Ô tô - Xe máy

Doanh số xe điện toàn cầu tăng 40% trong tháng 3

Quân Bảo 16/04/2025 17:52

Bất chấp tình hình căng thẳng chiến tranh thương mại, vẫn có 1,7 triệu xe được bán trong tháng 3.

Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng vọt lên 1,7 triệu chiếc vào tháng 3, góp “công” lớn vào con số 4,1 triệu chiếc của quý 1 năm 2025. Những con số đó cho thấy thị trường xe điện tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu xe điện Rho Motion. Doanh số bán hàng theo năm tăng vọt 29% và đánh dấu mức tăng ấn tượng 40% theo tháng kể từ tháng 2.

1-1686808702.jpg
Vinfast dẫn đầu thị trường Việt Nam tháng 3/2025.

Đầu tiên là châu Âu. Thị trường này chứng kiến ​​mức tăng trưởng vững chắc 22% về doanh số bán xe điện trong năm tính đến thời điểm hiện tại, chủ yếu nhờ xe điện chạy bằng pin (BEV), tăng 27%. Thị trường BEV của Đức tăng 37%, Ý tăng vọt 64% và Vương quốc Anh đạt cột mốc với hơn 100.000 xe điện được bán ra chỉ riêng trong tháng 3, một kỷ lục lần đầu tiên được thúc đẩy bởi các đăng ký xe mới. Doanh số bán xe điện của Pháp giảm 18%, bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi việc cắt giảm trợ cấp của chính phủ, với BEV giảm 5% và xe hybrid cắm điện (PHEV) giảm mạnh 47%.

Tại Bắc Mỹ, doanh số bán xe điện tăng 16% trong quý 1 năm 2025. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường vẫn chưa rõ ràng do ảnh hưởng của chính sách thuế quan của chính quyền ông Donald Trump. Mức thuế 25% vào tháng 2 đối với ô tô nhập khẩu từ Canada và Mexico và mức thuế rộng hơn vào tháng 3 ảnh hưởng đến tất cả ô tô nhập khẩu dự kiến ​​sẽ làm tăng giá tiêu dùng. Với khoảng 40% doanh số bán xe điện tại Hoa Kỳ được nhập khẩu từ các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Mexico, tác động đến khả năng chi trả và động lực thị trường có thể là đáng kể.

Trung Quốc, vẫn là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về việc áp dụng EV, đã chứng kiến ​​doanh số bán EV tăng 36% so với cùng kỳ năm trước trong quý 1, đạt gần 1 triệu chiếc chỉ riêng trong tháng 3 - một cột mốc trước đó đã đạt được vào tháng 8 năm 2024. Cuộc khủng hoảng thuế quan giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ có tác động hạn chế đến Trung Quốc do khối lượng bán EV xuyên biên giới thấp. Tuy nhiên, Model X và Model S của Tesla được xuất khẩu từ Hoa Kỳ sang Trung Quốc và giá của những mẫu xe này có thể tăng gần gấp đôi do thuế quan.

Theo giám đốc dữ liệu Rho Motion Charles Lester, quý này, mặc dù hỗn loạn, nhưng đã chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn cầu đối với thị trường EV. Một số quốc gia, chẳng hạn như Vương quốc Anh, đã có tháng 3 phá kỷ lục khi người lái xe tiếp tục chuyển sang sử dụng xe điện.

Trong khi đó, ở Bắc Mỹ, các dự báo đang phải vật lộn để theo kịp tốc độ công bố chính sách dưới thời chính quyền Nhà Trắng hiện tại. Điều chắc chắn là thị trường xe điện đang phải vật lộn để cạnh tranh về chi phí, do đó, việc cắt giảm trợ cấp và thuế quan cao đối với một chuỗi cung ứng quốc tế chắc chắn sẽ có tác động làm mát đối với ngành công nghiệp này.

Trong khi đó, phần còn lại của thế giới có doanh số khoảng 300.000 xe trong quý I, tăng trưởng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 3 vừa rồi, ở thị trường Việt Nam, hãng xe VinFast tiếp tục giữ vững vị thế hãng xe điện số 1 tại Việt Nam khi bàn giao hơn 12.100 xe tới tay khách hàng, nâng tổng số xe giao trong quý I lên hơn 35.100 chiếc. Tính chung 3 tháng đầu năm, VF3 là mẫu xe bán chạy nhất với hơn 13.100 xe, theo sau là VF5 với 10.800 xe và VF6 với hơn 4.100 xe.

Năm 2025 được dự đoán thị trường ô tô điện sẽ có bước tăng trưởng đáng kể khi có thêm hàng loạt mẫu xe điện giá rẻ tham gia thị trường. Tuy nhiên, với tình hình thuế quan căng thẳng toàn thế giới hiện nay, có thể thị trường ô tô sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ trong thời gian còn lại của năm.



Quân Bảo