Hơn 90% người lái xe điện sẽ không quay lại xe xăng
Cuộc khảo sát toàn cầu của GEVA tiết lộ, có tới 92% người lái xe điện không muốn quay lại xe xăng. Chi phí vận hành thấp là lý do hàng đầu để chuyển đổi.
Liên minh Người lái xe điện Toàn cầu (GEVA) mới đây đã công bố kết quả cuộc khảo sát toàn cầu đầu tiên về trải nghiệm người dùng xe điện. Cuộc khảo sát này thu hút hơn 23.000 người trả lời từ 18 quốc gia bao gồm: Áo, Brazil, Canada, Costa Rica, Pháp, Đức, Hungary, Ấn Độ, Ireland, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovenia, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh và Mỹ trong giai đoạn từ ngày 27 tháng 8 đến ngày 20 tháng 11 năm 2024. Kết quả nổi bật cho thấy, 92% người lái xe điện không bao giờ quay lại với xe chạy xăng hoặc dầu diesel.
Joel Levin, Chủ tịch GEVA kiêm Giám đốc Plug In America, nhận định: “Đây là một con số cao đáng kinh ngạc, khẳng định rằng xe điện không chỉ là xu hướng mà sẽ tồn tại lâu dài”. Chỉ 1% người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ quay lại xe chạy xăng hoặc diesel, trong khi 4% sẽ chọn xe hybrid.
Gần một nửa (45%) số người được hỏi cho biết chi phí vận hành giảm là lý do hàng đầu khiến họ mua xe điện. Tiếp theo là mối quan tâm về khí hậu, với 40% người lái xe chọn xe điện vì vai trò của chúng trong việc giảm khí thải. Các yếu tố đáng chú ý khác bao gồm cải thiện môi trường tại địa phương (32%), khả năng lái xe được cải thiện (21%) và chi phí bảo dưỡng thấp hơn (18%).
Khác với suy nghĩ của nhiều người, không phải yếu tố môi trường mà chính chi phí vận hành thấp đã trở thành động lực chính thúc đẩy người dùng chọn mua xe điện. Ellen Hiep, thành viên Hội đồng Quản trị của Hiệp hội xe điện Hà Lan, cho biết: “Chi phí thấp là một yếu tố quan trọng và điều này sẽ khiến các nhà hoạch định chính sách phải đổi mới tư duy”. Trong khi lợi ích về bảo vệ môi trường đứng thứ hai, các động cơ kinh tế vẫn là yếu tố thu hút đám đông. Ngoài ra, đa số người dùng xe điện hài lòng với các tiện ích như không tiếng ồn, tốc độ vận hành êm ái và trải nghiệm lái mượt mà.
Mặc dù mức độ hài lòng cao, cơ sở hạ tầng sạc vẫn là một điểm khó khăn đáng kể. Cuộc khảo sát chỉ ra rằng 23% chủ sở hữu xe điện gặp khó khăn với tình trạng thiếu bộ sạc nhanh, trong khi 19% nhấn mạnh bản chất tốn thời gian của việc sạc. Thời gian chết thường xuyên của các trạm sạc cũng nổi lên như một vấn đề thường xuyên xảy ra.
Christian Peter, Giám đốc EMC ElektroMobilitätsClub Áo, nhấn mạnh: “Người dùng mong đợi trải nghiệm thật tiện lợi và không gây rắc rối. Việc phát triển giải pháp sạc thân thiện là chìa khóa cho tương lai”. Bên cạnh những thách thức hiện tại, việc thúc đẩy đổi mới công nghệ sạc pin và phát triển các trạm sạc linh hoạt, phù hợp với nhu cầu đa dạng của người dùng là điều cần thiết. Các trạm sạc hiện đại, kết hợp công nghệ thông minh, sẽ không chỉ nâng cao tốc độ sạc mà còn đảm bảo trải nghiệm liền mạch, từ đó thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng vào xe điện.
Sự hợp tác của 64 tổ chức thành viên GEVA đã giúp thu thập được những hiểu biết sâu rộng về trải nghiệm thực tế. Silvia Rojas, Giám đốc Hiệp hội xe điện Costa Rica, kết luận: “Hiểu biết sâu sắc về người dùng là yếu tố cốt lỗi để thúc đẩy việc ứng dụng xe điện trên toàn cầu”. Những phát hiện từ cuộc khảo sát của GEVA không chỉ mang đến những con số, mà còn cho thấy những xu hướng và bài học để phát triển thị trường xe điện. Các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp cần xem đây là một điểm tựa để đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng cơ sở hạ tầng và cung cấp sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tế.