Trung Quốc ứng phó thế nào với bầu cử Tổng thống Mỹ?
Một loạt nền kinh tế đã phản ứng với bầu cử Tổng thống Mỹ, trong đó Chính phủ Trung Quốc đã công bố loạt biện pháp ứng phó.
Trung Quốc chuẩn bị tung ra gói kích thích kinh tế tiếp theo trong tuần này. Các nhà phân tích nhận định: Quy mô của các kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc có thể sẽ phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Ting Lu, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Nomura, cho biết: “Quy mô gói kích thích tài chính của Trung Quốc sẽ lớn hơn khoảng 10~20% nếu ông Trump thắng cử so với kịch bản Harris thắng cử”.
Zhu Bin, nhà kinh tế trưởng của Nanhua Futures khẳng định: “Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta có thể chắc chắn về một điều - nếu Donald Trump thắng cử, các biện pháp kích thích trong nước của Trung Quốc sẽ chỉ lớn hơn chứ không nhỏ hơn”.
Một số nguồn tin cho hay, nền kinh tế Trung Quốc sẽ bơm ra thị trường 10 nghìn tỷ nhân dân tệ trong vòng 3-5 năm. Đây có thể là gói kích thích lớn nhất kể từ sau khủng hoảng tài chính 2008.
Ông Trump đã đe dọa sẽ tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc lên 60% - hoặc thậm chí lên đến 200% trong một kịch bản cực đoan. Nếu điều này được thực hiện, sẽ ảnh hưởng đến hàng xuất khẩu của Trung Quốc - vốn đang là một điểm sáng trong nền kinh tế đang vật lộn với khủng hoảng bất động sản và nhu cầu tiêu dùng yếu ớt.
Môi trường thuế quan quốc tế khắc nghiệt buộc Trung Quốc phải dựa nhiều hơn vào nhu cầu trong nước để thúc đẩy tăng trưởng. Họ không còn cách nào khác phải đả thông điểm nghẽn bất động sản, tạo ra môi trường tín dụng thông thoáng.
Các nhà phân tích chính trị đang tranh luận liệu mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ sẽ như thế nào nếu ông Trump hay bà Harris trở thành Tổng thống? Dựa vào nhiều chỉ số, Trung Quốc rõ ràng không mong muốn phải đối đầu với người đã tạo ra cuộc chiến thương mại hồi năm 2018.
Trong một nghiên cứu mới nhất của Liên đoàn các nhà bán lẻ Mỹ, đề xuất thuế quan toàn cầu của cựu Tổng thống Donald Trump có thể khiến giá quần áo, đồ chơi, đồ nội thất, đồ gia dụng, giày dép và hàng hóa du lịch tăng vọt.
Ví dụ, chi phí quần áo có thể tăng từ 12,5% đến 20,6%; mức tăng giá lớn nhất có thể xảy ra đối với đồ chơi - từ 36,3% đến 55,8% theo phân tích. Ở cấp độ vĩ mô, những đợt tăng giá đó cũng sẽ làm xói mòn khả năng chi tiêu của người tiêu dùng.
Nghiên cứu trên cũng chỉ ra rằng, mức thuế quan mới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người Mỹ, vì họ phải trả nhiều tiền hơn cho tất cả các mặt hàng nhập khẩu. Sức mua sụt giảm sẽ gây áp lực nặng nề lên nền kinh tế nói chung.
Mary Lovely, một nghiên cứu viên cấp cao tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson cho biết: “Nếu áp dụng mức thuế cao hơn đối với những mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, hoạt động sản xuất của họ sẽ chuyển sang các nước đang phát triển khác”.
Và như vậy, nếu Tổng thống Mỹ vẫn quyết liệt chặn hàng Trung Quốc thì kịch bản chiến tranh thuế quan sẽ lan rộng. Liệu nguy cơ này có thể xảy ra hay không? Tất cả sẽ có câu trả lời sau khi có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ.