Cổ phiếu ô tô TMT vì sao giảm sâu dưới giá trị sổ sách?
Cổ phiếu TMT-Công ty Cổ phần Ô tô TMT giảm mạnh về dưới giá trị sổ sách sau 2 quý doanh thu và lợi nhuận sau thuế bị âm.
Phiên giao dịch ngày 26/11, cổ phiếu TMT giảm còn 6.900 đồng/cp với giao dịch vẻn vẹn còn 24,1nghìn cổ phiếu được khớp lệnh..., trong khi giá sổ sách cổ phiếu của TMT là 9.110 đồng/cp. Việc cổ phiếu giảm sâu liên quan tới TMT công bố báo cáo tài chính cho thấy doanh thu và lợi nhuận sau thuế giảm mạnh, cộng với kinh doanh dưới giá vốn khiến TMT lỗ lớn quý thứ 2 liên tiếp. Riêng quý 3 lỗ 93 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng năm 2024, TMT lỗ ròng 192 tỷ đồng.
Có thể nói, chưa bao giờ TMT đang trải qua thời kỳ khó khăn như hiện nay. Để tái cấu trúc, TMT đã phải mở rộng sang phân phối thêm dòng xe điện cỡ nhỏ có tên Wuling – một thương hiệu ra đời từ sự hợp tác của các ông lớn ô tô thế giới bao gồm: General Motors - Mỹ (44% cổ phần), Ô tô Thượng Hải - SAIC Motor (50,1%) và Ô tô Quảng Tây - Wuling Motors (5,9%). Đồng thời doanh nghiệp đã đưa ra loạt biện pháp tái cấu trúc toàn bộ Công ty, trong đó bao gồm cả tái cấu trúc lại nhà cung cấp, và chấp nhận kết quả kinh doanh thua lỗ trong năm 2024 để đảm bảo tính thanh khoản tốt với các tổ chức tín dụng.
Lý giải về khoản lỗ này, phía TMT cho biết nguyên nhân chủ yếu là do khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng. Tình hình bất động sản đóng băng, đầu tư công giảm mạnh…cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sâu, bất chấp các doanh nghiệp sản xuất và phân phối ô tô liên tục giảm giá bán để giải phóng hàng tồn kho.
"Năm 2024, để đảm bảo thanh khoản, giảm chi phí lãi vay, công ty phải giảm giá giải phóng hàng tồn kho, dẫn đến lợi nhuận gộp âm. Ngoài ra, TMT phải tái cơ cấu lại các dòng sản phẩm, hướng đến các sản phẩm mới tốt hơn để cung cấp ra thị trường”, Ban Lãnh đạo Công ty chia sẻ.
Báo cáo đánh giá về cổ phiếu ngành ô tô và đặc biệt là TMT, Công ty Chứng khoán SSI cho biết, hiện giá cổ phiếu ngành Ô tô giảm 4% , thấp hơn 1.600 điểm cơ bản so với chỉ số VN-Index. Bất chấp các biện pháp hỗ trợ kích cầu từ cả Chính phủ và các đại lý phân phối, doanh số bán hàng vẫn thấp do người tiêu dùng có xu hướng trì hoãn mua ô tô trong thời điểm kinh tế khó khăn... Trong số các cổ phiếu ngành ô tô, cổ phiếu có diễn biến khả quan là TMT, nhưng do kinh doanh thua lỗ nên TMT cũng đang giao dịch dưới giá sổ sách.
Liên quan đến cổ phiếu TMT, Báo cáo tài chính soát xét bán niên mà TMT công bố, trong đó, công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY đã nhấn mạnh về việc nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của TMT. Hiện nợ ngắn hạn TMT là 984 /245 tỷ đồng vượt vốn chủ sở hữu . Những sự kiện này, cùng với các vấn đề được nêu ở thuyết minh mục số 38.2 và 38.3 dẫn đến kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty.
Việc thua lỗ liên tục sẽ dẫn tới nhiều khả năng cổ phiếu TMT sẽ rơi vào diện kiểm soát, nếu lỗ 03 quý liên tiếp.
Tuy nhiên, cũng phải nói thêm các kiểm toán viên UHY vừa bị Ủy ban Chứng khoán đình chỉ bao gồm: ông Hoàng Đình Hải, ông Trần Hồng Giang, ông Nguyễn Minh Hùng và bà Phạm Thị Ngọc Thơ. Nguyên nhân đình chỉ liên quan đến khách hàng của UHY (không phải TMT).
Để khắc phục tình hình thua lỗ, và cứu cổ phiếu thoát khỏi diện kiểm soát TMT cũng có kế hoạch thanh lý các tài sản cố định, các khoản đầu tư, thu hồi các khoản phải thu khách hàng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh cũng nhưng trang trải các khoản nợ và vay đến hạn.
TMT kỳ vọng có thể hoàn trả các khoản nợ đến hạn và tiếp tục hoạt động trong kỳ kế toán tiếp theo. Trong 9 tháng đầu năm 2024, công ty đã giảm gần 200 nhân viên (tương ứng giảm 23,8% quy mô nhân sự).