Tháo gỡ "nút thắt" ngành vật liệu xây dựng
Thông tư 10/2024/TT-BXD của Bộ Xây dựng có hiệu lực từ ngày 16/12 tới được cho sẽ thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ vật liệu xây dựng bền vững.
Ông Lê Trung Thành – Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) đã có cuộc trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp về vấn đề này.
- Thực trạng của ngành vật liệu xây dựng Việt Nam hiện nay ra sao, thưa ông?
Từ năm 2022 đến nay, ngành vật liệu xây dựng, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực như xi măng, gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh và kính… đã gặp nhiều khó khăn trong việc sản xuất và tiêu thụ. Bộ Xây dựng đã tổng kết và báo cáo tình hình lên Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng cũng đã chủ trì hội nghị toàn quốc để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ vật liệu xây dựng bền vững.
Hiện nay, ngành vật liệu xây dựng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh từ các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả và hàng nhái. Những sản phẩm này đã xâm nhập vào thị trường và cạnh tranh không công bằng với các sản phẩm vật liệu xây dựng của Việt Nam, những sản phẩm đã được quốc tế công nhận, đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng và xuất khẩu đi rất nhiều nước trên thế giới.
Để giải quyết tình hình này, Bộ Xây dựng đã thực hiện chỉ thị của Thủ tướng về việc tăng cường công tác kiểm soát chất lượng sản phẩm vật liệu xây dựng, nhằm đảm bảo chất lượng công trình xây dựng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Người dân sẽ được sử dụng những sản phẩm đạt chất lượng theo quy định
Với thực trạng như vậy, Thông tư 10/2020/TT-BXD do Bộ Xây dựng ban hành ngày 1/11/2024 và có hiệu lực từ ngày 16/12/2024 sẽ giải quyết những vấn đề mấu chốt. Thông tư này phân định đầy đủ các sản phẩm vật liệu xây dựng. Các sản phẩm thuộc nhóm 2 phải thực hiện công tác hợp quy, trong khi các sản phẩm nhóm 1 sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn. Thông tư này sẽ tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm vật liệu xây dựng từ trung ương đến các địa phương, đảm bảo rằng các sản phẩm chất lượng tốt được tiêu thụ đúng quy định pháp luật, còn những sản phẩm chất lượng kém, hàng giả, hàng nhái sẽ bị phân loại và xử lý vi phạm.
Mục tiêu là thúc đẩy năng lực sản xuất và thương hiệu quốc gia của các sản phẩm vật liệu xây dựng trên toàn quốc và ra thế giới.
- Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, ông có thể cho biết phản hồi của các doanh nghiệp trong ngành thời gian qua?
Thời gian gần đây, từ khoảng 1-2 năm trở lại đây, Bộ Xây dựng nhận được rất nhiều ý kiến phản ánh từ các hiệp hội vật liệu xây dựng như: Hiệp hội Gốm sứ Xây dựng Việt Nam, Hiệp hội Kính và Thủy tinh Việt Nam, Hiệp hội Xi măng Việt Nam, Hiệp hội Bê tông Việt Nam và các hiệp hội ngành nghề khác. Các phản ánh chủ yếu xoay quanh vấn đề cạnh tranh không lành mạnh trong ngành, đặc biệt là sự lẫn lộn giữa các sản phẩm kém chất lượng.
Ví dụ, trong ngành xi măng, một số cơ sở sản xuất chưa đủ năng lực về trang thiết bị và nhân lực nhưng vẫn đưa ra thị trường những sản phẩm có tên gọi, nhãn mác gần giống với các sản phẩm chất lượng cao, gây khó khăn cho người tiêu dùng, nhà thầu và nhà đầu tư khi lựa chọn sản phẩm cho công trình.
Ngoài ra, có hiện tượng các công trình sử dụng sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài nhưng chất lượng kiểm soát chưa tốt, gây khó khăn cho việc đảm bảo chất lượng công trình theo thời gian. Trước tình hình đó, Thông tư 10 đã đưa ra những giải pháp để phân loại, phân nhóm chất lượng sản phẩm vật liệu xây dựng, đảm bảo công trình và cuộc sống người dân sử dụng vật liệu an toàn và chất lượng.
- Theo ông, Thông tư 10 sẽ tác động thế nào đối với ngành vật liệu xây dựng?
Các vật liệu chủ lực như xi măng, gạch ốp lát, sứ vệ sinh, kính xây dựng nếu không được kiểm soát chất lượng có thể gây thiệt hại cho ngành xây dựng. Ví dụ, các công trình sử dụng vật liệu không đạt chất lượng có thể phải sửa chữa, bảo trì sau một thời gian, tốn kém chi phí lên đến 10-15% giá trị công trình.
Hiện vật liệu xây dựng chiếm khoảng 60-70% chi phí công trình. Nếu vật liệu không đảm bảo chất lượng, chi phí sửa chữa, thay thế có thể lên tới 50% giá trị vật liệu ban đầu. Với các công trình có tổng giá trị 100 tỷ đồng, chi phí sửa chữa có thể lên tới 40 tỷ đồng nếu sử dụng vật liệu kém chất lượng.
- Có ý kiến cho rằng nên lùi thời hạn thực hiện Thông tư 10 để các doanh nghiệp có sự chuẩn bị, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
Mục đích chính của Thông tư là Quy định về quản lý chất lượng sản phẩm vật liệu xây dựng trong 05 quá trình hoạt động, cụ thể: Sản xuất - Xuất khẩu - Nhập khẩu - Lưu thông trên thị trường - Sử dụng để tăng cường công tác quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hoá vật liệu xây dựng.
Từ đó, sàng lọc các sản phẩm chất lượng tốt và chất lượng chưa tốt để quản lý, xử lý vi phạm (nếu có); chấn chỉnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, sinh hoạt của người dân. Hiện nay, các ý kiến đề xuất lùi thời hạn thực hiện Thông tư chủ yếu là các doanh nghiệp nhập khẩu vật liệu xây dựng, còn các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu, kinh doanh lưu thông trên thị trường và sử dụng VLXD không có đề xuất lùi thời hạn thực hiện Thông tư.
Thông tư 10/2024/TT-BXD đã được ký ban hành và phổ biến rỗng rãi từ ngày 01/11/2024. Theo đó, có 45 ngày trước khi Thông tư có hiệu lực (16/12/2024) để các doanh nghiệp nghiên cứu, thực hiện các điều khoản chuyển tiếp. Như vậy, các doanh nghiệp nhập khẩu vật liệu xây dựng hoàn toàn có đủ thời gian để sử dụng các Giấy chứng nhận hợp quy còn thời hạn hoặc chuẩn bị các lô hàng hoàn thành thủ tục xuất khẩu tại các nước xong trước ngày 16/12/2024, sau đó vận chuyển hàng hoá về các cửa khẩu nước ta thậm chí sau một vài tháng vẫn được áp dụng theo các quy định trước đây.
Do đó, đề xuất lùi thời hạn thực hiện Thông tư là không đủ cơ sở, việc triển khai Thông tư 10/2024/TT-BXD đúng thời hạn sẽ giúp thị trường vật liệu xây dựng được ổn định, người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm, hàng hoá vật liệu xây dựng chất lượng tốt hơn và cũng như sớm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành.
- Trân trọng cảm ơn ông!