kinh tế, thương mại và đầu tư toàn cầu tiếp tục xu hướng chậm lại. Với vai trò “bệ đỡ”, KITRA nỗ lực triển khai các chương trình nhằm giúp doanh nghiệp quảng bá, kết nối cung-cầu, mở rộng thị trường...

Bà Quảng Xuân Lụa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang (KITRA) cho biết, năm 2024, KITRA được UBND tỉnh giao 25 hoạt động xúc tiến. Trong đó, có 08 hoạt động xúc tiến trong tỉnh; 08 hoạt động xúc tiến ngoài tỉnh; 01 hoạt động xúc tiến nước ngoài; 03 hoạt động liên quan đến xúc tiến và 05 hoạt động tuyên truyền, quảng bá.

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch

Tính riêng quý III, KITRA tham mưu UBND tỉnh phối hợp với các sở, ban ngành liên quan, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức 14 hoạt động xúc tiến, trong đó: 04 hoạt động xúc tiến trong tỉnh, 05 hoạt động xúc tiến ngoài tỉnh, 02 hoạt động xúc tiến nước ngoài, 01 hoạt động liên quan đến xúc tiến, 02 hoạt động tuyên truyền quảng bá.

Ngoài ra, KITRA tiếp tục nghiên cứu quy trình, nội dung đề án khảo sát đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương (DDCI) tham mưu UBND tỉnh. Thông tin kịp thời đến cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và tham gia phiếu điều tra, khảo sát đánh giá hằng năm. Chủ trì, phối hợp với Sở KH&ĐT cùng các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh hoàn chỉnh dự thảo chương trình xúc tiến đầu tư Kiên Giang năm 2025.

“Đặc biệt, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về tình hình, kết quả giải quyết các kiến nghị của các sở, ban, ngành và địa phương sau Hội nghị trực tuyến đối thoại trên địa bàn tỉnh lần 1 năm 2024 để tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị lần 2 năm 2024”, bà Lụa nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, KITRA thông tin đến các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia Chương trình triển lãm xúc tiến kêu gọi đầu tư B2B các dự án (Vietnam Investment Expo - VIE 2024). Tham gia tập huấn về xúc tiến đầu tư tại TP Cần Thơ do Bộ NN&PTNT tổ chức. Tổ chức khu trưng bày “Giới thiệu sản phẩm đặc trưng Kiên Giang” tại Siêu thị Co.opmart Kiên Giang và Siêu thị Co.opmart Rạch Giá cho 40 doanh nghiệp, HTX tham gia với hơn 300 sản phẩm.

Tham gia Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - An Giang năm 2024 kết hợp hội chợ xúc tiến du lịch, thương mại - sản phẩm OCOP; Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang Kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng năm 2024. Vận động 05 doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại TP.Cần Thơ...

Mặt khác, KITRA tổ chức Không gian trưng bày giới thiệu du lịch ĐBSCL; sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh và khảo sát điểm du lịch tại Kiên Giang nhân Lễ hội truyền thống kỷ niệm 156 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868 - 2024). Tổ chức tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024) cho 28 doanh nghiệp du lịch tham gia giới thiệu hình ảnh, quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch…

Ước tính, 9 tháng đầu năm, KITRA đã tập trung triển khai thực hiện hoàn thành 26/25 sự kiện, đạt 104% kế hoạch. Cụ thể: Xúc tiến trong tỉnh 09/08 hoạt động, đạt 112,5% kế hoạch; Xúc tiến ngoài tỉnh 09/08 hoạt động, đạt 112,5% kế hoạch; Xúc tiến nước ngoài 03/01 hoạt động, đạt 300% so kế hoạch; Hoạt động tuyên truyền và quảng bá 04/05 hoạt động bằng 80% so kế hoạch. Kết nối thương thảo hợp đồng và kết nối tiêu thụ cho 293 doanh nghiệp với các đối tác trong và ngoài nước.

Chủ động thực hiện các chỉ tiêu theo kế hoạch

Để có được kết quả trên, bà Lụa cho rằng, KITRA đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, sự hỗ trợ các các Bộ, ngành TƯ, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban ngành, địa phương, đặc biệt là sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp.

Đáng chú ý là, với tinh thần chủ động thực hiện các chỉ tiêu theo kế hoạch và các kết luận chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Giám đốc KITRA đã tập trung chỉ đạo, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch, các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu nhằm trưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa du lịch, sản phẩm đặc trưng và các thế mạnh, tiềm năng của tỉnh…

Cũng theo bà Lụa, trong thời gian tới, KITRA tiếp tục tổ chức tập huấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh năm 2024. Tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lần thứ 2. Tổ chức sự kiện mời gọi nhà đầu tư vào tỉnh...

Đồng thời, tham gia chuỗi sự kiện ngành công thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam năm 2024 tại tỉnh; Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế lần thứ 24 – AgroViet 2024 tại Hà Nội; Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam – Viet Nam FoodExpo, Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (GEFE 2024) tại TP.HCM. Tham mưu tổ chức Đoàn Cán bộ và doanh nghiệp tham dự Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc 2024 (CIIE 2024) tại Thượng Hải...

“Phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại Quảng Ninh và khảo sát điếm đến Quảng Ninh, Hải Phòng. Tổ chức Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại Lễ hội Nghinh Ông xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải năm 2024; Ngày hội VH, TT&DL đồng bào Khmer tại huyện Gò Quao...”, bà Lụa thông tin.

Minh Khuê