Xe Jeep “lao dốc” vì CEO
Nhà sản xuất xe Jeep chứng kiến doanh số giảm, biên lợi nhuận giảm, lãnh đạo ra đi hàng loạt. Nguyên nhân lớn nhất là: Tổng giám đốc tập đoàn.
Năm qua, nhà sản xuất ô tô toàn cầu Stellantis, tập đoàn sở hữu thương hiệu xe Jeep đã chứng kiến doanh số giảm, biên lợi nhuận giảm và một loạt giám đốc điều hành ra đi. Các đại lý, nhà đầu tư và nhân viên đều thống nhất với nhau một điểm: Vấn đề nằm ở tổng giám đốc Carlos Tavares.
Sự chỉ trích đối với Tavares tăng lên sau khi Stellantis đưa ra cảnh báo lợi nhuận vào cuối tháng 9. Stellantis thông báo rằng năm nay biên lợi nhuận sẽ thấp hơn dự kiến và việc tái cấu trúc sâu rộng ở Bắc Mỹ sẽ dẫn đến dòng tiền tự do âm.
Phố Wall thất vọng vì hiệu suất tài chính ảm đạm của nhà sản xuất ô tô toàn cầu này và các đại lý thất vọng vì đội hình xe bán ra ngày càng thu hẹp.
Sau nhiều tháng chịu áp lực gia tăng đó cộng với việc nhà đầu tư đâm đơn kiện, Stellantis cũng ra thông báo rằng ông Tavares sẽ nghỉ hưu sau khi hợp đồng của ông hết hạn vào đầu năm 2026. Nhưng từ giờ cho đến lúc đó, doanh nhân người Bồ Đào Nha này sẽ phải tìm cách lèo lái công ty vượt qua một trong những thời điểm hỗn loạn nhất trong lịch sử của mình.
Tavares nổi tiếng trong ngành công nghiệp ô tô với biệt danh “ông hoàng tiết kiệm chi phí”. Thế nhưng, hiện tại với vai trò tổng giám đốc Stellantis, ông lại đang bị chỉ trích nặng nề vì cắt giảm quá sâu khi tái cấu trúc công ty.
Trong nhiều năm, các đại lý đã bày tỏ mối quan ngại về việc cắt giảm sản xuất khiến mất đi các mẫu xe Jeep giá cả phải chăng. Mặc dù ở góc độ công ty, các động thái cắt giảm chi phí của Tavares đã giúp Stellantis đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023.
Tuy nhiên, tháng 9 vừa rồi, trong bức thư do chủ tịch hội đồng đại lý bán ô tô ký, các nhà bán lẻ cáo buộc Tavares “ra quyết định liều lĩnh trong ngắn hạn” bất chấp những hậu quả có thể nhìn thấy được và vì thế đã gây ra “hậu quả tàn khốc” trên thị trường.
Dave Kelleher, chủ một đại lý Chrysler-Dodge-Jeep-Ram tại Pennsylvania nói rằng việc cắt giảm sản xuất những chiếc xe Jeep giá cả phải chăng đã gây bất lợi lớn, đặc biệt trước đó công ty đã ngừng sản xuất Cherokee và Renegade.
“Người đưa ra quyết định này đã mắc sai lầm nghiêm trọng”, Kelleher nói, ám chỉ đến tổng giám đốc Carlos Tavares. “Tôi chỉ thắc mắc khi chưa có một mẫu xe mới, tại sao công ty lại ngừng sản xuất Cherokee?”
Các số liệu thực tế đã chứng minh lời phàn nàn của đại lý này là đúng. Doanh số bán hàng của Stellantis tại Mỹ trong tháng 9 đã giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái, do phải bù lỗ cho phân khúc xe Ram và Jeep. Từng là công ty dẫn đầu thị trường, Jeep hiện nhường phân khúc SUV giá cả phải chăng cho các đối thủ cạnh tranh như Hyundai, khiến thị phần giảm xuống dưới 10%.
Ivan Drury, một nhà phân tích ô tô cho trang web mua sắm ô tô Edmunds chỉ ra rằng giá cả là rào cản đối với những khách hàng tiềm năng, trong khi trước đây giá cả là thế mạnh của Jeep.
Theo dữ liệu của ngành, giá bán trung bình của một chiếc xe Stellantis trong quý 2 là hơn 56.000 đô la, cao hơn so với mức trung bình của ngành là khoảng 45.000 đô la trong năm nay. Drury cho biết: “Với những khách hàng cũ của Stellantis, rất khó để họ tiếp tục mua sắm tại Stellantis, đặc biệt là so với các sản phẩm khác trong ngành”.
Việc ngừng sản xuất các loại xe giá cả phải chăng dường như có tác động mạnh mẽ đến công ty. Người tiêu dùng rất quan tâm đến giá cả của xe, đặc biệt trong thời điểm khách hàng thắt chặt hầu bao như hiện nay, khi lạm phát và lãi suất gia tăng.
Thương hiệu xe Jeep vào Việt Nam từ năm 2020. Hiện thị trường đang bán khoảng 4 mẫu xe với giá công bố trong khoảng từ 4 đến 6 tỷ đồng.