Tín dụng - Ngân hàng

Ngân hàng "vượt chông gai", "say hi" tình yêu thương hiệu

Lê Mỹ 27/01/2025 11:20

Sứ mệnh tiên phong dẫn dắt số hóa và phát huy các nền tảng đã được nhiều ngân hàng “vượt chông gai”, chứng minh hiệu quả “say hi” tới trái tim người dùng.

vib.jpg
VIB "thắng lớn" khi tạo dựng Brand love trong lòng hàng triệu khách hàng nhờ đồng hành các chương trình truyền hình từ "Rap Việt", "The Mask Singer" đến "Anh trai say hi:, trong đó năm 2024 chương trình "Anh trai say hi" góp phần đồng hành tạo dựng nhiều tên tuổi nghệ sĩ trẻ như HIEUTHUHAI, Quang Hùng MasterD, Dương Domic, Rhyder... Ảnh: VIB

Năm 2024, ngành ngân hàng được thực hiện kết nối dữ liệu dân cư quốc gia, ứng dụng, xác thực, định danh theo Đề án 06. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều người dùng chuyển từ các dịch vụ ngân hàng truyền thống sang các giải pháp kỹ thuật số toàn diện.

“Chông gai” của các ngân hàng

Dữ liệu World Metrics ghi nhận tới 75% là tỷ lệ sử dụng ngân hàng di động thường xuyên trên toàn cầu trong năm 2024, cho thấy xu thế này. Nhưng điều này cũng dẫn đến các thách thức: Năng lực đáp ứng các nhu cầu dịch vụ tài chính qua các giải pháp kỹ thuật số toàn diện cho các thế hệ khác nhau, gồm Baby Boomers, X, Y (Millennials) và Z, thế hệ Alpha. Đi cùng, là đáp ứng trải nghiệm cá nhân hóa người dùng, hay yêu cầu chung về đảm bảo an toàn giao dịch, bảo mật dữ liệu, tiêu dùng có trách nhiệm, cho các mục đích bền vững…

tcb.jpg
Mới đây, Techcombank tiếp tục đồng hành cùng Yeah1 tổ chức đêm concert tiếp theo của chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” tại TP HCM. Chương trình đã được các "Gai con" săn sạch vé chỉ trong thời gian ngắn. Theo VPBankS, việc đầu tư vào chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” đã giúp Techcombank gia tăng tỷ lệ CASA ở mức 40%. Ảnh: TCB

Một cuộc gián đoạn hoạt động giao dịch của khách hàng trên hệ thống số của một ngân hàng vào cuối 2024 tuy diễn ra chưa đầy 24h, nhưng sự dịch chuyển khách hàng dễ dàng trên không gian mạng cho thấy “chông gai” hơn mọi thách thức: Để khách hàng “yêu” đã khó, giữ chân “tình yêu thương hiệu” (Brand love) càng khó hơn. Chưa kể cạnh tranh từ Fintech trong việc phát triển các dịch vụ mới, cũng sẽ là vấn đề của các ngân hàng.

Mở khóa trái tim, mở ví người dùng

Với xu hướng chuyển đổi tất yếu và nhanh chóng từ lực đẩy số hóa, Fintech, xu hướng người dùng…, chuyên gia của ngân hàng MB nhận định, ngành ngân hàng truyền thống, nếu không muốn bị tụt hậu, sẽ phải tiếp tục đổi mới và thích nghi với những thay đổi.

Ông Ron Shevlin - Giám đốc Nghiên cứu của Backbase, cho rằng luôn có một cuộc chiến giữa sự tiếp xúc của con người và công nghệ, nhưng các ngân hàng nên hướng tới mục tiêu đạt được những điều tốt nhất của cả hai thế giới. “Việc định hình thách thức giữa kỹ thuật số và con người là sai lầm. Thách thức nên được đóng khung về mặt con người + kỹ thuật số.”

Hình dung ngắn gọn, trong công cuộc chuyển đổi, con người là trung tâm, và bất kể bằng phương thức tiếp cận nào, nhà băng phải giải quyết được việc tìm điểm chạm trái tim khách hàng ngay khi họ thậm chí chưa bắt đầu khởi động hành trình giao dịch.

Giải quyết điều này, các ngân hàng khám phá các chiến lược chuyển đổi từ cách tiếp cận lấy sản phẩm làm trung tâm sang cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm, đảm bảo mọi sáng kiến kỹ thuật số đều đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Với hiện đại và sáng tạo, nhiều nhà băng điều hướng ngay từ chiến lược tiếp cận, tiếp thị, làm thương hiệu.

Sự đổ bộ của VIB, Techcombank với 2 chương trình ca nhạc đình đám “Anh trai say hi”, “Anh trai vượt ngàn chông gai”, sau đó là VPBank với “Our song Việt Nam” năm qua, nối tiếp các concert, hòa nhạc thực tế trước đây vốn thu hút các nhà băng lớn nhỏ, gồm Vietcombank, HDBank, ACB, SHB… tham gia, đã góp phần khẳng định vị thế thương hiệu. Đồng thời, đây là bệ phóng cho văn hóa Idol nội địa - khía cạnh mang đến lợi ích lớn cho ngân hàng lẫn bất kì tổ chức nào khi biết tiếp cận, khai thác đúng, trúng.

vpbank.jpg
Chương trình "Our Song Việt Nam - Bài hát của chúng ta" hội tụ nhiều nghệ sĩ từ các thế hệ khác nhau như Thanh Lam, Thu Minh, Quang Linh, Thanh Hà, Ngọc Anh, Hoàng Hải, Lương Bích Hữu, Mai Tiến Dũng. Đồng hành cùng các nghệ sĩ tiền bối là thế hệ kế thừa như Orange, Vũ Thảo My, LyLy, Phạm Anh Duy, Phan Duy Anh, Dương Edward, Lâm Bảo Ngọc và OgeNus, được dẫn dắt bởi MC Trấn Thành và có sự đồng hành của Vinamilk, VPBank.

Bà Tú Võ – Giám đốc Ban Marketing & Truyền thông VIB bật mí: “Chúng tôi tìm kiếm những đơn vị sản xuất uy tín hàng đầu, đảm bảo trở thành cầu nối quan trọng giúp thương hiệu và sản phẩm dịch vụ của VIB tiếp cận gần hơn với khán giả truyền hình, qua đó tạo dựng Brand love trong lòng hàng triệu khách hàng”.

Trong khi đó, “Anh trai vượt ngàn chông gai” với sự cuồng nhiệt của các “Gai con” khi hô vang tên thương hiệu, “trả hàng” cho nhà tài trợ Techcombank ở các concerts, được xem “lời hứa” của khách hàng và ngân hàng đã thành công đi từ mở khóa trái tim đến mở ví người dùng.

Rõ ràng người tiêu dùng ngày nay - ngay cả những người ở độ tuổi trẻ hơn - luôn muốn và coi trọng những tương tác chất lượng cao giữa con người với nhau trong đời sống văn hóa đến đời sống tài chính của họ. Và kỹ thuật số chỉ còn là nền tảng, cách thức, chứ không phải là đích đến.

Lê Mỹ