Ô tô - Xe máy

Sedan hạng D, doanh số "đội sổ"

KHOA TRẦN 15/04/2025 00:35

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, doanh số bán dòng sedan cỡ D quý I/2025 rơi vào nhóm “đội sổ”.

Trên thị trường ô tô hiện có 4 mẫu sedan phổ biến gồm: Toyota Camry, Mazda 6, Kia K5 và Honda Accord. Tổng doanh số bán quý I/2025 của 4 mẫu xe này đạt 550 xe. Trong đó, Toyota Camry có doanh số cao nhất đạt 437 xe, tăng so với 315 xe quý I/2024, Mazda 6 đạt 52 xe giảm so với 106 xe của quý I/2024; Kia K5 đạt 49, giảm so với 74 xe quý I/2024; Honda Accord đạt 12 xe giảm so với 31 xe quý I/2024. Với kết quả bán hàng này, các mẫu xe Mazda 6, Kia k5 và Honda Accord rơi vào nhóm 10 mẫu xe ế nhất thị trường ô tô.

xe1 (2)
Toyota Camry

Cả năm 2024, doanh số bán 4 mẫu xe này chỉ đạt 2.337 xe, trong đó Toyota Camry đạt 1.333 xe, Mazda 6 đạt 612 xe, Kia K5 đạt 301 xe và Honda Accord đạt 91 xe.

Trải qua hơn 100 năm kể từ khi ra đời, sedan cỡ D vốn là dòng xe được giới kinh doanh, tài phiệt ưa chuộng, là biểu tượng không thể thay thế cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Tại Việt Nam, sedan cỡ D cũng xuất hiện sớm và có nhiều tên tuổi đã quen thuộc với người tiêu dùng từ khá lâu như Toyota Camry, Honda Accord, Ford Mondeo, Hyundai Sonata, Nissan Teana…

xe5.jpg
Mazda 6.

Vào thời kỳ đỉnh cao, giai đoạn 2012-2015 phân khúc sedan hang D có doanh số bán hơn 10.000 xe/năm, nhưng sau đó cứ “lụi tàn” dần. Một số mẫu xe cũng biến mất, đến nay chỉ còn lại có Toyota Camry, Mazda6, Kia K5 và Honda Accord. Sự “trỗi dậy” của dòng xe SUV, MPV, CUV đã khiến thị phần xe sedan ngày càng thu hẹp. Đặc biệt, phân khúc sedan hạng D ngày càng rơi vào cảnh “ế ẩm”, thường xuyên nằm trong nhóm xe có doanh số thấp nhất thị trường.

xe6.jpg
Kia K5.

Ưa chuộng xe gầm cao là một xu hướng của ngành ô tô thế giới và thị trường Việt Nam cũng vậy. Nhiều khách hàng phổ thông thay vì lựa chọn Sedan hạng D truyền thống, đã chuyển sang những mẫu xe CUV, SUV, MPV.

xe1 (1
Honda Accord.

Những năm gần đây, phân khúc sedan hạng D cũng có nhiều thay đổi, trang bị thêm nhiều tính năng hiện đại, thậm chí là “xanh hóa” với công hybrid và “lột xác” về thiết kế, được giới chuyên môn đánh giá khá cao. Hiện tại giá bán bản thấp nhất lùi về dưới 800 triệu đồng và cao nhất chưa tới 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, Sedan hạng D cũng được cho là khá kén chọn khách chủ yếu là những khách hàng khá giả, tầm trung niên, không phù hợp nhiều với giới trẻ.

Giới kinh doanh ô tô nhận định, năm 2025 sedan hạng D tiếp tục là phân khúc bị “lãng quên” có ít đóng góp vào doanh số chung của toàn thị trường. Cuộc đua tranh nội bộ ở phân khúc này sẽ không có nhiều xáo trộn khi vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về Toyota Camry, còn Honda Accord tiếp tục "đội sổ".

KHOA TRẦN