Kinh tế địa phương

Phát triển bền vững sản phẩm OCOP

Trung Thành 04/11/2024 1:00

Thời gian qua, Thái Bình luôn chú trọng bảo đảm chất lượng sản phẩm gắn với lợi thế bản địa, từ đó tạo sự phát triển bền vững cho từng sản phẩm.

Phát triển sản phẩm từ lợi thế

Thái Bình có 194 sản phẩm OCOP, trong đó ngành chăn nuôi, thủy sản đóng góp hơn 40 sản phẩm. Những sản phẩm trong lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản đạt tiêu chuẩn OCOP đã từng bước khẳng định chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, tạo xu thế mới cho nông dân, doanh nghiệp ở các vùng nông thôn trong tỉnh phát triển kinh tế.

Phát huy thế mạnh của huyện ven biển, sau hơn 4 năm tích cực triển khai xây dựng sản phẩm OCOP, đến nay huyện Thái Thụy đã có 40 sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó có 12 sản phẩm từ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Các sản phẩm đã và đang trở thành những thương hiệu uy tín đối với người tiêu dùng, góp phần nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho người dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn.

1(1).jpg
Nước mắm Diêm Điền của huyện Thái Thụy - sản phẩm OCOP 3 sao (Ảnh Báo Thái Bình)

Ông Nguyễn Đình Tuyên - chủ doanh nghiệp sản xuất cá cơm Hồng Ngọc, xã Thụy Xuân cho biết: Cơ sở của tôi tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có từ nghề khai thác thủy sản để tạo ra sản phẩm OCOP cá cơm Hồng Ngọc mang hương vị, bản sắc vùng biển.

Để xây dựng thương hiệu cá cơm Hồng Ngọc, tôi đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng với quy mô khép kín để chế biến cá. Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, cá cơm Hồng Ngọc được người tiêu dùng rất ưa thích, đặc biệt là thị trường các thành phố lớn. Hiện cơ sở xuất bán 3 - 5 tấn cá khô/tháng, tạo việc làm cho 20 lao động với thu nhập 7 - 8 triệu đồng/người/ tháng.

Ông Ngô Văn Duẩn - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Doanh nghiệp chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên chia sẻ: Đơn vị được thành lập năm 2019. Từ khi trứng, vịt biển Đông Xuyên được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, giá trị sản phẩm được nâng cao, sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Đặc biệt, sản phẩm trứng vịt, thịt vịt Đông Xuyên có mặt tại các siêu thị được người tiêu dùng ưa thích. Chúng tôi luôn nỗ lực đưa chất lượng sản phẩm đi cùng với thương hiệu. Tiếp nối thành công, 2 sản phẩm này còn được công nhận danh hiệu thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2021.

Ông Nguyễn Văn Hình - Giám đốc Công ty TNHH Minh Hòa H4G, xã Duyên Hải (Hưng Hà) cho biết: Sản phẩm OCOP giúp người tiêu dùng định vị, lựa chọn đúng sản phẩm, dịch vụ chất lượng. Đây là sự đánh giá và công nhận của các cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm và chủ thể sản xuất ra sản phẩm đó.

Từ lợi thế sản phẩm OCOP, Công ty TNHH Minh Hòa H4G đã cung cấp ra thị trường 3 sản phẩm chính gồm cá rô rút xương, cá rô kho tương và ruốc cá rô. Trung bình mỗi ngày Công ty tiêu thụ 4 - 5 tạ cá rô thương phẩm, xuất bán 1,5 - 2 tạ cá rô rút xương.

Sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng theo bộ tiêu chí quốc gia về đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP dựa trên nhiều khía cạnh khác nhau như chất lượng, giá trị cộng đồng, giá trị văn hóa, năng lực sản xuất và thương mại của chủ thể. Đồng thời, kết quả phân hạng sản phẩm OCOP còn xác định các cơ hội phát triển sản phẩm, khả năng tham gia và được thụ hưởng các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Hỗ trợ liên kết

Ông Lê Hồng Sơn - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thái Bình cho biết: Toàn tỉnh đã xây dựng được 194 sản phẩm OCOP, trong đó 48 sản phẩm đạt 4 sao. Tuy nhiên, việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP cho nông dân hiện nay còn gặp nhiều khó khăn. Các chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã có quy mô sản xuất nhỏ nên khó kết nối với các siêu thị và chuỗi bán lẻ.

Nhằm hỗ trợ nông dân đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức hội thảo để thảo luận về thực trạng, giải pháp sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP; đề xuất các giải pháp xây dựng chuỗi cửa hàng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đẩy mạnh việc kết nối cung cầu, tiêu thụ các sản phẩm; quảng bá, giới thiệu, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Cùng với các cấp, các ngành, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp như phối hợp với Bưu điện tỉnh đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử Postmart. Đưa sản phẩm tham gia trưng bày tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Hội Nông dân tỉnh giao Hội Nông dân thành phố Thái Bình xây dựng chuỗi cửa hàng nông sản xanh để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm chất lượng của nông dân, trong đó chủ yếu là các sản phẩm OCOP.

3(1).jpg
Cửa hàng liên kết nông sản xanh (thành phố Thái Bình) được nhiều khách hàng đón nhận (Ảnh Báo Thái Bình)

Với mục tiêu phát triển cửa hàng liên kết nông sản xanh trở thành nơi hội tụ của các sản phẩm OCOP, Hội Nông dân thành phố cùng Công ty TNHH MTV Nông sản xanh tích cực liên kết với các chủ thể OCOP để quảng bá sản phẩm.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Hội Nông dân tỉnh, chúng tôi đã phối hợp triển khai xây dựng thành công cửa hàng liên kết nông sản xanh để giới thiệu, tiêu thụ các sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền.

Đến nay, cửa hàng đã được hơn 20 chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh đón nhận với hơn 50 sản phẩm trưng bày trên kệ hàng. Qua đó không chỉ góp phần giải quyết bài toán đầu ra cho nông sản mà còn giúp cho người tiêu dùng có đa dạng sự lựa chọn khi đến cửa hàng.

Ông Phạm Quốc Anh - Trưởng phòng kinh doanh, cửa hàng liên kết nông sản xanh chia sẻ: Qua một thời gian mở bán, cửa hàng đón nhận rất nhiều sự ủng hộ của khách hàng. Chúng tôi mong muốn có thể hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm và cung cấp cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh những sản phẩm chất lượng cao mang đặc trưng Thái Bình.

Thời gian tới, cửa hàng sẽ tiếp tục liên kết với các doanh nghiệp, cửa hàng để đưa các sản phẩm của Thái Bình đến với các tỉnh, thành phố khác để tiêu thụ, góp phần nâng giá trị của các sản phẩm OCOP lên tầm cao mới.

Anh Phạm Văn Đồng – GĐ Công ty TNHH Hải sản Ngọc Minh cho biết: Hiện tại Công ty đã có 6 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao và đang nỗ lực phấn đấu có thêm 1 sản phẩm được công nhận trong năm 2024. Các sản phẩm hải sản của Công ty ngày càng được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến. Bên cạnh đó, tôi sẽ tiếp tục nâng cấp sản phẩm chả cá Ngọc Minh đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Công ty còn gặp nhiều khó khăn về môi trường, điều kiện đánh bắt, thủ tục... Vì vậy, chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các cấp hội nông dân, các cơ quan, đơn vị liên quan để mở rộng quy mô, quảng bá sản phẩm OCOP.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc xây dựng, phát triển liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị nông sản gắn với chương trình OCOP mang lại hiệu quả cao. Sau khi được chứng nhận sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm có nguồn gốc từ chăn nuôi, thủy sản được các chủ thể lựa chọn đầu tư cải tiến chất lượng, đa dạng mẫu mã, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đến nay, có 128 cơ sở sản xuất của 8 huyện, thành phố có sản phẩm OCOP (37 doanh nghiệp, 48 HTX, 43 hộ kinh doanh) với 194 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, trong đó có hơn 40 sản phẩm từ chăn nuôi, thủy sản. Có thể thấy, việc xây dựng sản phẩm OCOP đã, đang và sẽ là hướng đi đúng đắn, mở ra nhiều cơ hội, đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều người dân, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Trong năm 2024, toàn tỉnh phấn đấu củng cố, phát triển 60 – 70 tổ chức kinh tế và hộ sản xuất để mở rộng quy mô sản phẩm tham gia chương trình OCOP, ưu tiên phát triển đối với các chủ thể là HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại; có từ 1 – 2 sản phẩm làng nghề có cơ sở sản xuất sản phẩm được đánh giá, công nhận đạt OCOP hạng 3 sao trở lên, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề của địa phương.

Trung Thành