Ô tô - Xe máy

Thị trường xe cũ: Toyota vững ngôi đầu, Ford và Suzuki bứt phá ngoạn mục

Thanh Trà 21/11/2024 12:23

Thị trường xe cũ Việt Nam ghi nhận sự phân hóa rõ rệt, với Toyota dẫn đầu và sự bứt phá từ Ford, Suzuki trong bối cảnh sôi động cuối năm.

Thị trường nhiều biến động

Tháng 10/2024, thị trường xe cũ tại Việt Nam ghi nhận nhiều biến động với sự phân hóa rõ rệt giữa các thương hiệu. Theo dữ liệu từ Nextgen Việt Nam (oto.com.vn), Toyota tiếp tục dẫn đầu với 19,3% thị phần, không thay đổi so với tháng trước. Những mẫu xe quen thuộc như Vios, Corolla Altis và Innova vẫn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, nhờ độ bền vượt trội và khả năng giữ giá tốt, đáp ứng nhu cầu của khách hàng gia đình.

1-1554-1730165681 (1)
Toyota vẫn duy trì ngôi đầu trong danh sách các hãng xe cũ được rao bán nhiều nhất tháng 10/2024. (Ảnh minh họa)

Hyundai và Kia lần lượt chiếm 12,1% và 12% thị phần, duy trì vị trí trong nhóm dẫn đầu. Dù Hyundai giảm nhẹ 0,7% so với tháng trước, các dòng xe như Accent và Tucson vẫn thu hút nhờ thiết kế hiện đại và chi phí vận hành hợp lý. Kia với các mẫu Morning và Seltos tiếp tục giữ được niềm tin từ người tiêu dùng nhờ sự ổn định về giá trị sử dụng.

Ford và Suzuki là hai thương hiệu ghi nhận sự tăng trưởng đáng chú ý trong tháng qua. Ford tăng thêm 0,4%, đạt 10% thị phần, với sự góp công lớn từ hai dòng xe chủ lực là Ranger và Everest. Trong đó, Ranger vẫn được xem là “vua bán tải,” chiếm lĩnh phân khúc bán tải tại Việt Nam. Suzuki cũng có sự bứt phá tương tự khi tăng từ 1,4% lên 1,8%. Các mẫu xe gia đình như Ertiga và XL7, nhờ thiết kế linh hoạt và giá bán cạnh tranh, đang dần chiếm được cảm tình của khách hàng.

Các thương hiệu như Lexus, BMW và Porsche đều ghi nhận sự ổn định hoặc tăng trưởng nhẹ, khẳng định vị trí của mình trong phân khúc xe sang.

Xu hướng thị trường và triển vọng phát triển

Theo anh Đoàn Anh Dũng (Cầu Giấy, Hà Nội), một người kinh doanh xe cũ, thị trường xe cũ đang bước vào giai đoạn sôi động với nhiều cơ hội phát triển. Hai yếu tố chính thúc đẩy xu hướng này bao gồm việc các salon xe xả hàng sau hai quý đầu năm khó khăn và thời điểm cuối năm thường là mùa cao điểm mua sắm.

dia-chi-mua-oto-cu-uy-tin-ha-noi20231023131401 (1)
Biến động thị phần xe cũ tháng 10/2024 cho thấy thị trường Việt Nam đang ngày càng cạnh tranh gay gắt. (Ảnh minh họa)

Việc xả hàng tồn giúp giá xe cũ trở nên cạnh tranh hơn, tạo cơ hội tốt cho người tiêu dùng. Đồng thời, khoảng thời cuối năm là lúc thị trường hoạt động nhộn nhịp, các đại lý tích cực tìm kiếm nguồn hàng, mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn chất lượng hơn. Điều này không chỉ giúp người mua tránh được các mẫu xe kém hấp dẫn mà còn mở rộng cơ hội sở hữu những mẫu xe phù hợp với nhu cầu và tài chính.

Thị trường xe cũ năm 2024 cũng cho thấy sự đa dạng và cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu. Toyota tiếp tục chiếm ưu thế với các mẫu xe Nhật Bản nổi tiếng về độ bền, trong khi xe Hàn Quốc như Hyundai và Kia hấp dẫn nhờ thiết kế thời thượng. Ford và Suzuki, với các dòng xe chuyên dụng và gia đình, ngày càng khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Triển vọng phát triển bền vững của thị trường xe cũ tại Việt Nam phụ thuộc vào sự cải thiện chất lượng sản phẩm và chính sách bán hàng linh hoạt của các đại lý. Nhờ những yếu tố này, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn đáng tin cậy, trong khi các thương hiệu cũng mở rộng được tầm ảnh hưởng và gia tăng thị phần trong thời gian tới.

Thanh Trà