Hải Dương: gắn kết giao thương để phát triển kinh tế địa phương
Thời gian qua, một số con đường giao thông quan trọng trên địa bàn Hải Dương, sẽ là"mạch máu” mới để kết nối, giao thương thúc đẩy kinh tế địa phương.
Những con đường đồng bộ liên thông huyết mạch
Giao thông được ví là mạch máu của nền kinh tế. Những công trình giao thông kết nối đồng bộ, liên thông tổng thể đã kết nối giao thương, mở ra không gian phát triển mới cho Hải Dương bứt phá, vươn lên mạnh mẽ hơn.

Ngày 2/5/2024, đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên tại ga Cao Xá (Cẩm Giàng) tham gia hành trình liên vận quốc tế chính thức khởi hành. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển của ngành đường sắt tại Hải Dương, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp trong tỉnh và các tỉnh, thành phố lân cận có hoạt động vận chuyển đến tất cả các tỉnh, thành phố trên toàn quốc, đặc biệt đẩy mạnh xuất nhập khẩu với thị trường nước ngoài như Trung Quốc, các nước Đông Âu…
Với mục tiêu phấn đấu phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ ở 3 lĩnh vực đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, nhiều dự án lớn sắp được triển khai tại Hải Dương mở ra nhiều kỳ vọng.
Về đường sắt, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội – Hải Phòng, dự án giao thông trọng điểm quốc gia đang được Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ để khởi công trong năm 2025. Mục tiêu của dự án là kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn. Tuyến đường sắt dài hơn 400 km đi qua 9 tỉnh, thành phố, tốc độ thiết kế 160 km/giờ, trong đó đoạn qua Hải Dương có chiều dài khoảng 41,5 km.
Về đường thủy phải kể đến dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang rộng hơn 27 ha thuộc địa bàn các xã Hồng Phúc và Kiến Quốc (Ninh Giang) có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Hay Dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hoá, kho xăng dầu, khu dịch vụ thương mại rộng gần 35 ha tại xã Minh Hoà (Kinh Môn) với tổng kinh phí đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. Những cảng thủy nội địa này khi đi vào hoạt động sẽ trở thành đầu mối giao thông, logistics và vận tải đa phương thức nhằm phục vụ nhu cầu vận tải, bốc xếp, lưu giữ và phân phối hàng hóa trong khu vực.
Nhiều cây cầu, tuyến đường dẫn kết nối Hải Dương với các tỉnh, thành phố lân cận cũng đang chuẩn bị khánh thành, đang được thi công hoặc chuẩn bị khởi công.
Nhớ lại, cuối năm 2023, sự kiện khánh thành cầu Phúc Điền thu hút sự quan tâm của nhiều người dân huyện Bình Giang và các khu vực lân cận. Đây là cây cầu vượt sông Sặt dài 390 m, rộng 25 m, tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng do Công ty CP Đầu tư Trung Quý - Bắc Ninh tài trợ.
Ông Hoàng Trọng Hoằng - xã Hùng Thắng cho biết, trước đây người dân xã Hùng Thắng muốn ra quốc lộ 5 phải đi đường vòng về thị trấn Kẻ Sặt qua cầu Sặt hoặc đi về hướng xã Long Xuyên qua cầu Cậy hay phải đi qua đò Hồ. Từ khi có cây cầu Phúc Điền giúp địa phương kết nối trực tiếp với quốc lộ 5, mọi người đi làm ở khu công nghiệp Phúc Điền, VSIP rất thuận tiện.
Mới đây, Dự án đầu tư xây dựng đường tỉnh 394B nối quốc lộ 5 và đường trục Bắc - Nam, huyện Thanh Miện có ý nghĩa quan trọng, kết nối liên vùng, tạo thuận lợi thu hút đầu tư vào các vùng công nghiệp động lực của Hải Dương.
Tạo động lực
Theo Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hải Dương xác định vùng phía tây bao gồm các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang và Thanh Miện là phân vùng phát triển công nghiệp tập trung với quy mô lớn của tỉnh. Do đó, dự án đường tỉnh 394B có ý nghĩa quan trọng, là tuyến đường kết nối giữa quốc lộ 5 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tại nút giao liên thông kết nối đường tỉnh 392 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng). Đồng thời liên thông với các trục Bắc - Nam huyện Thanh Miện, đường trục Đông - Tây tỉnh Hải Dương.

Tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc liên kết vùng, thúc đẩy phát triển liên kết các vùng huyện phía đông nam tỉnh Hải Dương; kết nối các khu công nghiệp quy mô lớn quan trọng của tỉnh như: khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng; các chuỗi khu công nghiệp trên địa bàn huyện Cẩm Giàng (gồm Phúc Điền; Lương Điền-Cẩm Điền; Tân Trường…).
Đặc biệt, tuyến sẽ đáp ứng liên kết hạ tầng khung cho phương án quy hoạch Khu kinh tế chuyên biệt tỉnh Hải Dương (tại huyện Bình Giang và Thanh Miện), kết nối tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (với hạ tầng logistics và ga Bình Giang). Khi hình thành tuyến đường sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội và khai thác quỹ đất theo quy hoạch được duyệt.
Ông Vũ Đức Hạnh - Phó Giám đốc PT Giao thông vận tải (Sở Xây dựng) tỉnh Hải Dương) cho biết, trong vòng 3 năm từ năm 2021 đến năm 2024, nhiều dự án giao thông đường bộ kết nối Hải Dương với các tỉnh, thành phố khác đã được triển khai. Đó là dự án xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn kết nối huyện Yên Dũng (Bắc Giang) với TP Chí Linh. Dự án xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn kết nối huyện Gia Bình, Lương Tài (Bắc Ninh) và huyện Nam Sách. Dự án đầu tư xây dựng cầu Hải Hưng và đường dẫn kết nối đường trục Đông-Tây tỉnh Hải Dương với huyện Phù Cừ (Hưng Yên).
Hải Dương còn phối hợp với thành phố Hải Phòng đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 17B với cầu Dinh, thị xã Kinh Môn với chiều dài 3 km; tuyến nối quốc lộ 17B (tỉnh Hải Dương) với đường tỉnh 352 (Hải Phòng) đoạn từ quốc lộ 17B đến sông Kinh Thầy, thị xã Kinh Môn với chiều dài 7 km.
Đến hết năm 2024, Hải Dương đã hoàn thành hơn 10 dự án giao thông nội tỉnh như đường trục Đông-Tây tỉnh Hải Dương, đường trục Bắc - Nam huyện Thanh Miện; đường vành đai I thành phố Hải Dương...
Các tuyến giao thông kết nối các vùng huyện, kết nối vùng tỉnh lân cận gồm Thái Bình, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang và mạng lưới giao thông quốc gi. Liên kết logistics vận tải giữa các phương thức vận tải đường bộ, đường thủy và đường sắt đã được hoạch định rõ trong Quy hoạch tỉnh. Những định hướng này là cơ sở đề xuất, triển khai các dự án đầu tư công trình giao thông trọng điểm quan trọng cho giai đoạn 2021-2025 và sau năm 2025.