Quảng Ninh: Xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo tạo bứt phá năm 2025
Tỉnh Quảng Ninh đang và tiếp tục phát huy tối đa tiềm năng sẵn có, xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo để tạo bứt phá trong năm 2025.
Những kết quả đáng mừng
Năm 2024, ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh đã gặp phải không ít khó khăn, thách thức, nhất là miền Bắc khi phải hứng chịu sự tàn phá nặng nề của cơn bão số 3. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, mang lại hiệu quả cao như xúc tiến du lịch. Đồng thời, khai thác thế mạnh du lịch biển đảo, văn hóa, lịch sử, tâm linh và duy trì kết nối các tuyến du lịch tàu biển đón khách từ châu Âu, châu Mỹ, châu Á...
Nhiều sản phẩm du lịch mới đã được các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đăng ký và đưa vào phục vụ du khách góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút ngày càng đông khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm.
Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, năm 2024, ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh đã thu hút trên 19 triệu lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 3,5 triệu lượt. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 46.460 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023.
Cũng trong năm 2024, 10 thị trường khách quốc tế lớn đến Quảng Ninh vẫn duy trì ổn định gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ, Ấn Độ, Pháp, Australia, Anh, Đức, Nhật. Đặc biệt, thị trường Ấn Độ có nhiều khởi sắc với đoàn tham quan của các tỷ phú, công ty, tập đoàn lớn.
Bứt phá trong năm mới
Du lịch Quảng Ninh ngày càng phát triển, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và bền vững, khẳng định vai trò trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế, trọng điểm du lịch hàng đầu của quốc gia.
Năm 2025, tỉnh Quảng Ninh chọn chủ đề “Bứt phá trong phát triển kinh tế, tạo đà cho nhiệm kỳ mới”. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là khôi phục, phát triển du lịch bền vững.
Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách, trong đó 15,5 triệu khách du lịch nội địa và 4,5 triệu khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ hoạt động du lịch dự kiến đạt 50.000 tỷ đồng.
Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Quảng Ninh triển khai Đề án Phát triển Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối với khu vực và quốc tế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tổ chức liên kết phát triển sản phẩm, thị trường, kết nối tour, tuyến, điểm du lịch giữa các địa phương trong tỉnh, trong vùng và liên vùng. Cùng với đó, khai thác tối đa lợi thế mới từ hệ thống giao thông chiến lược.
Theo bà Nguyễn Huyền Anh - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được xây dựng xác định phát triển du lịch đi đôi với bảo vệ và phát huy tối đa các lợi thế tự nhiên, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, các giá trị văn hóa, gìn giữ cảnh quan và bảo vệ môi trường.
Được biết, trong thời gian tới, ngành Du lịch tỉnh Quảng Ninh tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường khách quốc tế, trong đó chú trọng đến thị trường truyền thống và từng bước mở ra các thị trường mới. Đồng thời, thúc đẩy phát triển thị trường nội địa, các khu vực công nghiệp, sản xuất lớn.
Tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ tổ chức chương trình làm việc, kết nối với các tập đoàn kinh tế nhà nước và tư nhân, khảo sát du lịch, giới thiệu các sản phẩm du lịch dịch vụ Quảng Ninh, tham gia các hội chợ, chương trình xúc tiến du lịch trong, ngoài nước.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, triển khai chuyển đổi số trong du lịch, xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mới, đặc sắc, thu hút khách du lịch. Đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ. Phát triển các loại hình du lịch mới, nâng cao sức cạnh tranh và giá trị dịch vụ.
Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh tập trung xây dựng chiến lược phát triển đồng bộ, khắc phục những điểm nghẽn trong cơ chế và chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch, du khách trong nước và quốc tế.
Theo bà Nguyễn Huyền Anh, trong thời gian tới, đơn vị sẽ phát triển các sản phẩm đa dạng cả về loại hình, chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường. Qua đó, kéo dài thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách với các phân khúc thị trường khác nhau, tăng sức cạnh tranh cho điểm đến.
Còn theo ông Lê Minh Thứ - Phó Chủ tịch CLB Du lịch cộng đồng, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, phía câu lạc bộ đã có những đóng góp ý kiến và hướng dẫn bà con để làm du lịch cộng đồng. Đồng thời, sẽ biến những sản phẩm của bà con thành những sản phẩm cốt lõi, gắn liền với truyền thống văn hoá của dân tộc.