Vụ cháy ô tô trên đường Giải Phóng: Lời cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn
Vụ cháy ô tô trên đường Giải Phóng chiều 4/3 cho thấy nguy cơ cháy xe bất ngờ, nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo dưỡng và trang bị phòng cháy cho ô tô.
Chiều ngày 4/3, một vụ cháy ô tô xảy ra vào giờ tan tầm trên đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã khiến nhiều người đi đường hoảng hốt. Theo thông tin từ Đội CSGT đường bộ số 14 (Phòng CSGT Hà Nội), khoảng 17h, anh N.V.H. (SN 1984) điều khiển ô tô bán tải mang BKS 29D-007.xx, khi đến đoạn đối diện số 1750 Giải Phóng (hướng Giải Phóng - Ngọc Hồi) thì bất ngờ ngửi thấy mùi khét trong xe. Ngay lập tức, anh H. cho xe đỗ sát lề đường, mở cửa xuống kiểm tra và phát hiện phần nắp capo bốc khói dữ dội trước khi ngọn lửa bùng lên.

Nhận được tin báo, các tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ số 14 cùng người dân và lực lượng chức năng nhanh chóng triển khai công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và phân luồng giao thông. Đến khoảng 17h55, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. May mắn, vụ việc không gây thiệt hại về người, nhưng phương tiện bị hư hỏng nặng ở phần đầu xe. Hiện nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được điều tra làm rõ.
Qua sự việc này, chỉ huy Đội CSGT đường bộ số 14 khuyến cáo các tài xế nên trang bị bình chữa cháy trên xe, kiểm tra kỹ phương tiện trước khi di chuyển và tuyệt đối không để các vật dụng dễ cháy, nổ trong xe.
Trên thực tế, tình trạng xe ô tô bất ngờ bốc cháy không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà còn xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Theo phân tích từ trang Top Gear Malaysia và số liệu từ Cơ quan Quản lý Cháy nổ Hoa Kỳ (USFA), các vụ cháy xe thường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phần lớn có thể phòng ngừa nếu chủ xe chú trọng đến việc bảo dưỡng định kỳ.
Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến cháy xe là do bảo dưỡng xe kém. Theo USFA, các sự cố cơ khí, bao gồm rò rỉ chất lỏng, hỏng hóc ống dẫn, gioăng bị rò rỉ, nhiệt độ động cơ quá cao và hệ thống dây điện bị mòn, chiếm đến 45% các trường hợp cháy xe. Việc lơ là chăm sóc xe, đặc biệt là các dòng xe cũ, khiến những lỗi này tích tụ theo thời gian, tạo nên nguy cơ hỏa hoạn.
Quá nhiệt động cơ cũng là một yếu tố đáng lo ngại. Khi quạt tản nhiệt hỏng, hệ thống làm mát rò rỉ hoặc bơm nước bị vỡ, động cơ có thể quá nóng. Mặc dù bản thân động cơ hiếm khi tự bốc cháy, nhưng các chất lỏng bên trong khi sôi lên có thể tràn ra khoang động cơ và tiếp xúc với những bộ phận đang nóng, dẫn đến bốc cháy. Nếu gặp phải tình huống động cơ quá nhiệt, tài xế cần nhanh chóng tấp xe vào lề đường, tắt máy và tìm cách làm mát động cơ để tránh phát sinh tình huống nguy hiểm hơn.

Rò rỉ chất lỏng cũng là một nguyên nhân phổ biến. Dầu, nhiên liệu hoặc các chất lỏng khác khi rò rỉ và tiếp xúc với những bộ phận có nhiệt độ cao đều có thể bắt lửa. Đặc biệt, việc cất giữ các vật liệu dễ cháy như giẻ lau thấm dầu, bình xịt hoặc xăng trong xe càng làm tăng nguy cơ cháy nổ, nhất là khi xảy ra va chạm. Do đó, tài xế cần thường xuyên kiểm tra rò rỉ chất lỏng và đảm bảo các bộ phận liên quan đến hệ thống làm mát và nhiên liệu luôn hoạt động tốt.
Bên cạnh đó, vấn đề về hệ thống điện cũng không thể bỏ qua. Dây điện bị lỗi, lắp đặt kém hoặc hư hỏng có thể gây chập mạch, tạo ra tia lửa dẫn đến cháy nổ. Pin xe gặp sự cố như sạc quá mức, kết nối lỏng lẻo hoặc bị chai cũng có thể trở thành nguồn lửa âm ỉ trong xe. Do đó, việc kiểm tra định kỳ hệ thống điện, dây điện và pin là điều cần thiết để giảm thiểu rủi ro.