“Sức hút” thị trường thang máy tại Việt Nam
Theo thông kê của Hiệp hội Thang máy Việt Nam (VNEA), nhu cầu về thang máy tại Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với dự báo sẽ đạt 1 triệu thang máy vào năm 2045.
Tại Việt Nam hiện nay, cùng với sự tăng trưởng kinh tế kéo theo tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, nhiều dự án đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng, khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại được xây dựng ngày càng nhiều, nhu cầu lắp đặt thang máy tăng cao.
Ông Nguyễn Huy Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại (VNEA) cho biết, số lượng thang máy hiện có của Việt Nam là 400.000 chiếc, nhu cầu về thang máy tăng trưởng mạnh mẽ với dự báo sẽ đạt 1 triệu thang máy vào năm 2045.
“Như vậy nhu cầu mỗi năm sẽ vào khoảng 35.000 – 40.000 thang/năm, bao gồm cả thay thế thang máy cũ”, ông Nguyễn Huy Tiến nói.
Theo thống kê của VNEA, hiện có khoảng trên 400 doanh nghiệp đang kinh doanh trong lĩnh vực thang máy, bao gồm các doanh nghiệp trong và ngoài nước, 1.500 cá nhân và tổ chức có liên quan đến thị trường thang máy.
Đối với khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, các công ty thang máy quốc tế lớn như Otis, Schindler, Mitsubishi, Kone, Hitachi... cũng đã rót vốn đầu tư vào hoạt động thương mại tại thị trường Việt Nam và đạt được những thành công nổi bật.
Điều này cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thị trường thang máy tại Việt Nam. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch đầu tư xây dựng 1 triệu nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030.
Đề án hiện đang triển khai mạnh mẽ nhiều đô thị lớn như TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng kéo theo nhu cầu về thang máy cũng tăng cao, thu hút đầu tư vào ngành thang máy rất lớn.
Ngoài ra, nhiều dự án bất động sản, khu chung cư, đô thị khác cũng đang được triển khai và điều này cho thấy tiềm năng đầu tư, phát triển rất lớn đối với thị trường thang máy.
Đánh giá về tiềm năng của thị trường thang máy Việt Nam, Chủ tịch VNEA Nguyễn Hải Đức cho rằng dư địa lĩnh vực này rất lớn, nhưng Việt Nam hiện đang gặp nhiều khó khăn về công nghệ, quy chuẩn thực hiện cũng như trình độ năng lực nhân sự của ngành.
Đơn cử, trong khi các doanh nghiệp thang máy quốc tế chú trọng đầu tư vào các hoạt động R&D, phần lớn doanh nghiệp thang máy Việt lại thiếu đi sự đầu tư bài bản vào hoạt động này, chủ yếu lựa chọn đi theo lối mòn là nhập linh, phụ kiện về lắp ghép, giá trị gia tăng rất nhỏ.
Theo báo cáo của IMARC Group, một tập đoàn nghiên cứu thị trường hàng đầu tại Mỹ, quy mô thị trường thang máy thông minh năm 2022 đạt giá trị 25,8 tỷ USD, dự báo tới năm 2028 quy mô thị trường này sẽ tăng lên 42,2 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng CAGR của thị trường thang máy thông minh được dự báo là 9,1%.
Thông qua việc đầu tư vào R&D, thang máy thông minh ngày càng chiếm thị phần lớn hơn, các doanh nghiệp đưa ra nhiều cải tiến về công nghệ, chất lượng nhằm thu hút người dùng.
Từ việc lắp đặt, bảo trì, sửa chữa thang máy tới hệ thống bảo mật, tính an toàn của người dùng đều được các doanh nghiệp tập trung nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hiện đại về robot, trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), đám mây và dữ liệu lớn (Bigdata)…
Có thể thấy, các doanh nghiệp thang máy quốc tế rất chú trọng vào hoạt động R&D với mục tiêu cuối cùng chính là tăng thị phần của mình trong một thị trường thang máy ngày càng có nhiều yêu cầu khắt khe hơn từ phía người tiêu dùng. Việc nắm giữ những công nghệ lõi cũng chính là “vũ khí” giúp các doanh nghiệp này đứng vững.
Trong khi đó, đa phần các doanh nghiệp thang máy Việt Nam đang chạy đua theo việc mua thiết bị, linh kiện từ nước ngoài, sau đó lắp ghép với giá trị gia tăng rất nhỏ. Hầu hết các doanh nghiệp mới có thể tự chủ được về mặt cơ khí, song về phần điện thì vẫn còn phụ thuộc nhập khẩu rất nhiều.
Việc các doanh nghiệp thang máy Việt chưa mặn mà với hoạt động R&D cũng không khó hiểu khi ngành thang máy là một ngành nghề còn non trẻ, tuổi đời trên dưới 20 năm. Trong khi đó, tại nhiều quốc gia trên thế giới, lĩnh vực này đã được phát triển từ rất lâu, đi trước chúng ta hàng thế kỷ.
Ngược lại, việc đầu tư vào R&D có chi phí cao, thời gian thu hồi vốn dài, hiệu quả có thể không như mong muốn… khiến nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà dành chi phí cho R&D, nhất là doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ – có xu hướng tập trung vào giá trị sản phẩm, dịch vụ trước mắt hơn là R&D, xây dựng thương hiệu.
Ngoài ra, khó khăn của nhiều doanh nghiệp thang máy Việt còn nằm ở những rào cản trong quá trình huy động, tiếp cận nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng và các quỹ đầu tư rủi ro…
Để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi trực tiếp và tìm kiếm cơ hội hợp tác với ngành công nghiệp thang máy Việt Nam, Hiệp hội Thang máy Việt Nam (VNEA) phối hợp cùng Công ty VINEXAD tổ chức Triển lãm Quốc tế Thang máy lần thứ 3 tại Việt Nam - Vietnam Elevator Expo 2024 trong 3 ngày từ 5/12 đến ngày 7/12/2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), TP HCM.