Quản trị

Apple đặt cược vào lĩnh vực mới

Quân Bảo 28/10/2024 10:03

Sau nhiều năm bị phàn nàn là không có sản phẩm mới sáng tạo, Apple được cho là sẽ tấn công vào hẳn một thị trường mới mà nhiều đối thủ đã làm, nhà thông minh.

Mặc dù Apple có sự hiện diện khá mờ nhạt trong ngành công nghiệp nhà thông minh, nhưng công ty đang tìm cách thay đổi vận mệnh của mình. Một báo cáo mới cho biết công ty muốn chinh phục lĩnh vực này và đang tập trung nhiều nguồn lực để thực hiện điều đó.

apple-smart-home_6213857.jpg
Apple liệu có "đi sau về trước" trong mảng nhà thông minh?

Theo tin từ tờ Bloomberg, Apple đang triển khai một chiến lược mới và sẽ quyết liệt thực hiện nhằm chiếm lĩnh thị trường nhà thông minh. Để giúp thực hiện sứ mệnh mới đó, công ty đang ưu tiên dồn lực vào lĩnh vực này bằng cách tạo ra một nhóm Hệ sinh thái “nhà thông minh” mới. Apple đã chuyển một số kỹ sư từ dự án ô tô vừa mới hủy bỏ của mình sang hệ sinh thái nhà này. Nhìn chung, kế hoạch này dường như được phát triển trên 3 trụ cột chính: trí tuệ nhân tạo, màn hình thông minh và phần mềm.

Phần đầu tiên của chiến lược này bao gồm Apple Intelligence, sẽ được sử dụng để tăng cường tự động hóa tại nhà. Người ta cũng nói rằng AI sẽ được sử dụng để kiểm soát chính xác các ứng dụng, thiết bị và phương tiện truyền thông.

Phần thứ hai của chiến lược liên quan đến màn hình thông minh. Theo báo cáo, Apple đang nghiên cứu một màn hình thông minh mới giống như một chiếc iPad giá cả phải chăng. Mọi người sẽ có thể sử dụng màn hình để phát trực tuyến Apple TV Plus, gọi FaceTime, duyệt web và truy cập các ứng dụng như Lịch và Ghi chú.

Trước đó, cũng có báo cáo cho rằng công ty đã phát triển một robot để bàn. Thiết bị này được cho là một chi robot xoay được gắn màn hình thông minh. Nó sẽ sử dụng AI để phát hiện ai đang nhìn vào màn hình, mọi người đang làm gì và ai đang nói. Robot để bàn sẽ tập trung vào giám sát an ninh gia đình, hội nghị truyền hình tiên tiến và phát lại phương tiện với âm thanh chất lượng cao. Bloomberg dự đoán nó có thể có giá khoảng 1.000 đô la.

Đối với phần cuối cùng của chiến lược, Apple đang tạo ra một hệ điều hành nhà thông minh mới có tên là homeOS. Theo báo cáo, phần mềm này được xây dựng trên nền tảng của tvOS.

Tuy là lĩnh vực mới với Apple, nhưng nhà thông minh lại là lãnh địa “đã cũ” của nhiều đối thủ của “Quả táo”. Điển hình nhất có Samsung. Ngoài dòng điện thoại thông minh Samsung với các mức giá cực kỳ đa dạng, người dùng Việt Nam đã quá quen thuộc với TV, máy giặt, tủ lạnh và rất nhiều đồ điện máy gia dụng khác dưới thương hiệu Samsung.

Hoặc gần đây hơn có Xiaomi. Sau khi ra mắt và khiến thế giới nhớ đến với tư cách một nhà sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ, đến năm 2013 Xiaomi bắt đầu lấn sân mảng điện máy. Đến nay các sản phẩm điện gia dụng của Xiaomi phải nói là vô cùng đa dạng, từ TV, tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng, cho đến robot hút bụi lau nhà, máy lọc nước, lọc không khí.

Việc sản xuất điện thoại lấn sang làm điện máy có vẻ khá dễ hiểu vì giờ đây các đồ điện máy cũng “thông minh” và công nghệ tối tân y hệt điện thoại. Các đồ gia dụng này có thể kết nối internet, được điều khiển từ xa hoặc đồng bộ với nhau bằng điện thoại thông minh.

Không chỉ có nhà sản xuất, mà các nhà phân phối, bán lẻ điện thoại cũng dần từ bán điện thoại lấn dần sang bán cả điện máy thông minh.

Có thể thấy rõ ở thị trường Việt Nam, các ông lớn như FPT, Thế giới di động hay Thế giới số trong vài năm trở lại đây đều lần lượt công bố chiến lược lấn sân bán sang đồ gia dụng thông minh.

Thành thử, Apple có vẻ như khá chậm chân trong mảng nhà thông minh. Tuy nhiên, Apple vẫn có danh tiếng đi sau nhưng về trước nhờ khả năng làm sản phẩm độc đáo của mình. Bây giờ, chiến lược của Apple với nhà thông minh có hiệu quả hay không vẫn còn phải chờ xem. Mặc dù so với Google, Amazon hay Xiaomi thì họ khá mờ nhạt. Tuy nhiên, những người đi trước này cũng không thực sự nắm giữ chặt chẽ thị trường, vì vậy Apple có vẻ vẫn có chỗ để chen chân vào.

Quân Bảo