Du lịch

Khai thác thị trường du lịch Halah tại Việt Nam

Minh Châu 23/10/2024 10:08

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về du lịch, với nhiều danh lam thắng cảnh, con người thân thiện nhưng chúng ta hầu như chưa tham gia vào phục vụ khách du lịch Hồi giáo.

Tại Hội nghị “Phát huy nội lực, tăng cường hợp tác quốc tế để đẩy mạnh phát triển ngành Halal Việt Nam”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng hội nghị nhằm định hướng cho chiến lược phát triển ngành Halal Việt Nam, mở ra các cơ hội kinh doanh - đầu tư mới.

Ảnh chụp màn hình 2024-10-22 223822
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Hội nghị "Phát huy nội lực, tăng cường hợp tác quốc tế để đẩy mạnh phát triển ngành Halal Việt Nam".

Tiềm năng của thị trường Halah

Thủ tướng đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của hội nghị góp phần thúc đẩy kết nối kinh tế, văn hóa, con người giữa Việt Nam với các nước trên thế giới thông qua sản phẩm, dịch vụ Halal.

Nhấn mạnh tiềm năng của thị trường Halal toàn cầu, Thủ tướng khẳng định: Việt Nam định hướng phát triển ngành Halal Việt Nam trở thành một ngành thế mạnh, đưa Việt Nam trở thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu, một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng các sản phẩm, dịch vụ Halal trên thế giới.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Khôi, Trưởng ban Tiêu chuẩn, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng quốc gia (Bộ KH&CN) cho biết, bên cạnh việc khai thác thế mạnh xuất khẩu các sản phẩm Halal, chúng ta không thể bỏ quên các dịch vụ Halal, dịch vụ thân thiện với người Hồi giáo như logistics, du lịch...

Các nước xung quanh như Singapore, Thái Lan vươn lên trở thành những nước đón lượng khách du lịch Hồi giáo nhiều nhất thế giới (lần lượt là thứ nhất và thứ 5). Thị trường du lịch Halal được dự báo là sẽ đạt 330 tỷ USD vào năm 2025.

Trong khi đó, Việt Nam có tiềm năng rất lớn về du lịch, với nhiều danh lam thắng cảnh, con người thân thiện nhưng chúng ta hầu như chưa tham gia vào chuỗi cung ứng, phục vụ khách du lịch Hồi giáo. Một trong những nguyên nhân là chưa có tiêu chuẩn cho lĩnh vực này.

tyhqj8j7iiecvzlakaw0vr57.jpg
Thị trường du lịch Halal được dự báo là sẽ đạt 330 tỷ USD vào năm 2025.

Tiêu chuẩn hóa sản phẩm

Do đó, vừa qua, Bộ KH&CN đã xây dựng và công bố tiêu chuẩn quốc gia TCVN 14230:2024 "Dịch vụ du lịch thân thiện với người Hồi giáo - Các yêu cầu" để tạo thuận lợi cho việc thu hút khách du lịch Hồi giáo thăm quan, nghỉ dưỡng, du lịch kết hợp hội nghị... tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Khôi, đây sẽ là một cú hích cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành Việt Nam tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm của mình thông qua việc phục vụ dòng khách từ Trung Đông và các quốc gia Hồi giáo, đóng góp vào chương trình phát triển ngành Halal của Việt Nam.

Cũng trong thời gian qua, xác định việc tiêu chuẩn hóa là một trong các biện pháp quan trọng nhằm đưa sản phẩm Halal của Việt Nam tiếp cận tốt hơn với thị trường Halal toàn cầu, Bộ KH&CN đã phối hợp với các bộ ngành liên quan xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia về Halal gồm các tiêu chuẩn về thực phẩm Halal, về sản xuất nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi, giết mổ động vật theo Halal.

Bên cạnh đó, trong năm 2023, Bộ KH&CN đã công bố tiêu chuẩn quốc gia về tổ chức chứng nhận Halal, để tiến tới thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia. Đồng thời tích cực làm việc với các tổ chức chứng nhận Halal của các nước để triển khai ký kết việc thừa nhận lẫn nhau đối với các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Theo Nguyễn Văn Khôi, với triển vọng phát triển ngành Halal của Việt Nam, doanh nghiệp cần chủ động, tích cực tìm hiểu các quy định về chứng nhận Halal, cách thức tiếp cận thị trường Halal toàn cầu; tìm hiểu các tiêu chuẩn kỹ thuật, đặc biệt là Tiêu chuẩn quốc gia lĩnh vực Halal; chủ động đề nghị hướng dẫn, hỗ trợ khi có khó khăn vướng mắc trong quá trình tìm hiểu hoặc tiếp cận thị trường Halal.

Minh Châu