Quản trị

Chagee xác nhận vào Việt Nam

Quân Bảo 05/03/2025 00:18

Chagee, thương hiệu trà sữa tự định vị là “Starbucks phương Đông”, chính thức chào sân Việt Nam, khiến thị trường trà sữa đậm vị vốn nóng nay lại càng nóng hơn.

Tháng 10/2024, Chagee manh nha ý định vào Việt Nam thông qua loạt bài đăng tuyển dụng nhân sự. Đến đầu tháng 3/2025, Fanpage Chagee chính thức đăng tải thông tin xác nhận mở chi nhánh tại Việt Nam.

Cụ thể, Chagee đăng một tấm ảnh được thiết kế theo phong cách quen thuộc với dòng chữ “Hello Vietnam” và caption: “Việt Nam ơi, hãy cùng nhau sẵn sàng cho những điều thú vị sắp tới nhé! Chagee sẽ đồng hành cùng bạn để mang lại những khoảnh khắc và trải nghiệm đầy mới mẻ. Cùng chờ đón nào!”

1721891441chagee2028229-1731516186933-17315161873781516607052.jpg

Chagee là thương hiệu trà sữa hàng đầu Trung Quốc, tự phong mình là “Starbucks phương Đông” với tham vọng vượt qua Starbucks và những thương hiệu đồ uống quốc tế khác. Quả thực họ đã phần nào hiện thực hóa tham vọng này.

Tuy còn khá trẻ, ra đời từ năm 2017 ở Vân Nam, thế nhưng Chagee đã tạo được vị thế vững chắc. Tính đến cuối năm 2023, Chagee sở hữu 3.500 cửa hàng trên toàn Trung Quốc và gần 70 triệu thành viên đăng ký ứng dụng. Quý 1/2024, doanh thu của họ đạt 5,8 tỷ NDT, trung bình mỗi cửa hàng đạt 549.000 NDT, vượt xa doanh thu các cửa hàng bán trà uống tại chỗ và Starbucks Trung Quốc.

Không dừng lại ở thị trường nội địa, Chagee còn mở rộng ra nước ngoài, chủ yếu là các nước Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan, Singapore và mới nhất là Việt Nam. Nếu tính luôn các cửa hàng ngoại quốc, Chagee sở hữu đến 4.500 cửa hàng.

Điểm thu hút của Chagee là kết hợp giữa hương vị truyền thống và hiện đại, mang đến trải nghiệm độc đáo về hương vị. Thực đơn của họ kết hợp giữa trà truyền thống Trung Quốc và cách pha chế hiện đại. Bên cạnh đó, Chagee còn chú trọng xây dựng hình ảnh, thiết kế cửa hàng theo hướng hiện đại kết hợp với văn hóa trà Trung Quốc. Bao bì của họ cũng lấy cảm hứng từ những chiếc túi xách Dior hàng hiệu, tạo nên cảm giác sang trọng và thích thú cho người dùng.

Ngoài ra, thương hiệu này thường triển khai mô hình khuyến mãi sáng tạo như "trà sữa túi mù". Dưới đáy mỗi cốc trà sữa sẽ là một món quà ngẫu nhiên, giúp tăng cường trải nghiệm của khách hàng.

Việc chọn Việt Nam làm điểm dừng chân tiếp theo được đánh giá là một bước đi khả quan của Chagee. Bởi vì Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng của ngành trà sữa, với lượng khách hàng trẻ đông đảo và xu hướng tiêu dùng đồ uống cao cấp ngày càng tăng. Tệp khách hàng này không chỉ quan tâm đến hương vị trà sữa, mà còn quan tâm đến thiết kế, bao bì, trải nghiệm dịch vụ, v.v.. Những nhu cầu này tạo nên cơ hội tiếp cận rất lớn cho một thương hiệu trà sữa chuyên nghiệp như Chagee.

Tuy nhiên, vì Việt Nam là thị trường tiềm năng, nên chắc chắn Chagee sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ rất nhiều đối thủ, đặc biệt khi xu hướng trà đậm vị, trà đặc sản ngày càng lên ngôi.

Đối thủ đáng gờm đầu tiên không thể không kể đến Phê La. Thương hiệu này xuất hiện lần đầu tại Hà Nội vào tháng 3/2021. Khởi đầu với hình thức mua mang đi, thế nhưng chuỗi nhanh chóng phát triển và đã có 31 cửa hàng trên nhiều tỉnh thành lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đà Lạt, v.v.. Hiện nay, Phê La đang đi theo phân khúc cao cấp, mỗi ly đồ uống giá từ 45.000đ. Năm 2023, doanh thu thuần của họ đạt 300 tỷ đồng, bỏ xa những tên tuổi quốc tế từng làm mưa làm gió ở Việt Nam như Gong Cha hay Ding Tea.

Một cái tên nổi bật không kém là LaSiMi. Nếu Phê La đánh vào phân khúc cao cấp, thì LaSiMi chọn phân khúc bình dân hơn, mỗi ly giá từ 35.000đ đến 45.000đ. Hương vị trà của LaSiMi cũng rất được nhiều đối tượng khách hàng ưa chuộng. Đến nay chỉ sau gần 3 năm ra mắt thị trường, LaSiMi đã sở hữu hàng chục cửa hàng tại 10 tỉnh thành lớn của Việt Nam.

Mới nhất có lẽ La Boong, ra mắt tháng 7/2023. Tuy nhiên đây lại là thương hiệu mở rộng mạnh mẽ nhất với hơn 100 cửa hàng tại 10 tỉnh thành trên toàn quốc. Họ đi theo hướng “bình dân hóa dòng trà ô long cao cấp”, nắm bắt xu thế chuộng trà thơm nhẹ, thoảng hương trái cây của giới trẻ. Thực đơn của La Boong dao động từ 20.000đ đến 42.000đ.

Các thương hiệu trà sữa đậm vị của Việt Nam thành công không chỉ nhờ hương vị thơm ngon mà còn vì cách tiếp thị trẻ trung, sáng tạo, nắm đúng tâm lý khách hàng. Ví dụ như chiến dịch “đón bình minh 4h sáng” đã đưa Phê La lên tốp đầu thảo luận trên mạng.

Dĩ nhiên, Chagee cũng có tất cả những điều này, có thương hiệu lớn, có đồ uống ngon, có bao bì bắt mắt, có không gian sáng tạo. Vậy nên Chagee hứa hẹn sẽ tạo nên dấu ấn đặc sắc và trở thành đối thủ đáng gờm đối với những thương hiệu trà đậm vị trong nước. Thị trường trà sữa Việt Nam đã nhộn nhịp nay sẽ càng đông đúc hơn.

Quân Bảo