TPHCM chính thức trình Chính phủ dự án vành đai 4
Việc xây dựng đường vành đai 4 sẽ là tiền đề để hiện thực hóa các nghị quyết của Đảng và Nhà nước về phát triển vùng Đông Nam Bộ và TPHCM.
Đó là nội dung được Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, nhấn mạnh tại tờ trình gửi Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TPHCM, ngày 23/11/2024.
Tăng năng lực cạnh tranh
Cụ thể, trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, cho rằng việc xây dựng đường vành đai 4 TPHCM sẽ là tiền đề để hiện thực hóa các nghị quyết của Đảng và nhà nước về phát triển vùng Đông Nam Bộ và TPHCM. Đồng thời, cụ thể hóa mục tiêu của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, góp phần hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tạo tiền đề để bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
“Vành đai 4 TPHCM sẽ tạo ra trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Và khi con đường hình thành sẽ mở không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng nguồn lực đất đai, góp phần hình thành tuyến vành đai công nghiệp, đô thị, logistics... Mặt khác, vành đai 4 TPHCM sẽ thúc đẩy lưu thông hàng hóa từ các khu công nghiệp, khu đô thị đến các cảng biển, cảng hàng không quốc tế Long Thành và ngược lại. Xe cộ đi liên tỉnh sẽ được phân luồng từ xa, không phải đi qua khu vực tập trung đông dân cư, giảm đáng kể thời gian hành trình, chi phí vận tải, hạn chế ách tắc, giảm ô nhiễm môi trường khu vực đô thị. Chưa kể, các xe hướng tây Bắc - đông Nam và ngược lại có thể kết nối thuận lợi hỗ trợ các luồng giao thông bên ngoài phạm vi đường vành đai 3 TPHCM; Các xe từ quốc lộ 13, quốc lộ 22 có thể tiếp cận khu vực cảng phía Long An, cảng Hiệp Phước (TPHCM) một cách thuận lợi” tờ trình nêu.
Nêu vấn đề về tầm quan trọng trong kết nối, UBND TPHCM, cho rằng vành đai 4 sẽ mở thêm một hướng kết nối giữa Bình Dương với sân bay Long Thành ngoài hướng vành đai 3, cũng như cao tốc TPHCM - Long Thành. Do đó, hệ thống hạ tầng giao thông luôn đóng vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, là chỉ số quan trọng để đánh giá năng lực cạnh tranh của các quốc gia.
Theo UBND TPHCM, trên thực tế tại nước ta, các địa phương có đường bộ cao tốc kết nối đều có mức tăng trưởng kinh tế cao hơn bình quân cả nước, góp phần xóa đói giám nghèo, nâng cao đời sống, tạo diện mạo mới cho các địa phương. Vì vậy, việc tiếp tục và đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đặc biệt là các tuyến đường vành đai là rất quan trọng, sẽ thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Liên kết vùng để phát triển
Cũng theo tờ trình, tổng chiều dài dự án vành đai 4 TPHCM trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dài 159,31km. Trong đó, dự án qua Bà Rịa - Vũng Tàu 18,23km, qua Đồng Nai 46,08km, TPHCM dài khoảng 16,7km, qua Long An dài 78,3km (bao gồm đoạn qua Long An dài 74,5km, đoạn qua địa phận TPHCM dài 3,8km)
Riêng đoạn đi qua tỉnh Bình Dưong khoảng 47,95km triển khai đầu tư độc lập theo chủ trương đầu tư dự án đã được HĐND tỉnh thông qua. UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản cam kết trong giai đoạn 1 dự án sẽ điều chỉnh để đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc theo ý kiến của Bộ Giao thông vận tải.
Về quy mô dự án, đặc biệt, trong giai đoạn 4, dự án vành đai 4 TPHCM sẽ có 4 địa phương tham gia, gồm: TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An. Trong đó, nhiệm vụ của 4 địa phương sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 8 làn. Tuyến chính cao tốc sẽ đầu tư 4 làn và 2 làn khẩn cấp, đồng thời các địa phương làm đường gom, đường song hành hai bên.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 sơ bộ khoảng 122.774,28 tỉ đồng, thực hiện theo hợp đồng BOT. Trong đó, vốn huy động từ nhà đầu tư và vốn vay khoảng 53.109 tỉ đồng (bao gồm lãi vay), còn lại là vốn ngân sách.
Sau khi chủ trương đầu tư dự án được thông qua, các địa phương sẽ lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2025 và triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư từ 2025-2026. Các dự án thành phần qua các địa phương sẽ khởi công xây dựng từ quý 3/2026 và hoàn thành năm 2028.
Trước đó, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã giao Sở GTVT phối hợp với đơn vị tư vấn để tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng vào ngày 15/11/2024.
Về nhiệm vụ, Chủ tịch UBND TPHCM cũng yêu cầu thủ trưởng các sở ngành, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT TPHCM tập trung cao độ, ưu tiên bố trí thời gian, bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm cao nhất tham gia xuyên suốt để hoàn thành nhiệm vụ được giao... Bên cạnh đó, thời gian qua TPHCM cũng đã tích cực, chủ động làm việc với các bộ ngành và các địa phương nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thiện hồ sơ dự án.
“Trong quá trình nghiên cứu triển khai dự án, TPHCM cũng rất tâm huyết và mong muốn quá trình triển khai dự án được thuận lợi. Cụ thể, TPHCM đã nghiên cứu nắn tuyến vành đai 4 TPHCM tránh các tuyến đường hiện hữu có đông dân cư đoạn qua huyện Củ Chi. Quyết định này không chỉ giúp hơn 600 hộ dân không bị di dời nhà mà tiết kiệm ngân sách khoảng 4.000 tỉ đồng”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nêu.
Đặc biệt, tại thông báo kết luận cuộc họp mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết vành đai 4 TPHCM là dự án giao thông trọng điểm, có tính cấp thiết và ý nghĩa quan trọng trong liên kết vùng để phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do đó, các địa phương cần quyết tâm phối hợp đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ để đảm bảo tiến độ trình chủ trương đầu tư và các cơ chế chính sách đặc thù cho dự án tại kỳ họp Quốc hội đầu năm 2025.