Doanh nghiệp Hải Dương liên kết kích cầu du lịch
Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang chủ động liên kết, mở rộng hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong khu vực Đồng bằng sông Hồng.
Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Xô - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương cho biết, nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh miền đất, con người tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch các tỉnh, Hiệp hội du lịch Hải Dương đã tổ chức liên kết vùng, liên kết điểm đến du lịch với các doanh nghiệp trong cụm, khu Hiệp hội Du lịch - Đồng bằng sông Hồng để thu hút khách trong nước và quốc tế.
.jpg)
Bên cạnh đó, Hải Dương còn chủ động kết nối các điểm, khu du lịch, xây dựng mạng lưới liên kết giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển, lưu trú, nhà hàng để giảm chi phí, hạ giá thành; xây dựng các chương trình quảng bá chào bán sản phẩm thu hút khách du lịch, ông Xô cho biết thêm.
Cũng tại buổi liên kết ông Nguyễn Dương – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hưng Yên, giám đốc Cty Dương Thảo chia sẻ: “Qua buổi liên kết du lịch tôi thấy hiệu quả rất lớn, cộng hưởng giúp đỡ giữa các doanh nghiệp lan toả, từ đó thúc đẩy mối liên hệ giữa các hiệp hội với nhau, các di tích, các danh lam thắng cảnh được quảng bá sâu rộng tới các du khách. Đặc biệt đối Hưng Yên và Hải Dương có mối giao hữu rất thân thiết, doanh nghiệp du lịch 2 địa phương có những hợp tác trao đổi, phối hợp đoàn kết và hiệu quả”.
Thời gian qua, các doanh nghiệp dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Hải Dương Quảng Ninh, Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nam... chủ động hợp tác với nhau và tìm kiếm đối tác để tạo nên mạng lưới liên vùng, liên kết trong chuỗi cung ứng dịch vụ, từ đó tạo gói chất lượng cao với mức giá hấp dẫn.
Trong đó, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp đặc sắc; khuyến khích phát triển mạnh các sản phẩm du lịch cộng đồng tại các địa phương trong tỉnh, nhất là du lịch sinh thái khám phá, trải nghiệm gắn với cảnh quan thiên nhiên, bản sắc dân tộc ở các khu vực miền đông và phát triển tối đa sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh.
Ông Lê Trọng Nghĩa - Giám đốc Công ty CPTM Du lịch và vận chuyển khách Tình Nghĩa chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp: “Có thể thấy rõ tác dụng việc liên kết các vùng miền trao đổi giao lưu các sản phẩm, các điểm đến của các vùng miền liên kết. Chúng tôi thường xuyên cùng với doanh nghiệp du lịch Hải Dương liên kết, giao lưu, tổ chức các tour đưa khách du lịch đến với Hải Dương thăm quan các sản phẩm OCOP, làng nghề gốm sứ, các địa điểm tâm linh nổi tiếng tại Hải Dương đem đến nhiều trải nghiệm cảm xúc thú vị cho du khách”.
Trên thực tế, đã qua rồi thời kỳ du lịch phát triển một mình, mạnh ai nấy làm và có gì làm nấy. Càng không thể phát triển du lịch theo kiểu ngồi đợi khách đến với những sản phẩm sẵn có. Trong giai đoạn hiện nay, vấn đề liên kết để phát triển du lịch đã trở thành yêu cầu có tính sống còn. Du lịch ở mỗi địa phương muốn phát triển phải tiếp thu, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác giữa các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.
.jpg)
Trước đó, Hải Dương có Đề án “Phát triển du lịch chất lượng cao tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, đến năm 2025 tỉnh Hải Dương tổng thu từ du lịch đạt 7.450 tỷ đồng, Cơ sở lưu trú du lịch toàn tỉnh sẽ có 9.000 buồng lưu trú, toàn tỉnh có 35.200 lao động du lịch, trong đó có 12.600 lao động trực tiếp, 22.600 lao động gián tiếp ngoài xã hội.
Phấn đấu đến năm 2050, tỉnh Hải Dương đón 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 10 triệu lượt khách nội địa, Tổng thu từ du lịch đạt 102.500 tỷ đồng, Cơ sở lưu trú du lịch toàn tỉnh dự kiến 47.000 buồng lưu trú. Nguồn nhân lực du lịch toàn tỉnh sẽ có 210.500 lao động du lịch, trong đó có 75.200 lao động trực tiếp, 135.300 lao động gián tiếp ngoài xã hội, sản phẩm du lịch đặc thù có thêm 5-10 sản phẩm được đầu tư khai thác trong thực tiễn. Chất lượng dịch vụ du lịch của tỉnh đạt các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu của khách du lịch phân khúc cao cấp.