Mục tiêu “tham vọng” ngành bảo hiểm Việt Nam
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, ngành bảo hiểm Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ, nhưng cũng không ít thách thức để đạt được các mục tiêu đầy tham vọng.
Theo chiến lược quốc gia, Chính phủ đặt mục tiêu 15% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ vào năm 2025 và 18% vào năm 2030. Đồng thời tỷ lệ thâm nhập của tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ được kỳ vọng sẽ đạt 3,5% GDP vào năm 2025.
Lợi thế dân số 100 triệu dân, cùng với mục tiêu cụ thể mà Chính phủ đề ra cho ngành bảo hiểm đã cho thấy, thị phần ngành bảo hiểm còn dư địa thị phần mở rộng. Tuy nhiên, với mức người dân tham gia bảo hiểm hiện tại chỉ khoảng 10%, vì vậy, ngành bảo hiểm đang cần những bước đi đột phá để xóa bỏ các rào cản như quy trình phức tạp, chi phí cao, và sự thiếu tiện lợi trong trải nghiệm dịch vụ.
Theo chia sẻ của các chuyên gia kinh tế, việc mở rộng bảo hiểm đang đối mặt với nhiều thách thức cả từ phía khách quan lẫn chủ quan, bao gồm những quan niệm sai lầm về sự phức tạp và chi phí cao, cũng như khó khăn trong quá trình yêu cầu bồi thường. Sự hoài nghi này khiến người dân ngần ngại khi tham gia bảo hiểm, đòi hỏi những giải pháp sáng tạo để bảo hiểm trở nên dễ tiếp cận và hấp dẫn hơn đối với đa dạng khách hàng… Đây chính là bài toán mà các doanh nghiệp bảo hiểm đang nỗ lực giải quyết.
Đại diện Igloo - một Công ty công nghệ bảo hiểm (insurtech) hàng đầu khu vực Đông Nam Á cho biết, thông qua chiến lược số hóa toàn diện và các giải pháp sáng tạo, Igloo không chỉ giúp bảo hiểm phi nhân thọ trở nên gần gũi hơn với người dân mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động cho toàn bộ hệ sinh thái bảo hiểm. Chúng tôi đang giải quyết những thách thức này bằng cách tận dụng công nghệ và các quan hệ đối tác chiến lược để tối ưu hóa hoạt động trong toàn bộ chuỗi giá trị bảo hiểm.
Với cách tiếp cận ưu tiên số hoá, Igloo cải thiện hiệu suất và tốc độ dịch vụ, đồng thời tích hợp bảo hiểm một cách liền mạch vào các nền tảng kỹ thuật số phổ biến như thương mại điện tử và fintech. Cách tiếp cận này giúp các nhà cung cấp bảo hiểm, đại lý bảo hiểm và người tiêu dùng tương tác hiệu quả hơn, thúc đẩy sự tham gia và nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng.
Theo đó, Igloo tập trung vào việc số hóa toàn bộ chuỗi giá trị bảo hiểm - từ các Công ty bảo hiểm, đại lý bảo hiểm đến người dùng cuối. Bằng cách nhúng bảo hiểm vào các nền tảng kỹ thuật số, đảm bảo các dịch vụ của mình phù hợp với thói quen của người tiêu dùng hiện đại, tích hợp liền mạch vào thương mại điện tử, đặt vé du lịch và các giải pháp công nghệ tài chính. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm phù hợp, nhanh chóng và thuận tiện.
Đại diện Igloo cho biết thêm, tại Việt Nam, Igloo đang hợp tác với ví điện tử, thương mại điện tử, các chuỗi cửa hàng tiện lợi, các nhà cung cấp sản phẩm tài chính tín dụng, người dùng có thể mua các sản phẩm bảo hiểm như: Bảo hiểm du lịch, bảo hiểm thiết bị điện tử và hàng hoá cá nhân chỉ bằng một vài cú nhấp chuột.
Một yếu tố cốt lõi trong hành trình chuyển đổi số của Igloo là phát triển các nền tảng số dành cho đại lý bảo hiểm. Trước đây, các đại lý thường phải xử lý thủ công từ khâu tiếp cận khách hàng đến giải quyết yêu cầu bồi thường, dẫn đến mất nhiều thời gian và dễ xảy ra sai sót. Các công cụ kỹ thuật số đã giúp hợp lý hóa quy trình này, cho phép đại lý quản lý thông tin khách hàng, đánh giá nhu cầu và hoàn tất giao dịch nhanh chóng, chính xác hơn. Nhờ đó, họ có thể tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng thay vì xử lý các công việc giấy tờ. Và sản phẩm Ignite, một nền tảng kỹ thuật số hỗ trợ các đại lý bán hàng hiệu quả hơn. Ignite tích hợp các tính năng nổi bật như giao diện thân thiện, hệ thống báo giá nhanh để tính phí bảo hiểm tức thời, xử lý thanh toán an toàn, cùng các công cụ quản lý dữ liệu và đội nhóm để đơn giản hóa báo cáo.
Nền tảng này còn cung cấp tính năng theo dõi mức hoa hồng theo thời gian thực, với khoản thanh toán được chuyển thẳng vào tài khoản ngân hàng. Ignite ra mắt tại Việt Nam vào năm 2022, Indonesia vào năm 2023 và Philippines vào năm 2024, Ignite hiện cung cấp 42 sản phẩm thuộc 9 danh mục. Tại Việt Nam, nền tảng này đã thu hút hơn 35.000 đại lý, đồng thời mở rộng các tính năng từ 9 lên 20, giúp tăng năng suất hoạt động. Thành công của Ignite by Igloo đã được ghi nhận khi nền tảng này được vinh danh là Ứng dụng di động của năm - Việt Nam tại Giải thưởng bảo hiểm Châu Á 2024.
Ngoài ra, Igloo đã phát triển sản phẩm Bảo hiểm Chỉ số thời tiết, một giải pháp bảo hiểm tham số tiên phong sử dụng công nghệ blockchain, nhằm cung cấp bảo hiểm cho nông dân trồng lúa tại 8 tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long và nông dân trồng cà phê tại Tây Nguyên. Sản phẩm này tự động hóa quy trình bồi thường qua hợp đồng thông minh trên nền tảng blockchain, giúp xử lý yêu cầu bồi thường cho nông dân trồng lúa một cách nhanh chóng, đơn giản và minh bạch…
Khi Việt Nam nỗ lực hướng tới mục tiêu tăng cường sự thâm nhập của bảo hiểm, số hóa sẽ mở ra con đường rõ ràng để đạt được mục tiêu này. Bằng cách đơn giản hóa các quy trình cho cả bên trung gian và người tiêu dùng, Igloo đang xóa bỏ các rào cản truyền thống và giúp bảo hiểm trở nên dễ tiếp cận hơn. Việc áp dụng rộng rãi bảo hiểm nhúng và dự kiến mở rộng các nền tảng trực tiếp đến người tiêu dùng sẽ giúp nhiều người tiếp cận các lựa chọn bảo hiểm phong phú, mở rộng phạm vi bảo hiểm và cải thiện an ninh tài chính trên toàn quốc.
Thông tin từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, 11 tháng của năm 2024, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 204.109 tỷ đồng, tăng 0,22% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tăng 13,02%, thị trường bảo hiểm nhân thọ giảm khoảng 5,5% so với cùng kỳ năm 2023; Chi trả quyền lợi bảo hiểm ước khoảng 86.368 tỷ đồng, tăng 17,13% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 838.319 tỷ đồng, tăng 12,58% so với cùng kỳ năm trước. Tổng nguồn vốn chủ sở hữu ước đạt 205.288 tỷ đồng, tăng 6,63% so với cùng kỳ năm trước; Tổng tài sản của thị trường bảo hiểm ước đạt 986.586 tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.
Trong năm 2024, Bộ Tài chính tiếp tục tập trung xây dựng và hoàn thiện thể chế về hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Theo đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh bảo hiểm đã có những thay đổi cơ bản nhằm thúc đẩy thị trường bảo hiểm phát triển an toàn, ổn định và bền vững, đảm bảo tối đa quyền lợi của người dân khi tham gia bảo hiểm.