Chính trị - Xã hội

Chính thức vận hành tuyến tàu điện ngầm số 1 Việt Nam

Nguyễn Minh 22/12/2024 14:01

Ngày 22/12, tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM (Bến Thành- Suối Tiên), được xây dựng bằng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản thông qua JICA, đã được đưa vào vận hành khai thác.

1(3).jpg
Nghi thức vận hành chính thức

Tại buổi lễ Khánh thành, Bí thư thành ủy TP HCM - ông Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP HCM - ông Phan Văn Mãi, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại Giao - ông Nguyễn Minh Vũ, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki, Trưởng đại diện văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) Việt Nam - ông Sugano Yuichi, cùng các đơn vị tham gia thực hiện dự án đã tham dự và chúc mừng buổi lễ. Sau buổi lễ, nhà ga đã được mở để chào đón người dân vào sử dụng. Sân ga nhộn nhịp bởi người dân thành phố đang phấn khởi chào mừng tuyến 1 đi vào hoạt động.

2(3).jpg
Các đại biểu phía Nhật Bản

Tại Lễ Vận hành thương mại của metro tuyến số 1 tại TP HCM, ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) Việt Nam cho biết, TP HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam, cùng với sự gia tăng dân số và phát triển kinh tế, thành phố cũng phải đối mặt với các thách thức lớn về ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí. Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 bắt đầu từ ga Bến Thành (trung tâm thành phố) đến ga Suối Tiên (phía đông bắc thành phố) với 14 ga và tổng chiều dài 19.7 km. Đây không chỉ là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh, mà cũng là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam với 2.5 km chạy ngầm (gồm 3 ga) qua khu đô thị đông đúc dân cư và nhiều trung tâm thương mại.

3(2).jpg
Các đại biểu phía Việt Nam

Các đoàn tàu được chế tạo và lắp ráp tại Nhật Bản, được trang bị các thiết bị an toàn, các hệ thống thông tin tín hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn của hệ thống đường sắt Nhật Bản. Khu vực chờ lên tàu tại các sân ga được lắp hệ thống cửa chắn tự động để phòng tránh rủi ro trượt ngã xuống đường ray, được thiết kế thân thiện và dễ tiếp cận với người khuyết tật (như hệ thống chữ nổi, các bảng thông báo, hệ thống loa phát thanh, bố trí khu vực ưu tiên cho xe lăn trong tàu..) .

4.jpg
Những vị khách đầu tiên
5.jpg
Sân ga Suối Tiên
6.jpg
Người dân hào hứng trải nghiệm metro

Điều đặc biệt là kiến trúc của các ga ngầm được thiết kế với những điểm nhấn riêng phù hợp với khung cảnh xung quanh của mỗi ga. Công việc thi công được triển khai bởi các nhà thầu Nhật Bản có kỹ thuật thi công và giám sát cao, với sự phối kết hợp của các nhà thầu Việt Nam.

Để chuẩn bị cho vận hành khai thác tuyến, công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) đã tiến hành nhiều công việc chuẩn bị như xây dựng hệ thống quản lý vận hành an toàn, tiến hành chạy thử tàu theo rất nhiều kịch bản khác nhau, v.v... JICA cũng hỗ trợ cho công ty HURC1 xuyên suốt từ giai đoạn thành lập công ty cho tới quá trình tăng cường năng lực quản lý vận hành khai thác thông qua việc chia sẻ các kinh nghiệm kiến thức về quản lý đường sắt của Nhật Bản.

“Thông qua dự án, chúng tôi hi vọng người dân có thể tận hưởng phương tiện giao thông an toàn, thuận tiện, đồng thời góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí trong thành phố, đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội của khu vực. JICA sẽ tiếp tục tập trung hỗ trợ phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Việt Nam”, Trưởng đại diện văn phòng JICA Việt Nam ông Sugano Yuichi khẳng định.

Nguyễn Minh