Bước sang năm 2025, Honda Accord dù đã giảm giá sâu, vẫn chưa thể cải thiện được vị trí của mình trên bảng xếp hạng "xe bán ế nhất”.
Số liệu bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán của mẫu sedan hạng D, Honda Accord tháng 1/2025 chỉ đạt 5 xe, giảm 58,3% so với tháng trước đó và giảm 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây là mẫu xe luôn thuộc nhóm ế nhất trên thị trường ô tô Việt Nam 2 năm gần đây. Số liệu bán hàng của VAMA cho thấy, doanh số bán Honda Accord năm 2023 đạt 58 xe và năm 2024 khởi sắc hơn, đạt 91 xe. Xét trong 2 năm 2023 và 2024 doanh số bán mẫu xe này có 2 tháng cao nhất đạt 12 xe, các tháng còn lại chỉ từ 2 - 11 xe. Bước sang năm 2025, Honda Accord vẫn chưa thể cải thiện được vị trí của mình trên “bảng xếp hạng xe bán ế nhất”.
Từ năm 2011, Accord được phân phối chính hãng tại Việt Nam, trải qua nhiều thế hệ, càng về sau càng được nâng cấp hiện đại nhưng doanh số bán cứ tăng trưởng giật lùi, đến mức thê thảm.
Phiên bản Accord đang phân phối tại Việt Nam ra mắt vào tháng 12/2021, là một chiếc xe được thiết kế mang phong cách trẻ trung, năng động và thể thao. Chiếc sedan hạng D này được đánh giá cao về không gian nội thất và cảm giác lái. Sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.5L tăng áp, cho công suất tối đa 188 mã lực, đi kèm hộp số biến thiên vô cấp CVT cùng 2 chế độ lái Eco và Sport. Nó thể hiện sự mạnh mẽ và kiệm nhiên liệu.
Trang bị của Honda Accord khá đầy đủ với hệ thống đèn LED từ trước ra sau, vành hợp kim 18 inch, gương chiếu hậu chỉnh điện, tích hợp xi nhan, ghế trước chỉnh điện, bảng đồng hồ kỹ thuật số, màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch, hỗ trợ kết nối Apple Carplay, Android Auto, cửa sổ trời cùng hệ thống âm thanh 8 loa và điều hòa tự động 2 vùng.
Honda Accord cũng được trang bị những tính năng an toàn chủ động thời thượng, bao gồm hệ thống phanh giảm thiểu va chạm, hệ thống kiểm soát hành thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp, hệ thống đèn pha thích ứng tự động, hệ thống giảm thiểu chệch làn đường và hệ thống hỗ trợ giữ làn đường…
Với giá bán 1,319 tỷ đồng, Honda Accord là chiếc xe có giá cao hàng đầu phân khúc sedan hạng D. Mức giá này được giữ nguyên cho tới cuối quý 1/2024.
Vào quý 2/2024, sau khi thấy doanh số sụt giảm thê thảm, Honda Việt Nam đã quyết định giảm giá 200 triệu đồng cho mẫu xe này, đến quý 3/2024 giảm thêm 20 triệu đồng nữa và đến quý 4/2024 lại giảm thêm 30 triệu đồng nữa, tổng cộng là 250 triệu đồng. Đưa giá bán xe hiện nay xuống còn 1,069 tỷ đồng, thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Toyota Camry có giá bán từ 1,22 - 1,53 tỷ đồng.
Theo báo cáo bán hàng của VAMA, năm 2024 Toyota Camry có doanh số bán 1.333 xe tất cả. Còn trong tháng 1/2025 Toyota Camry cũng đạt doanh số 146 xe, gấp gần 30 lần Honda Accord. Không những thế, các phiên bản đắt tiền của Toyota Camry lại có doanh số bán tốt hơn bản giá rẻ. Cụ thể Camry hybrid có giá từ 1,46 - 1,53 tỷ đồng, có doanh số bán 81 xe, nhiều hơn bản thuần xăng có giá 1,22 tỷ đồng.
So với Toyota Camry, rõ ràng Honda Accord hiện tại có giá cạnh tranh hơn, lại là chiếc xe tốt, được đánh giá cao về thiết kế, kỹ thuật, trang bị và cảm giác lái.
Giới kinh doanh ô tô cho rằng, trong khi các đối thủ liên tục cập nhật thì Honda Accord chậm thay đổi. Phiên bản đang phân phối tại Việt Nam được cập nhật vào năm 2021 đến nay đã hơn 3 năm rồi vẫn giữ nguyên, điều này khiến mẫu sedan cỡ D của Honda dần bị khách Việt ngó lơ.
Không những thế, Honda Accord hiện chỉ được phân phối tại Việt Nam với 1 phiên bản duy nhất, khiến khách hàng không có thêm lựa chọn, góp phần đẩy mẫu sedan hạng D này rơi vào nhóm xe có doanh số tệ hại nhất thị trường.
Ngoài ra, ban đầu “treo” giá cao, sau đó lại giảm “sốc”, cũng là yếu tố gây mất niềm tin của khách hàng với mẫu xe này.