Chứng khoán

Nâng hạng thị trường chứng khoán - Nâng tầm nhà đầu tư Việt

L.Mỹ 28/10/2024 08:10

Cùng với triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, bên cạnh nỗ lực tiếp tục cải thiện các tiêu chí, cơ hội cũng mở ra với các công ty chứng khoán (CTCK).

Bởi đây cũng là hành trình thúc đẩy nâng tầm nhà đầu tư (NĐT) để hướng đến cùng NĐT đón giai đoạn phát triển mới.

Tại quý cuối 2024, trong kỳ review của FTSE Russell tháng 9, Việt Nam vẫn nằm trong danh sách theo dõi để nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng 2 (Secondary Emerging Market). Các tổ chức vẫn đang để ngỏ triển vọng nâng hạng của Việt Nam, từ xếp hạng của FTSE vào tháng 3 năm sau, vào MSCI vào 2026.

Trong số các tiêu chí để xét nâng hạng, phần lớn những tiêu chí liên quan đến dịch vụ nhóm CTCK, Việt Nam đã đạt. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa những nỗ lực thúc đẩy dịch vụ và đảm bảo cạnh tranh chất lượng cao không diễn ra. Triển vọng càng cao, quy mô thị trường hứa hẹn càng lớn, thức thách cạnh tranh để phục vụ nhà đầu tư tốt nhất với các CTCK ngày càng hiện hữu.

vietcapt10.jpg

Với các CTCK lớn, top đầu trong nhóm 10 CTCK về thị phần môi giới, giao dịch phái sinh và chứng chỉ quỹ trên thị trường (chiếm khoảng hơn 65%/ tổng thị phần toàn thị trường, theo HoSE quý III/2024), thực tế cuộc cạnh tranh này đã diễn ra trong nhiều năm trước. Và hành trình phục vụ NĐT của họ là một hành trình bền bỉ, xuyên suốt, thậm chí đi cùng lịch sử và tầm nhìn kể từ khi thành lập Công ty cho đến vị thế ngày nay.

Tại CTCP Chứng khoán Vietcap, nhìn lại hành trình 17 năm thành lập kể từ năm 2007 đến nay, Lãnh đạo Vietcap cho biết ngay từ những năm đầu, sự ra đời của Vietcap đã xác lập cùng với mục tiêu hàng đầu là hỗ trợ nhà đâu tư thịnh vượng và phát triển bền vững. Theo đó, Vietcap chuyên cung cấp các giải pháp tài chính cho khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức và đã đạt được những thành tựu lớn, minh chứng bằng kết quả kinh doanh đạt và duy trì Top 3 thị phần trên HoSE chỉ sau vài năm hoạt động. Theo đánh giá của VNR500, có thể xem Vietcap là một trong những công ty chứng khoán phát triển nhanh nhất tại Việt Nam. Dấu mốc lớn với công ty giai đoạn này là vào năm 2014, Viecap tạo được sức bật mạnh mẽ để lần đầu tiên vượt qua ngưỡng mục tiêu 25% đối với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE), và tiếp tục được công nhận qua hai giải thưởng danh giá từ Finance Asia và từ Euromoney là “Ngân hàng đầu tư tốt nhất Việt Nam”.

Tuy nhiên trong thị trường tài chính chứng khoán cạnh tranh khốc liệt, việc củng cố và cải tiến các sản phẩm dịch vụ, dựa trên sức mạnh thương hiệu sẽ không ngừng mang đến độ tương thích, nhận diện và cơ hội lớn hơn. Các sản phẩm, dịch vụ tài chính gắn liền thương hiệu cũng phù hợp phải linh hoạt chuyển đổi theo bối cảnh nhu cầu, hành vi đầu tư của NĐT trên thị trường.

Năm 2023, Vietcap đã tái cấu trúc thương hiệu, chuyển từ thương hiệu cũ Chứng khoán Bản Việt sang Chứng khoán Vietcap. Sau 1 năm, khách hàng đã quen thuộc với bộ nhận diện thương hiệu mới của Vietcap và đánh giá cao sự trẻ trung, đơn giản, linh hoạt phù hợp với nhịp điệu thời đại mới. Sự trở lại mạnh mẽ của Vietcap trong mảng phục vụ nhà đầu tư cá nhân cũng đã được minh chứng với vị trí thị phần top 4 tại quý III/2024, cho thấy giá trị chuyển đổi này.

Vừa qua, Vietcap cũng đã chính thức tung chiến dịch quảng bá thương hiệu cùng thông điệp “NÂNG TẦM NHÀ ĐẦU TƯ VIỆT”, với mục tiêu cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện, mang đến nhiều công cụ công nghệ chất lượng cao cùng các nguồn thông tin giá trị để khách hàng đầu tư thành công và tiến gần đến mục tiêu Tự Do Tài Chính trong tương lai.

vietcapt101.jpg

Đội ngũ lãnh đạo Vietcap cho biết rất tin tưởng sẽ mang đến sự Tự do Tài chính cá nhân và vị trí của các nhà đầu tư trong thị trường tài chính đầy sôi động Việt Nam.

Trong suốt 17 năm, mô hình phát triển của Vietcap không hề thay đổi, đó là lấy khách hàng làm trọng tâm, chúng tôi hiểu rằng hành trình của mỗi khách hàng là duy nhất. Các giải pháp chúng tôi cung cấp cũng cần phải đáp ứng cho từng cá nhân. Theo đó, chúng tôi định hướng phát triển và đưa tới những cơ hội độc quyền được thiết kế dành riêng cho khách hàng của mình”. Đồng thời, ông nhấn mạnh, theo thời gian, Vietcap hiểu rõ nhu cầu của từng nhà đầu tư, từ đó tạo ra những trải nghiệm đầu tư đơn giản, liền mạch và hiệu quả.

Trong câu chuyện nâng chất lượng sản phẩm dịch vụ và nâng tầm Nhà đầu tư trên thị trường, rõ ràng “công nghệ” là một “chìa khóa”, nhưng “chìa khóa tổng” sẽ thuộc về những nhà tham gia tạo lập thị trường, có thương hiệu uy tín, được xây dựng tổng thể với năng lực tài chính, đầu tư công nghệ, chất lượng dịch vụ chuyên sâu và am hiểu thị trường để cùng đồng hành, cùng thắng. Đây chắc chắn cũng là sẽ một trong những yếu tố tạo dựng sức hút cho TTCK Việt Nam khi được nâng hạng và thu hút NĐT nước ngoài, với triển vọng giá trị vốn tới 25 tỷ USD - theo dự báo của World Bank, trong tương lai. Sự sẵn sàng gia nhập cuộc chơi tương lai, cùng đồng hành NÂNG TẦM NHÀ ĐẦU TƯ VIỆT ngay từ bây giờ, của các CTCK lớn như Vietcap, theo đó, càng có ý nghĩa.

L.Mỹ