Thương hiệu xe Trung Quốc mới cạnh tranh với Mini
Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc Nio chính thức ra mắt mẫu xe Firefly nhằm chinh phục thị trường xe nhỏ ở cả quốc tế lẫn nội địa.
Hôm qua, ngày 21/12/2024, hãng xe điện Nio của Trung Quốc đã cho ra mắt một thương hiệu con giá rẻ của mình mang tên Firefly. Thương hiệu này ra đời với “sứ mệnh” trở thành đối thủ của các thương hiệu Smart của Mercedes và Mini của BMW. Đây được coi là nỗ lực mới nhất của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc này nhằm mở rộng tập khách hàng và thúc đẩy doanh số.
Tổng giám đốc Nio, ông William Li đã công bố thương hiệu mới tại sự kiện thường niên của công ty ở Quảng Châu và cho biết đợt mở bán trước sẽ bắt đầu ngay lập tức với mức giá khởi điểm là 148.800 nhân dân tệ (tương đương khoảng 520 triệu đồng). Khách hàng có thể đặt hàng trên ứng dụng Firefly, và xe sẽ chính thức ra mắt vào tháng 4 năm sau.
Trong sự kiện này, hãng trưng bày ba chiếc xe Firefly màu hoa oải hương, chanh và be và cho biết chiếc xe có bán kính quay vòng hẹp 4,7 mét và công nghệ đỗ xe tự động.
"Chúng tôi đang chế tạo xe Firefly thông minh hơn Mini và mang phong cách Mini hơn cả những chiếc xe thông minh", ông Li cho biết.
Chiếc xe thương hiệu Mini chạy hoàn toàn bằng điện của BMW cũng được bán với giá từ 148.800 nhân dân tệ tại Trung Quốc trong khi chiếc xe Smart #1 của Mercedes có giá đắt hơn một chút, từ 154.900 nhân dân tệ (khoảng 540 triệu).
Với thị trường nội địa Trung Quốc, Firefly sẽ phải cạnh tranh với Seal của BYD và Mona của Xpeng.
Nio, một trong những hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc xét theo doanh số, đã phải lao vào cuộc cạnh tranh với sự gia tăng về giá tại Trung Quốc bằng cách tung ra các mẫu xe rẻ hơn trong năm nay. Đầu tháng 5, hãng đã tiết lộ một mẫu xe khác có tên là "Onvo".
Ở thị trường châu Âu, Nio có doanh số bán hàng khá khiêm tốn với chỉ ở mức hàng trăm xe mỗi năm. Và kế hoạch của Nio là sử dụng thương hiệu Firefly để tăng thị phần tại châu Âu, các giám đốc điều hành của công ty từng cho biết như vậy.
Mẫu xe Firefly này sẽ cạnh tranh với Renault, Fiat và Peugeot của Stellantis và Mini của BMW trong phân khúc xe nhỏ ở châu Âu với nhu cầu hằng năm là 4 triệu xe.
Nhưng vào tháng 10, Ủy ban châu Âu đã áp dụng mức thuế bổ sung hơn 20% đối với xe của Nio, bao gồm cả xe điện Firefly xuất khẩu từ Trung Quốc sang khu vực này trong năm năm tới. Các nhà phân tích cho biết điều này sẽ làm suy yếu đáng kể khả năng cạnh tranh về giá của thương hiệu.
Li không nêu chi tiết kế hoạch về nơi Firefly sẽ được bán trong sự kiện này.
Nio đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số vào năm 2025 và đạt điểm hòa vốn vào năm 2026 nhưng tháng này công ty cho biết mức tăng trưởng doanh số của họ đã chậm hơn hai năm so với kế hoạch.
Tháng trước, hãng tin Reuters đưa tin vào tháng 11 rằng Nio đang có kế hoạch ra mắt mẫu xe hybrid mở rộng đầu tiên dưới thương hiệu Firefly vào năm 2026 chỉ để bán ở thị trường nước ngoài. Như vậy với sự kiện này, có thể thấy Firefly sẽ “chinh chiến” ở cả thị trường nội địa lẫn quốc tế.