Cơ hội nâng cao vị thế Việt Nam trên “bản đồ” logistics thế giới
Theo ông Đào Trọng Khoa – Chủ tịch VLA, Fiata World Congress 2025 sẽ là cơ hội khẳng định cũng như nâng cao vị thế Việt Nam trên “bản đồ" logistics thế giới.
![doanhn ghiep](https://dddn.1cdn.vn/2025/02/12/doanhn-ghiep.jpg)
Phát biểu tại buổi họp báo giới thiệu chuỗi sự kiện Road Show “Logistics xanh – Đích đến bền vững”, ông Đào Trọng Khoa – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), biến đổi khí hậu đang là một trong những thách thức lớn nhất của toàn cầu trong thế kỷ 21. Trong đó, riêng ngành logistics đang đóng góp đáng kể vào lượng phát thải carbon (CO2) ước tính ở mức 7-8%. Bởi vậy, cũng tương tự như yêu cầu với các ngành kinh tế khác, phát triển logistics xanh, giảm phát thải đang trở thành thành phần quan trọng của bất kỳ chuỗi cung ứng nào trong bối cảnh thế giới bất ổn về địa chính trị và các yêu cầu ngày càng tăng về "xanh hóa" nhằm giảm phát thải từ các quốc gia trên toàn cầu trong đó có Việt Nam khi thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Trong khi đó, logistics Việt Nam hiện còn phụ thuộc nhiều vào đường bộ và phát triển không đồng đều giữa các phương thức vận tải. 75% hàng hoá vẫn được vận chuyển qua đường bộ, trong khi 12% hàng hóa được vận chuyển qua đường biển và chỉ 2% vận chuyển qua đường sắt.
Đáng nói, có tới 95% phương tiện giao thông tại Việt Nam còn phụ thuộc lớn vào nhiên liệu hóa thạch. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), trung bình mỗi năm hoạt động vận tải ở Việt Nam phát thải hơn 50 triệu tấn CO2, trong đó, vận tải đường bộ chiếm tỷ trọng 85% lượng khí phát thải. Lượng phát thải này được dự báo tăng trung bình 6-7% mỗi năm, đồng thời, lượng phát thải khí nhà kính của Việt Nam bị đánh giá cao hơn nhiều so các quốc gia phát triển và đang phát triển trên thế giới. Dự báo, phát thải CO2 của các ngành vận tải đạt mức 90 triệu tấn CO2 vào năm 2030.
“Bên cạnh phát thải lớn, ngành logistics Việt cũng chịu ảnh hưởng từ các chính sách, quy định và yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng khắt khe hơn. Các hiệp định thương mại thế hệ mới đều yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao tiêu chuẩn, giảm “dấu chân” carbon trong hoạt động logistics để hướng tới phát triển bền vững chuỗi cung ứng”, ông Đào Trọng Khoa đánh giá.
Cũng theo ông Khoa, hành trình tiến tới logistics xanh và thích ứng nhanh sẽ đóng góp vào quá trình giảm thải cacbon của ngành logistics Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Doanh nghiệp logistics Việt vì vậy cần tận dụng lợi thế, đưa yêu cầu bức thiết về xanh hoá trở thành “động lực”, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hình ảnh thương hiệu, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện hơn.
Ông cũng cho rằng, doanh nghiệp phải cập nhật những xu hướng, tiêu chuẩn mới của thế giới, hướng tới việc chuyển đổi năng lượng với các phương tiện sử dụng năng lượng tiết kiệm, năng lượng tái tạo, năng lượng xanh; Tối ưu chi phí vận hành, số hoá hoạt động, nâng cao hiệu suất, hiệu quả trong cung cấp dịch vụ logistics.
![ongkhoa.jpg](https://dddn.1cdn.vn/2025/02/12/ongkhoa.jpg)
Thông tin về Fiata World Congress 2025, ông Đào Trọng Khoa cho biết, từ năm 2017, VLA đã chính thức đại diện Việt Nam giành quyền đăng cai tổ chức Đại hội quốc tế Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải thế giới (Fiata World Congress).
Đây là sự kiện lớn nhất và quan trọng nhất của ngành logistics toàn cầu, thu hút sự tham gia của 1.200 – 1.500 đại biểu đến từ 150 quốc gia, gồm các tổ chức uy tín hàng đầu, lãnh đạo các Hiệp hội logistics các nước cùng 1.000 doanh nghiệp logistics hàng đầu thế giới sẽ hội tụ tại Hà Nội trong chương trình nghị sự quan trọng; triển lãm quy mô lớn hơn 100 gian hàng đặc biệt; chương trình B2B kết nối mở ra cơ hội tuyệt vời về hợp tác, kết nối kinh doanh cho các doanh nghiệp logistics. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt cũng có cơ hội xúc tiến thương mại quốc tế, xây dựng mạng lưới chuỗi cung ứng.
Cũng theo ông Khoa, chương trình nghị sự và các hội thảo chuyên đề tại Fiata World Congress 2025 sẽ có sự góp mặt của các chuyên gia hàng đầu, các doanh nghiệp lớn nhất trong ngành cùng bàn thảo, góp ý, hiến kế về hàng loạt vấn đề nóng của ngành logistics toàn cầu và khu vực như: Thương mại điện tử xuyên biên giới và logistics cho thương mại điện tử; Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cho chuỗi cung ứng xanh; Chuỗi cung ứng lạnh; Đầu tư và kinh doanh tại châu Á - Việt Nam; Chuỗi cung ứng linh hoạt, thích ứng; Hành lang kinh tế và vận tải thế hệ mới; Thúc đẩy vận tải thân thiện mới môi trường (đường thủy và đường sắt); các yêu cầu về hải quan và thuận lợi hoá thương mại. Đặc biệt, FIATA WORLD CONGRESS sẽ lần đầu tiên thảo luận về vấn đề đang được Việt Nam quan tâm hướng đến đó là“Đất nước thương mại tự do và ngoại giao chuỗi cung ứng”.
“Fiata World Congress 2025 sẽ là cơ hội khẳng định cũng như nâng cao vị thế Việt Nam trên “bản đồ" logistics thế giới. Với chủ đề chính là "logistics xanh, thích ứng nhanh", Fiata World Congress 2025phản ánh tầm nhìn và cam kết của Việt Nam trong việc xây dựng một ngành logistics bền vững, thân thiện với môi trường, và có khả năng thích ứng nhanh với những biến đổi của thị trường toàn cầu”, Chủ tịch VLA Đào Trọng Khoa khẳng định.
Đồng thời, ông cũng cho rằng, Fiata World Congress 2025với hàng ngàn doanh nghiệp hàng đầu về logistics cũng như các đối tác quan tâm thị trường Việt Nam nói riêng và châu Á Thái Bình Dương nói chung sẽ mở ra triển vọng thu hút dòng đầu tư vào lĩnh vực logistics, qua đó, góp phần thúc đẩy Việt Nam trở thành trung tâm logistics của khu vực và trên thế giới trong tương lai.
“Đây cũng là sự kiện cho các doanh nghiệp logistics lớn tiên phong thể hiện vai trò dẫn dắt, đồng thời là cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa có tiếp cận, gặp gỡ tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, mở ra triển vọng tham gia chuỗi cung ứng thế giới ngay trên “sân nhà”, góp phần hiện thực mục tiêu phát triển kinh tế xã hội đất nước”, ông Đào Trọng Khoa chia sẻ thêm.