Vùng Đông Nam Bộ hướng tới tăng trưởng 2 con số ngay trong năm 2025
Mục tiêu tăng trưởng 2 con số là thách thức lớn nhưng cơ hội cũng không ít, vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ với Đông Nam Bộ.
Chủ trì Hội nghị Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhận định, Đông Nam bộ là vùng trọng điểm, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng chung của cả nước. Do đó, việc phát triển vùng phải toàn diện, bao trùm, bền vững, chất lượng.
Nhận diện khó khăn
Thủ tướng cũng cho biết, thời gian tới thách thức lớn nhưng cơ hội cũng không ít. Trong năm 2025 vừa phải tăng tốc, bứt phá, tập trung thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của nhiệm kỳ, cùng với đó còn nhiều công việc quan trọng, như vừa sắp xếp bộ máy hoạt động hiệu quả, vừa tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc.
Thủ tướng yêu cầu nhận diện khó khăn, thách thức khi thực hiện Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị, trong đó có các vấn đề thể chế, cơ chế, chính sách, nguồn lực, công tác phối hợp nội vùng, liên vùng, các bộ ngành, địa phương; một số giải pháp trọng tâm và nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương để đạt được mục tiêu tăng trưởng 2 con số giai đoạn 2025-2030, và ít nhất 8% trong năm 2025.
Đặc biệt, đề xuất, kiến nghị một số phương hướng, giải pháp trọng tâm và các nhiệm vụ cụ thể, giao các bộ, ngành, địa phương thực hiện, nhất là để thực hiện mục tiêu tăng trưởng trong năm 2025 và giai đoạn tới, như các giải pháp đột phá phát triển lĩnh vực logistics; xây dựng trung tâm tài chính TPHCM; xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành trong năm 2025 với hệ thống giao thông kết nối, hệ sinh thái sân bay hoàn chỉnh; triển khai dự án đường vành đai 3 và thúc đẩy triển khai đường vành đai 4 TPHCM; đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây, đường cao tốc từ Đắk Nông qua Bình Phước tới Bình Dương, đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài kết nối với Campuchia; nâng cấp sân bay Côn Đảo… Sớm tìm hướng giải quyết vướng mắc cho dự án chống ngập, ngăn triều với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng tại TPHCM; kết nối hạ tầng cứng và hạ tầng mềm, phát triển nguồn nhân lực.
Thủ tướng yêu cầu trong triển khai các nội dung đã thống nhất tại hội nghị cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, tổ chức thực hiện kịp thời, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần "dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung"; "đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện; đã làm, đã thực hiện là phải có hiệu quả"; "Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội đồng tình, nhân dân ủng hộ, thì chỉ bàn làm, không bàn lùi"; không để trì trệ, nếu có vướng mắc thì phải đề xuất.
Điểm nghẽn hạ tầng
Theo Báo cáo của Bộ KH&ĐT, quy mô GRDP của vùng Đông Nam bộ ước đạt hơn 3,56 triệu tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người ước hơn 187 triệu đồng/ năm, cao nhất trong các vùng kinh tế.
“Tuy nhiên, tốc độ phát triển GRDP vùng năm 2024 ước 6,38%, thấp hơn bình quân chung và đứng thứ 4 trong 6 vùng kinh tế của cả nước. Hiện nay, tăng trưởng chung của vùng đang có xu hướng chậm lại. Để phát huy sứ mệnh là một vùng động lực, một cực tăng trưởng của cả nước cần sớm đánh giá nguyên nhân và có giải pháp khắc phục kịp thời”, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.
Vùng Đông Nam bộ hiện đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Hạ tầng giao thông chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế, giao thông kết nối các địa phương với TP. Hồ Chí Minh chưa hoàn chỉnh, thiếu đồng bộ. Giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu. Công nghiệp là trụ cột phát triển của vùng nhưng phát triển còn thiếu bền vững, giá trị gia tăng thấp, phân bổ chưa hợp lý, phụ thuộc vào doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.
Hạ tầng giao thông kết nối cảng vẫn còn là điểm nghẽn, chưa hình thành được hệ sinh thái dịch vụ logistic đa dạng tại vùng Đông Nam bộ nhằm đáp ứng nhu cầu lưu chuyển hàng hóa của cả vùng.
Về tình hình triển khai các hoạt động của Hội đồng Vùng, Chủ tịch Hội đồng Vùng đã giao 29 nhiệm vụ đề xuất thực hiện trong năm 2025.
Hiện nay, còn nhiều nhiệm vụ chưa được các bộ, ngành, địa phương hoàn thành theo tiến độ do các Đề án đều mang tính định hướng dài hạn, cần có ý kiến tham vấn của các tổ chức, nhà khoa học, nhiều nội dung đề xuất các cơ chế chính sách chưa có trong quy định pháp luật hiện hành, cần thời gian nghiên cứu, đánh giá tác động.
Tiến độ triển khai các dự án trọng điểm còn chậm do vướng công tác giải phóng mặt bằng; nguồn vật liệu chưa đáp ứng dẫn đến công tác giải ngân còn chậm, khó hoàn thành theo kế hoạch. Nguồn lực triển khai các dự án còn khó khăn, không huy động đủ nguồn lực để thực hiện toàn bộ các công trình, dự án mà cần phân kỳ trong các kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn sau.
Các nội dung kết nối để đưa sản phẩm vào chuỗi giá trị toàn cầu, hỗ trợ các doanh nghiệp hình thành cụm liên kết ngành, liên kết trong đào tạo và sử dụng lao động, xây dựng cơ sở dữ liệu hệ thống thông tin vùng, liên vùng… còn chưa đáp ứng yêu cầu.
Do đó, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong vùng cần tham luận, trao đổi về các vấn đề như tình hình phát triển công nghiệp, tạo động lực mới cho xuất nhập khẩu công nghiệp và kế hoạch hoạt động Hội đồng vùng; phương án đầu tư tổng thể dự án đầu tư dự án đường vành đai 4, TP. Hồ Chí Minh; triển khai quy hoạch đô thị và nông thôn, đẩy nhanh đô thị hóa bền vững và hoàn thiện hạ tầng đô thị thúc đẩy tăng trưởng của vùng và quốc gia; thúc đẩy liên kết vùng thông qua kết nối hạ tầng giao thông, cảng biển khu vực; triển khai các dự án động lực vùng…