Du lịch

Khách du lịch “in bound” đang tăng cao trở lại

Tuấn Vỹ 31/01/2025 01:25

Khách “in bound” - khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch , lưu trú trong thời gian ngắn, Việt định cư ở nước ngoài hồi hương được ghi nhận tăng cao trở lại.

Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch, năm 2024, du lịch Việt Nam ước đón 17,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 38,9% so với cùng kỳ năm 2023. Theo ghi nhận,đu lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, trở thành điểm sáng trong tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Trước kết quả trên, công tác xúc tiến, quảng bá và thông tin du lịch đã được triển khai thường xuyên với nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong phát triển thị trường. Cùng với đó, các doanh nghiệp đã tập trung xây dựng các chương trình giảm giá kích cầu du lịch, triển khai nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, chú trọng chất lượng dịch vụ,...

khachquocte (2)
Chính sách thị thực thông thoáng, công tác xúc tiến hiệu quả,... đã tạo thuận lợi cho ngành du lịch phục hồi ấn tượng trong năm 2024.

Theo ghi nhận của các doanh nghiệp trong ngành, thời gian qua lượng khách quốc tế đến Việt Nam du lịch, nghỉ dưỡng đã tăng cao trở lại. Cụ thể, nhiều đơn vị cho biết đã có nhiều “đơn đặt hàng” trải dài cho đến cuối năm 2025.

Ông Lê Thiên Tư – Giám đốc Công ty TNHH Du lịch V.E.I Travel cho biết trong năm 2024, lượng khách quốc tế mà doanh nghiệp phục vụ cơ bản đã ngang với thời điểm năm 2019. Vị này cho biết, hiện tại nhu cầu của khách du lịch đã thay đổi, vì vậy phía doanh nghiệp đã ưu tiên liên kết nhiều điểm đến, gia tăng trải nghiệm nhiều hơn để đáp ứng đu nhu cầu.

“Những dòng khách từ Pháp, Nga,... hiện nay ưu tiên trải nghiệm rất cao. Đặc biệt, khách du lịch muốn đến những điểm đến xa đô thị, mang đậm văn hóa bản địa để khám phá. Trong năm 2025, chúng tôi ghi nhận được rất nhiều tour đặt trước, có thể năm nay sẽ là năm bùng nổ của du lịch in bound”, ông Lê Thiên Tư nhận định.

khachquocte (3)
Khách quốc tế tăng cao trở lại tạo động lực để các doanh nghiệp tiếp tục phát triển sản phẩm mới.

Tại các số liệu báo cáo, thị trường, Hàn Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam trong năm 2024 với 4,5 triệu lượt (chiếm 25,98%), Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 3,7 triệu lượt (chiếm 21,26%). Tiếp đến, 10 thị trường gửi khách hàng đầu là Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Malaysia, Australia, Campuchia và Thái Lan. Đặc biệt, trong thời gian qua, thị trường Ấn Độ có sự tăng trưởng đáng kể, góp phần đa dạng hóa thị trường nguồn của du lịch Việt Nam.

Các doanh nghiệp đánh giá rằng từ chính sách thị thực thông thoáng và hiệu quả từ các hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch,... đã tạo điểm nhấn trong mắt khách du lịch quốc tế. Và về mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP trong năm 2025, nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng rất khả thi với tình hình như hiện nay.

Thông tin từ ông Steve Wolstenholme - Chủ tịch & CEO của Hoiana Resort & Golf (Quảng Nam) cho hay trong năm 2024, đơn vị đã đón tiếp hơn 225.000 lượt khách tham quan và lưu trú và tự hào là doanh nghiệp FDI đóng thuế lớn nhất vào ngân sách nhà nước tại Quảng Nam. Đặc biệt, đây là đơn vị đón lượng lớn khách quốc tế đến để trưa trú, nghỉ dưỡng.

Để thu hút thêm du khách đến trải nghiệm, lưu trú, vị này cho rằng cần thực hiện đồng thời nhiều giải pháp toàn diện. Cụ thể, đẩy mạnh đa dạng hóa các sản phẩm du lịch như du lịch đêm, du lịch golf, du lịch MICE, nghỉ dưỡng biển cao cấp không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách mà còn tạo nên sự mới mẻ, giúp thúc đẩy chi tiêu và tăng tỷ lệ quay lại.

“Đối với địa phương có thế mạnh về văn hóa, tự nhiên như Quảng Nam, việc tận dụng tối đa các yếu tố di sản, thiên nhiên và con người, song hành với bảo vệ môi trường và cộng đồng địa phương là hướng phát triển đúng đắn. Dưới góc nhìn của một doanh nghiệp, các vấn đề liên quan đến khung pháp lý và quy định hành chính vẫn còn là thách thức lớn. Dù đã có nhiều nỗ lực cải cách, việc thực thi vẫn còn phức tạp và thiếu đồng bộ, gây ảnh hưởng đến khả năng triển khai dự án và mở rộng quy mô. Tôi mong rằng sự hợp tác chặt chẽ giữa chính quyền và doanh nghiệp sẽ từng bước tháo gỡ được khó khăn trên”, ông Steve Wolstenholme đề xuất.

TTDulichQuangNam (1)
Khu vực nông thôn còn nhiều dư địa để tạo thêm nhiều sản phẩm mới thu hút được khách quốc tế đến khám phá, trải nghiệm.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, từ nhu cầu của khách du lịch, các doanh nghiệp cần tập trung vào việc xây dựng các sản phẩm mới, gia tăng trải nghiệm gắn với du lịch xanh, du lịch nông thôn,... Đặc biệt, với nguồn tài nguyên phong phú ở vùng nông thôn, đây được xem như một “mỏ vàng” để các doanh nghiệp tận dụng, tạo sản phẩm độc đáo, riêng biệt tại từng địa phương. Đây chính là lợi thế, cơ hội để thu hút lượng lớn khách du lịch đến với Việt Nam và trải nghiệm tại các vùng nông thôn.

Bà Zoritsa Urosevic - Phó Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) nhận định, du lịch mang đến cơ hội tiếp cận tri thức, nâng cao giá trị bản thân và cải thiện đời sống cho nhóm người yếu thế tại khu vực nông thôn. Vị này thông tin, khu vực nông thôn của Việt Nam có hệ thống nông sản phong phú, trong đó có nhiều đặc sản quý.

“Cần có giải pháp công nghệ để đưa các sản phẩm đặc sắc này tiếp cận thị trường khách du lịch kể cả trực tiếp lẫn trên không gian mạng, như vậy, đầu ra của sản phẩm sẽ rất rộng mở”, bà Zoritsa Urosevic nói.

Tuấn Vỹ