Khi công nghệ ô tô thông minh trở thành nỗi phiền toái
Công nghệ ô tô ngày càng hiện đại nhưng nhiều ý kiến cho rằng sự thông minh quá mức lại khiến việc lái xe trở nên rắc rối hơn.
Những năm gần đây ngành công nghiệp ô tô đã chứng kiến sự bùng nổ của công nghệ thông minh, vượt xa các tính năng quen thuộc như màn hình cảm ứng, hệ thống lái hỗ trợ và ứng dụng kết nối điện thoại. Nhiều mẫu xe hiện đại được trang bị tầm nhìn ban đêm bằng hồng ngoại, đèn nội thất theo mùa và camera nội thất để giám sát hành khách phía sau. Tuy nhiên, không phải tài xế nào cũng hài lòng với những cải tiến này.

Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Strategic Vision, tỷ lệ người dùng cảm thấy giao diện điều khiển của xe trực quan và dễ sử dụng đã giảm từ 79% năm 2015 xuống còn 56% năm 2024. Xu hướng này cũng đúng với các đánh giá về màn hình điều khiển và bố cục bảng điều khiển. Ông Alexander Edwards, Chủ tịch Strategic Vision, cho biết: "Người dùng vẫn hài lòng với công nghệ trên xe, nhưng họ mong muốn nó dễ sử dụng như một chiếc iPhone và phần lớn công nghệ hiện tại chưa đạt được điều đó".
Một vấn đề nổi bật là các tay nắm cửa cảm biến trên xe điện. Theo J.D. Power, năm 2024, cứ 100 xe điện thì có 3,1 trường hợp gặp sự cố với tay nắm cửa, tăng đáng kể so với con số 0,2 vào năm 2020. Bà Kathleen Rizk, Giám đốc cấp cao của J.D. Power, nhận xét: "Chúng ta đã biến tay nắm cửa từ một trải nghiệm không có lỗi thành một tính năng gây phiền toái khi phải tự động bật ra mỗi khi chủ xe lại gần".
Một mối lo khác là màn hình cảm ứng, vốn trở thành tiêu chuẩn từ năm 2018 khi Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) yêu cầu tất cả xe mới phải có camera lùi. Tuy nhiên, khảo sát năm 2022 của công ty tư vấn Escalent cho thấy 28% người mua xe mới vẫn thích các nút bấm vật lý hơn là màn hình cảm ứng.
Đáp lại, một số hãng xe đã bắt đầu đưa các nút bấm và núm xoay trở lại trong các mẫu xe mới. Từ năm 2025, tổ chức an toàn xe hơi châu Âu Euro NCAP sẽ đánh giá xe an toàn hơn nếu chúng sử dụng các điều khiển vật lý cho các chức năng chính như gạt mưa và đèn cảnh báo, thay vì tích hợp vào màn hình cảm ứng. Ông Matthew Avery, Giám đốc phát triển chiến lược của Euro NCAP cảnh báo rằng việc lạm dụng màn hình cảm ứng thực sự gây mất tập trung khi lái xe.
Ngoài ra, chi phí cũng là một vấn đề lớn. Theo AutoPacific, các tính năng như ghế massage và màn hình ghế phụ có thể đội giá xe lên đáng kể, khiến giá bán trung bình của xe mới đạt 47.373 USD vào tháng 2/2024. Một số công nghệ không chỉ làm tăng giá xe mà còn kéo theo chi phí bảo trì. Năm 2023, khoảng 25% các trường hợp sửa chữa xe liên quan đến việc hiệu chỉnh lại cảm biến, với chi phí trung bình khoảng 600 USD, theo công ty công nghệ bảo hiểm ô tô Mitchell. Bên cạnh đó, nhiều hãng xe cũng tính phí đăng ký hàng tháng cho một số tính năng, chẳng hạn như 15 USD/tháng để khởi động xe từ xa qua ứng dụng.

Dù vậy, không phải tất cả công nghệ đều gây phiền toái. Khảo sát của AutoPacific cho thấy các tài xế đánh giá cao các tiện ích như sạc điện thoại không dây, ghế sưởi và làm mát, gạt mưa tự động và máy hút bụi tích hợp.
Nhìn chung, cuộc chạy đua công nghệ ô tô đang tạo ra hai luồng ý kiến rõ rệt: một bên hào hứng với những tính năng thông minh tiên tiến, mong muốn trải nghiệm lái xe hiện đại hơn, trong khi bên kia lại khao khát sự đơn giản và trực quan của thiết kế truyền thống. Trước thực tế này, các hãng xe cần tìm ra hướng đi dung hòa giữa đổi mới công nghệ và tính tiện dụng, tập trung vào những giải pháp thông minh nhưng thân thiện, giúp người dùng dễ dàng thao tác mà không làm mất đi trải nghiệm lái xe an toàn và thoải mái.