Chính phủ cần tăng thêm đàm phán mở cửa thị trường trái cây
Chính phủ cần tăng thêm đàm phán mở cửa thị trường cho một số sản phẩm khác như bưởi, bơ, na, chanh không hạt…

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau Quả Việt Nam (Vinafruit):
Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia xuất khẩu nhiều trái cây số lượng lớn, đặc biệt vào các thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU, và Hàn Quốc, Nhật Bản, Asean... Tuy nhiên, xuất khẩu rau, hoa, quả Việt Nam hiện vẫn còn phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc (khoảng 65%), dẫn đến rủi ro cao khi có thay đổi chính sách hoặc yêu cầu, tiêu chuẩn nhập khẩu.
Ngoài ra, rau quả Việt Nam chịu thách thức từ các quy định mới từ các thị trường xuất khẩu. Trong khi đó, xu hướng hiện nay người tiêu dùng quốc tế ưu tiên sản phẩm sạch, an toàn vệ sinh, rất ít hoặc không còn tồn dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật trong sản phẩm, có các chứng nhận hữu cơ hoặc VietGap, GlobalGAP. Đồng thời người tiêu dùng hướng đến các sản phẩm được sản xuất theo phương pháp bền vững, bảo vệ môi trường xanh, sạch.
Để xuất khẩu rau quả bền vững, tôi cho rằng việc am hiểu và tuân thủ quy định của từng thị trường là cách duy nhất để hàng hóa có thể xuất khẩu thuận lợi. Doanh nghiệp và người nông dân phải tuân thủ quy định về vùng trồng, cơ sở đóng gói, vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật, đáp ứng toàn bộ hàng rào kỹ thuật. Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa sản phẩm kể cả sản phẩm chế biến sâu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đa dạng về mẫu mã và xuất xứ. Do đó, doanh nghiệp cần tăng cường chất lượng, tận dụng lợi thế về vị trí, giảm chi phí logistics để giảm giá thành và cạnh tranh được với các nước khác.
Bên cạnh Trung Quốc cần mở rộng thị phần ở các quốc gia Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản… đây là khu vực dân số đông, nhu cầu tiêu thụ rau quả đa dạng, Chính phủ cần tăng thêm đàm phán mở cửa thị trường cho một số sản phẩm khác như bưởi, bơ, na, chanh không hạt… Có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn vào công nghệ sản xuất, chế biến, áp dụng các kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, trong xu hướng xanh hoá, tiêu dùng xanh, cần quan tâm nhiều hơn đến tính bền vững, tác động của biến đổi khí hậu, tăng cường các chứng nhận bền vững về trách nhiệm xã hội, môi trường.