Lada Niva trang bị nghèo nàn, về Việt Nam bán cho ai?
Theo nguồn tin chia sẻ trên internet, một lô ô tô Lada của Nga đang trên đường về Việt Nam, trong đó có mẫu Niva huyền thoại, với 2 phiên bản Legend và Travel.
Ra mắt lần đầu vào năm 1977, Lada Niva là mẫu xe địa hình đầu tiên trên thế giới được phát triển nền tảng khung gầm liền khối. Từ năm 2022, dù gặp phải những khó khăn do chính sách cấm vận của phương Tây, hãng AvtoVAZ vẫn duy trì sức sống cho mẫu xe huyền thoại này. Tuy nhiên, chiếc xe này có trang bị rất nghèo nàn. Cụ thể phiên bản ra mắt năm 2022 bị cắt giảm hàng loạt tính năng, trang bị an toàn như túi khí, chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử, định vị vệ tinh GPS... do thiếu linh kiện, phụ tùng.
Xe được trang bị động cơ xăng tiêu chuẩn Euro2, dung tích 1.7L, công suất 83 mã lực, mô men xoắn cực đại 129 Nm. Khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 19 giây, tốc độ tối đa 137 km/h, tiêu thụ nhiên liệu 9,9L/100km.
Đến năm 2024 mẫu xe này được nâng cấp lên động cơ Euro5, phiên bản Legend được trang bị thêm hệ thống phanh ABS, nhưng vẫn thiếu túi khí. Với phiên bản cao cấp Lada Niva Travel được bổ sung thêm tính năng kiểm soát hành trình, kiểm soát giới hạn tốc độ, hệ thống cân bằng điện tử ESP, cùng đó là bảng đồng hồ taplo nền đen thiết kế mới. Với những nâng cấp trên, mức giá của mẫu xe Lada Niva bản Legend tăng đáng kể so với trước. Từ 9.140 USD lên 10.200 USD, còn bản Travel tăng từ 13.200 USD lên 13.400 USD.
Lada là thương hiệu xe giá rẻ nổi tiếng lâu đời của Nga, thành lập từ năm 1966, được sản xuất và phân phối bởi Tập đoàn AvtoVAZ. Kể từ năm 2016, hãng xe Pháp Renault trở thành công ty mẹ của AvtoVAZ và sở hữu thương hiệu Lada. Tuy nhiên, cuộc xung đột Nga-Ukraine xảy ra từ tháng 2/2022 đã khiến ngành công nghiệp ô tô Nga rơi vào khủng hoảng. Hàng loạt hãng xe phương Tây rời Nga, trong đó, Renault cũng bán hết cổ phần tại AvtoVAZ vào tháng 5/2022 và chấm dứt hoạt động kinh doanh tại đất nước này.
Hậu quả của các lệnh trừng phạt, cấm vận của các nước phương Tây là các khó khăn thiếu linh kiện, phụ tùng khiến sản xuất ô tô ở Nga bị gián đoạn. AvtoVaz đã tái sản xuất lại các mẫu xe Lada kể từ tháng 6/2022, trong đó có Niva.
Đối với người Việt Nam, Lada Niva từng là chiếc xe quen thuộc trong thời kỳ 1980 -1990. Vì vậy, Lada Niva quay lại Việt Nam có lợi thế là thương hiệu đã được người tiêu dùng biết đến từ lâu. Tuy nhiên, trang bị, thông số kỹ thuật và chất lượng những chiếc xe này chưa rõ như thế nào. Hơn nữa, điều người tiêu dùng quan tâm là dịch vụ sau bán hàng có thuận tiện không và phụ tùng thay thế có sẵn sàng không… vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.
Nguồn tin trên Internet cho biết, chiếc Niva này về Việt Nam có giá bán từ 390 triệu đồng. Mức giá này chưa chắc đã cạnh tranh, nếu trang bị trong xe nghèo nàn, không đáp ứng đòi hỏi của khách hàng hiện tại. Chỉ dựa vào ấn tượng sâu đậm về những chiếc xe từ thời Liên Xô, liệu có thể thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam “xuống tiền” mua chiếc Lada Niva hiện tại?