Doanh nhân

Người đưa sản phẩm đầu tiên của Hải Dương đạt OCOP 5 sao

Bùi Hiền - Minh Huệ 01/03/2025 02:55

Ông Đào Quang Chuyện - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hoàng Giang đã đưa sản phẩm bánh đậu xanh Rồng vàng Hoàng Gia khẳng định được vị thế, nâng tầm thương hiệu sản phẩm quê hương.

Để tìm hiểu về quá trình nâng tầm thương hiệu này, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với ông Đào Quang Chuyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Hoàng Giang.

1.jpg
Sản phẩm OCOP đầu tiên của Hải Dương đạt 5 sao cấp quốc gia

- Lý do nào khiến ông lựa chọn bánh đậu xanh làm sản phẩm khởi nghiệp?

Bánh đậu xanh vốn được biết đến là sản vật nổi tiếng gắn bó lâu đời với vùng đất và con người Hải Dương. Đây cũng là một đặc sản được du khách ưa chuộng, mua về thưởng thức. Thời điểm những năm 1996, 1997, khi ấy, khu vực đường 5 cũ chạy qua lòng TP Hải Dương có rất nhiều người qua lại, mọi người đều dừng lại để mua bánh đậu xanh về làm quà. Làng nghề làm bánh đậu xanh trong thành phố (khoảng 100 nhà) cũng đã tận dụng lợi thế này để bán hàng nhưng khi đó quy mô còn nhỏ, lẻ tẻ.

Nhận thấy tiềm năng của nghề bánh đậu xanh nếu được đầu tư và có hướng đi phù hợp, cùng với mong muốn phát triển các sản phẩm đặc sản quê hương, tôi đã lặn lội đi học hỏi từ các nghệ nhân trong làng nghề làm bánh ở Hải Dương. Đồng thời, tự mày mò, sáng tạo thêm để tìm ra công thức riêng cho dòng sản phẩm bên mình.

Năm 1997, khi đang là Thẩm phán Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương, tôi đã xin nghỉ việc để chuyển hướng sang sản xuất, kinh doanh bánh đậu xanh. “Tay không bắt giặc”, tôi quyết định cùng gia đình đầu tư máy móc, thành lập xưởng sản xuất bánh đậu xanh ngay trên địa bàn TP Hải Dương với đồng vốn ít ỏi mình tích góp được.

- Chắc rằng, giai đoạn đầu thành lập doanh nghiệp sẽ có không ít những khó khăn, thưa ông?

Khi mới bắt đầu thành lập doanh nghiệp, tôi cũng gặp phải rất nhiều khó khăn như thiếu kinh nghiệm, công nghệ, nhân lực, tiếp cận thị trường… nên sản phẩm chưa thực sự đột phá so với các thương hiệu khác.

Với quyết tâm phải xây dựng được thương hiệu bánh đậu xanh có hương vị riêng biệt, được mọi người nhớ đến, ngoài bí quyết riêng, tôi đã thay đường kính trắng sang đường glucose, mỡ lợn sang dầu thực vật thượng hạng, tạo độ ngọt vừa phải, cũng tránh việc mỡ bị ngấm ra vỏ làm ảnh hưởng đến chất lượng bánh, đảm bảo an toàn sức khỏe, đồng thời cũng tăng thời gian bảo quản bánh lâu hơn.

Mặt khác, chúng tôi cũng tuyển chọn từng hạt đỗ, đảm bảo đồng đều, hạt đỗ có đường kính lớn (khoảng 4 mm) được làm sạch, được luộc chín cho đến khi đạt độ giãn nở nhất định, sau đó đem rang trên chảo ở nhiệt độ trên 1.000 độ C.

Tuy nhiên, những ngày đầu khởi nghiệp, do chưa nắm được công nghệ dẫn đến thời hạn bảo quản bánh chỉ vỏn vẹn 10 ngày. Thế nhưng, bằng sự kiên trì, vừa làm vừa học hỏi, chúng tôi đã tìm ra bí quyết bảo quản sản phẩm lâu hơn, từ 2 tháng rồi 3 tháng, 6 tháng. Đến hiện tại, sản phẩm bánh đậu xanh của doanh nghiệp là đơn vị duy nhất có thời gian bảo quản lên đến 9 tháng.

3.jpg
Sản xuất bánh đậu xanh OCOP 5 sao

Hiện, về quy trình sản xuất, bước đầu doanh nghiệp đã áp dụng thêm các công nghệ mới, dây chuyền tự động vừa đảm bảo vệ sinh, tăng năng suất và tiết kiệm được nhiều chi phí về nguyên liệu, nhân công. Áp dụng công nghệ vào trong quá trình sản xuất cũng cho sản phẩm đạt chất lượng tốt hơn, bột bánh có độ mịn cao, dậy mùi thơm đặc trưng.

Đến nay, doanh nghiệp mỗi năm cho ra thị trường khoảng 5-7 tỷ sản phẩm/tháng. Những dịp lễ Tết sản lượng có thể tăng đột biến, tăng gấp 3 lần so với những tháng bình thường. Hiện, doanh nghiệp cũng đang đảm bảo ổn định công việc cho hàng trăm lao động tại địa phương, với mức thu nhập trung bình khoảng 10 triệu đồng/tháng.

- Tới thời điểm hiện tại, sản phẩm bánh đậu xanh Hoàng Gia truyền thống đạt được chứng nhận OCOP 5 sao đầu tiên của tỉnh Hải Dương. Đâu là điều kiện tiên quyết để sản phẩm được công nhận như vậy, thưa ông?

Để sản phẩm bánh đậu xanh Hoàng Gia truyền thống đạt được chứng nhận OCOP 5 sao đầu tiên của tỉnh Hải Dương, ngoài việc tuyển chọn nguồn nguyên liệu đạt chất lượng tốt, công nghệ sản xuất đảm bảo chất lượng đạt chuẩn gắn với bảo vệ môi trường, chúng tôi cũng phải chuẩn bị kỹ lưỡng về mẫu mã bao bì cùng nhiều thủ tục pháp lý.

Đáng chú ý, mỗi sản phẩm từ bao bì đều thể hiện những câu chuyện văn hóa riêng, gắn với nét văn hóa độc đáo của người Hải Dương nói riêng và người Việt nói chung: thông minh, nhạy bén và giàu lòng yêu nước.

Riêng sản phẩm OCOP 5 sao được đựng trong hộp gỗ tre nguyên chất, có chạm hoa văn rồng bên trên gắn với tài ngoại giao cây tre, thể hiện bản sắc con Rồng cháu Tiên của người Việt.

2(1).jpg
Bánh đậu xanh rồng vàng Hoàng Gia được công nhận sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Khi sản phẩm bánh đậu xanh Hoàng Gia truyền thống được đón nhận chứng nhận OCOP 5 sao, chúng tôi không chỉ tự hào về những nỗ lực đã đạt được mà còn nhìn thấy cơ hội và trách nhiệm lớn hơn trong việc nâng tầm sản phẩm truyền thống của quê hương Hải Dương ra toàn quốc và quốc tế.

- Trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay, để mở rộng thị trường và thích nghi với việc bán hàng trực tuyến, doanh nghiệp đã có những chiến lược phát triển ra sao, thưa ông?

Để có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước cũng như quốc tế, ngoài các sản phẩm truyền thống, chúng tôi cũng có nhiều sản phẩm mới, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng, với các vị khác nhau như sầu riêng, khoai môn, dừa… Đồng thời, mẫu mã bao bì cũng được chúng tôi tỉ mỉ lên ý tưởng, đổi mới liên tục.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã nỗ lực đưa sản phẩm bánh đậu xanh của doanh nghiệp vào các sân bay, trạm dừng chân, khu du lịch, các trung tâm thương mại như AEON Mall, MM Mega Market, Go…. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang phân phối sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Website cho hiệu quả doanh thu cao. Tới đây, chúng tôi cũng chuẩn bị mở chiến dịch bán hàng livestream tại xưởng thông qua nền tảng TikTok để tiếp cận nhiều hơn với các bạn trẻ.

31fd499f6436da688327(1).jpg
Ông Đào Quang Chuyện – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Hoàng Giang

Trong tương lai, chúng tôi cũng đang tìm phương án để xuất khẩu chính ngạch bánh đậu xanh tại các thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ… góp phần lan tỏa giá trị văn hóa của địa phương đến toàn thế giới.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Bùi Hiền - Minh Huệ