Doanh nghiệp

Phát triển bền vững tạo cơ hội và giá trị cho doanh nghiệp

Hạnh Lê 23/11/2024 02:48

Phát triển bền vững không chỉ là lựa chọn bắt buộc, chiến lược phát triển tất yếu mà hơn thế còn tạo nhiều cơ hội cho doanh nghiệp.

Ông Stephen Kreppel - CEO của The Nation Consultancy đã nhấn mạnh như vậy tại Đại hội Sales và marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc sales và marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”.

Toan canh VMSC
VSMCamp và CSMOSummit 2024 quy tụ đông đảo những người hoạt động trong lĩnh vực sale, marketing và truyền thông để cùng trao đổi, chia sẻ về vấn đề toàn cầu: phát triển bền vững

Với nhiều kinh nghiệm trong thực hiện chiến lược và kế hoạch thương hiệu cho một loạt các thương hiệu hàng đầu quốc tế, ông Stephen Kreppel chia sẻ, thế giới đang thay đổi mà một trong số đó là sự xuất hiện của thị trường “tiêu thụ xanh”. Khâu sản xuất đang tiến gần hơn đến thị trường tiêu dùng.

Người tiêu dùng đã thay đổi quan điểm về sản phẩm hàng hoá. Dẫn nghiên cứu được thực hiện với khách hàng, ông Stephen Kreppel thông tin: người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm, hàng hoá đảm bảo tính công bằng với người lao động hay các sản phẩm hàng hoá được tạo ra trong điều kiện môi trường làm việc tốt dành cho người lao động.

Tại Mỹ, người tiêu dùng hiện nay không đặt quá nhiều niềm tin vào tập đoàn, doanh nghiệp lớn mà đã hướng đến sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ. Về hành vi tiêu dùng, khách hàng sẵn sàng trả phí cao hơn 30% cho sản xuất đạt tiêu chuẩn bền vững, đáng tin cậy.

Nhóm khách hàng này trên thế giới đang gia tăng ngày càng nhanh khiến các doanh nghiệp phải “vận động” - thay đổi và thích ứng để cân bằng, vừa đảm bảo đáp ứng tiêu chí bền vững vừa tạo ra lợi nhuận.

Mr Stephen Kreppel
Ông Stephen Kreppel - CEO của The Nation Consultancy nhấn mạnh đến những cơ hội to lớn của Việt Nam trong thị trường "tiêu thụ xanh"

Thị trường tiêu dùng xanh, theo ông Stephen Kreppel đang mở ra cơ hội to lớn cho Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất và xuất khẩu. Tuy nhiên, để cạnh tranh trên thị trường quốc tế, đặc biệt tại Mỹ và châu Âu, chuyên gia Stephen Kreppel nhấn mạnh đến ba yếu tố then chốt mà các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung. Đó là, đảm bảo chất lượng sản phẩm, chứng minh tính bền vững và thúc đẩy hợp tác ngành hàng để xây dựng thương hiệu quốc gia mạnh mẽ.

Đặc biệt, trong kỷ nguyên số hiện nay, CEO của The Nation Consultancy nhấn mạnh đến cơ hội rất lớn để doanh nghiệp Việt Nam tận dụng quảng bá, truyền thông các sản phẩm có giá trị cao đến trực tiếp với người tiêu dùng thông qua nền tảng số, mạng xã hội.

“Sau COVID -19, nhiều doanh nghiệp đã hướng đến phát triển các sản phẩm mới đáp ứng các tiêu chí bền vững. Nếu hình ảnh sản phẩm được truyền thông và quảng bá đủ mạnh, người tiêu dùng sẽ tìm đến” - ông Stephen Kreppel cho biết thêm.

Liên quan đến truyền thông, tiếp thị bền vững trong thời đại kỹ thuật số với sự lên ngôi của trí tuệ nhân tạo, GS Marc Kramer - Giảng viên chuyên ngành Khởi nghiệp, đồng Giám đốc chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh VinUni thông tin: 80% người tiêu dùng đang hướng đến những trải nghiệm mang tính cá nhân hoá. Do vậy, tổ chức, doanh nghiệp cần quan tâm cung cấp trải nghiệm này.

Mr Marc Kramer
GS Marc Kramer - Giảng viên chuyên ngành Khởi nghiệp, đồng Giám đốc chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh VinUni chia sẻ tại sự kiện

AI và các công cụ hiện đại như mạng xã hội vì thế ngày càng trở nên quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, gia tăng tương tác với khách hàng phát triển các ý tưởng bền vững và giảm thiểu tác động môi trường. “Trước khi sử dụng các hệ thống đắt đỏ, doanh nghiệp có thể sử dụng AI để quan tâm và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng nhiều hơn. Đây là hướng đi dễ dàng hơn mà các doanh nghiệp có thể ứng dụng” - GS Marc Kramer chia sẻ.

Bên cạnh đó, các công nghệ như thực tế ảo (AR), thực tế ảo tăng cường (VR) và Metaverse cũng đã mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong việc lên chiến lược tiếp thị đến khách hàng mục tiêu.

Ngoài những lợi thế AI và các công cụ hiện đại mang lại, GS Marc Kramer lưu ý một số vấn đề cần quan tâm như đạo đức AI và quyền riêng tư của người dùng cũng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý đến sự riêng tư và những nội dung cá nhân hoá, khi người dùng luôn mong muốn có được những trải nghiệm đáp ứng với nhu cầu mà không xâm phạm đến quyền riêng tư.

Với những chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu thế giới cùng thực tế hoạt động từ chính các doanh nghiệp tại VSMCamp và CSMOSummit 2024, ông Trần Ngọc Anh - Chủ tịch CSMO Việt Nam, Founder & CEO MGi PropTech mong muốn đồng hành cùng những người hoạt động trong lĩnh vực sales, marketing và truyền thông - đầu tàu của doanh nghiệp cũng như các chủ doanh nghiệp tự tin đón đầu xu thế phát triển bền vững.

Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp thích ứng với xu hướng toàn cầu mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh, xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, tạo dựng giá trị lâu dài cho cả doanh nghiệp và xã hội.

Hạnh Lê