Ô tô - Xe máy

Hiểm họa khôn lường từ xe máy “lạc lối” trên cao tốc

Thanh Trà 18/11/2024 12:37

Tình trạng xe máy đi vào đường cao tốc gây nguy hiểm và vi phạm luật giao thông, đòi hỏi các biện pháp mạnh để kiểm soát và xử lý triệt để.

Xe máy đi vào đường cao tốc

Tình trạng xe máy đi vào đường cao tốc, vi phạm luật giao thông và gây nguy hiểm cho cả người điều khiển lẫn các phương tiện khác, đang trở thành vấn đề nhức nhối tại nhiều địa phương. Mặc dù các tuyến cao tốc được thiết kế dành riêng cho ô tô, một số người dân vẫn bất chấp biển báo, rào chắn để đi vào những con đường này, tạo ra nguy cơ cao về tai nạn giao thông.

xu-phat-thanh-nien-dieu-khien-xe-may-di-vao-cao-toc-ha-noi-hai-phong-20241117202119 (1)
Lực lượng chức năng kịp thời đưa hai thanh niên điều khiển xe máy vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ra khỏi khu vực nguy hiểm. (Ảnh: CA)

Gần đây, vụ việc hai thanh niên đi xe mô tô vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày 17/11 là một ví dụ điển hình. Tổ công tác số 5 thuộc Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 2, phối hợp cùng đội tuần đường công ty VIDIFI, đã nhanh chóng xử lý. Kiểm tra cho thấy người điều khiển không có giấy đăng ký xe, bảo hiểm và phương tiện không đủ điều kiện lưu hành. Hành vi này bị xử phạt hành chính 3.550.000 đồng và tạm giữ phương tiện 10 ngày.

Tuy nhiên, không chỉ trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các tuyến khác như Đại lộ Thăng Long, Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên cũng thường xuyên ghi nhận các vi phạm tương tự. Tại Đại lộ Thăng Long, không chỉ có xe máy mà cả xe đạp và người đi bộ cũng xuất hiện, bất chấp nguy hiểm.

Theo Đại úy Nguyễn Bá Tiệp, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6, phần lớn các trường hợp vi phạm đều lấy lý do muộn giờ làm hoặc muốn tiết kiệm thời gian di chuyển. Tuy nhiên, ông khẳng định: “Đây là hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn rủi ro cao. Đơn vị kiên quyết xử lý nghiêm để bảo đảm an toàn cho các phương tiện lưu thông trên cao tốc”.

Trung tá Bùi Đức Bình, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 11, cũng nhấn mạnh đến những tình huống nguy hiểm khi xử lý vi phạm, bao gồm cả việc người điều khiển xe cố tình lạng lách hoặc lao vào lực lượng chức năng. Do đó, cảnh sát giao thông phải áp dụng các biện pháp an toàn như cảnh báo và ra hiệu lệnh từ xa. Ngoài ra, quy trình xử lý hiện đã cải tiến với việc yêu cầu người vi phạm cung cấp giấy tờ qua ứng dụng VneID, giúp giảm thời gian và tăng hiệu quả.

Hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng của người vi phạm mà còn gây nguy cơ tai nạn liên hoàn cho các phương tiện khác trên cao tốc. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc triển khai các biện pháp ngăn chặn hiệu quả hơn.

Cần kết hợp công nghệ và chế tài

Để xử lý triệt để tình trạng xe máy đi vào cao tốc, cần áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp. Trước tiên, theo Khoản 7 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 4.000.000 đến 5.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng. Tuy nhiên, việc nâng cao nhận thức cộng đồng thông qua tuyên truyền cũng là một yếu tố then chốt.

IMG_1052 (2)
Cần áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp để kiểm soát và xử lý triệt để tình trạng xe máy đi vào cao tốc. (Ảnh minh họa)

Lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát tại các điểm giao cắt và trên cao tốc là giải pháp cần được ưu tiên. Những thiết bị này không chỉ giúp phát hiện kịp thời các vi phạm mà còn ghi lại bằng chứng rõ ràng, hỗ trợ quá trình xử lý. Đồng thời, tăng cường biển báo và rào chắn tại các khu vực thường xuyên xảy ra vi phạm sẽ giúp hạn chế đáng kể tình trạng xe máy đi vào đường cấm.

Quan trọng hơn, cần xây dựng ý thức tuân thủ luật giao thông trong cộng đồng. Việc chấp hành quy định không chỉ bảo vệ an toàn cho bản thân người vi phạm mà còn đảm bảo sự an toàn cho tất cả các phương tiện lưu thông trên cao tốc. Với các giải pháp đồng bộ và chế tài nghiêm khắc, hy vọng tình trạng này sẽ sớm được kiểm soát, mang lại sự an toàn và văn minh cho giao thông đường bộ.

Thanh Trà