Quảng Ninh: Cảng khách Quốc tế Tuần Châu đổi mới tư duy quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, Cảng Tuần Châu đang tích cực đổi mới tư duy quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống hạ tầng hiện đại.
Cảng khách Quốc tế Tuần Châu (Cảng Tuần Châu), tỉnh Quảng Ninh là một trong những cảng du lịch lớn và hiện đại bậc nhất Việt Nam và cũng là cửa ngõ quan trọng đón hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm đến với vịnh Hạ Long - Di sản Thiên nhiên Thế giới.
Với hệ thống cầu cảng rộng lớn, khả năng tiếp nhận hàng nghìn lượt tàu du lịch mỗi ngày cùng các dịch vụ hiện đại, cảng Tuần Châu đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối du khách trong nước và quốc tế với các tour tham quan vịnh Hạ Long, Bái Tử Long và các điểm du lịch lân cận, tạo động lực thúc đẩy ngành du lịch và dịch vụ biển phát triển, đưa tỉnh Quảng Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách toàn cầu.
.jpg)
Cải thiện cơ sở vật chất, nâng cấp dịch vụ
Ông Đặng Tuấn Hà, Giám đốc Cảng khách quốc tế Tuần Châu cho biết, sau khi bão Yagi quét qua khu vực Quảng Ninh vào tháng 9/2024, Cảng Tuần Châu đã phải đối mặt với những thách thức chưa từng có. Hạ tầng bị hư hại, nhiều khu vực dịch vụ bị đình trệ nặng nề. Tuy nhiên, thay vì chỉ tập trung vào khắc phục thiệt hại, doanh nghiệp còn coi đây là cơ hội để đổi mới tư duy phục vụ khách du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Theo Giám đốc Đặng Tuấn Hà, nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách, Cảng Tuần Châu đã đầu tư nâng cấp toàn diện cơ sở vật chất. Khu vực chờ tàu được cải thiện với không gian rộng rãi, tiện nghi hơn, đảm bảo sự thoải mái cho hành khách. Hệ thống nhà hàng, phòng VIP được nâng cấp theo tiêu chuẩn quốc tế, mang đến những dịch vụ cao cấp và phong cách phục vụ chuyên nghiệp hơn.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn đầu tư vào hệ thống quầy thông tin hiện đại, giúp du khách dễ dàng tra cứu thông tin chuyến tàu, lịch trình du lịch và các dịch vụ khác. Hệ thống điều hòa, ghế ngồi, khu vực giải trí trong khu chờ cũng được cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ.

Đặc biệt, không gian văn hóa truyền thống với những làn điệu quan họ Bắc Ninh cũng được coi là điểm nhấn, mang đến những trải nghiệm độc đáo và sâu sắc cho khách du lịch quốc tế. Những câu hát giao duyên mượt mà, những bộ trang phục truyền thống cùng lối biểu diễn mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam giúp du khách có cơ hội hiểu hơn về nét đẹp văn hóa dân tộc.
Hướng tới mục tiêu xây dựng một cảng du lịch thân thiện và đẳng cấp, công ty đã đẩy mạnh các hoạt động cải thiện cảnh quan xanh. Nhiều cây xanh, vườn hoa và tiểu cảnh đã được bố trí hợp lý trong khuôn viên cảng, mang lại không gian thoáng đãng và gần gũi với thiên nhiên.
Ngoài ra, các tiện ích giải trí cũng được tăng cường để giúp du khách có những trải nghiệm thú vị trong thời gian chờ tàu. Khu vực trình diễn nghệ thuật truyền thống, quầy lưu niệm, khu vui chơi cho trẻ em và các dịch vụ thư giãn như quán cà phê, Lounge (không gian thư giãn) cao cấp được đưa vào hoạt động, giúp du khách có thêm nhiều lựa chọn thư giãn và giải trí.

Hướng tới du lịch xanh, bền vững
Để tối ưu hóa hoạt động quản lý và phục vụ khách du lịch, doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt sau những hậu quả do bão gây ra. Đáp ứng nhu cầu cần đổi mới, doanh nghiệp đã triển khai hệ thống đặt vé và check-in trực tuyến, giúp du khách giảm thời gian chờ đợi. Ngoài ra, cảng còn áp dụng AI và Big Data để dự báo luồng khách, tối ưu hóa việc phân luồng tàu bè để tăng hiệu quả phục vụ.
Bên cạnh đó, Cảng Tuần Châu cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý và điều hành nhằm nâng cao hiệu suất vận hành, đảm bảo an toàn và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách du lịch. Việc triển khai hệ thống camera AI giúp giám sát khu vực bến tàu, phát hiện sớm các sự cố và điều phối giao thông hợp lý. Công nghệ GPS được tích hợp để theo dõi vị trí tàu thuyền, giúp điều hướng hiệu quả và tránh tình trạng ùn tắc trong khu vực cảng.

Việc ứng dụng công nghệ không chỉ giúp nâng cao hiệu suất vận hành mà còn góp phần vào chiến lược phát triển bền vững. Hệ thống xử lý rác thải thông minh, thanh toán không tiền mặt đang được triển khai để hướng tới một mô hình cảng thông minh, hiện đại và thân thiện với môi trường.
“Trong bối cảnh ngành du lịch ngày càng yêu cầu tính chuyên nghiệp và tiện lợi, việc áp dụng công nghệ vào quản lý và điều hành cảng trở thành yếu tố then chốt, giúp Tuần Châu duy trì sức cạnh tranh và khẳng định vị thế là một trong những cảng du lịch hàng đầu khu vực”, ông Đặng Tuấn Hà nhấn mạnh.
Thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh, từ đầu năm tới nay (13/3/2025), tỉnh đã đón trên 3,7 triệu lượt khách du lịch; trong đó khách quốc tế đạt 740.000 lượt. Tổng thu từ du lịch trên 8.300 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024. Năm 2025, Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút 20 triệu lượt khách du lịch, với 4,5 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ du lịch đạt 55.000 tỷ đồng. |