Toyota tăng tốc cuộc đua xe điện với mục tiêu bán 1 triệu xe mỗi năm vào 2027, quyết không đứng ngoài làn sóng điện hóa toàn cầu.
Dù tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện toàn cầu đang có dấu hiệu chậm lại tại một số khu vực, nhiều dự báo vẫn cho thấy bức tranh tăng trưởng dài hạn đầy khả quan. Theo CarBuzz, đến năm 2030, doanh số xe điện toàn cầu có thể vượt mốc 31 triệu xe mỗi năm, chiếm khoảng 30% tổng doanh số xe trên toàn cầu. Đây là con số quá hấp dẫn để bất kỳ nhà sản xuất ô tô lớn nào có thể làm ngơ, và Toyota rõ ràng không muốn bị bỏ lại phía sau.
Từng bị đánh giá là chậm chân khi chỉ tung ra một vài mẫu EV có hiệu năng chưa thực sự cạnh tranh, Toyota đang dần thay đổi cách tiếp cận. Trong một chiến lược được đánh giá là táo bạo, hãng xe Nhật Bản cùng thương hiệu con Lexus dự kiến sẽ giới thiệu tổng cộng 15 mẫu xe điện mới từ nay đến cuối năm 2027. Đây không chỉ là con số, mà là lời tuyên bố rằng Toyota thực sự nghiêm túc với tương lai điện hóa.
Hiện tại, mới chỉ có năm mẫu xe trong số đó được công bố hoặc hé lộ. Trong số này có Toyota C-HR+ EV – phiên bản chạy điện hoàn toàn. Một sản phẩm đáng chú ý khác là Toyota Hilux EV, phiên bản điện của mẫu bán tải nổi tiếng tại các thị trường mới nổi, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất tại Thái Lan vào tháng 10 và mở rộng sang Argentina trong tương lai gần.
Toyota cũng đang hợp tác cùng Subaru để phát triển một mẫu SUV điện mới, được xác nhận sẽ ra mắt vào mùa xuân năm sau. Đặc biệt, hãng còn chuẩn bị tung ra một mẫu SUV ba hàng ghế thuần điện dành riêng cho thị trường Mỹ. Theo tiết lộ từ nguồn tin nội bộ mà CarBuzz tiếp cận được, mẫu xe này sẽ sử dụng lại tên gọi Highlander – một trong những dòng SUV chủ lực của Toyota hiện nay.
Không đứng ngoài cuộc, thương hiệu xe sang thuộc tập đoàn Toyota Lexus cũng đã sẵn sàng đẩy mạnh mảng xe điện. Một mẫu EV mới của Lexus sẽ ra mắt trong năm 2025, tiếp nối bản nâng cấp gần đây của mẫu Lexus RZ EV. Thêm vào đó, một mẫu EV thế hệ mới hoàn toàn của Lexus cũng đã được lên lịch sản xuất vào tháng 8 năm 2027 tại Nhật Bản.
Cùng với việc mở rộng danh mục sản phẩm, Toyota cũng đang tái cơ cấu toàn diện hệ thống sản xuất toàn cầu để đáp ứng nhu cầu mới. Hãng sẽ đầu tư vào một nhà máy sản xuất pin mới đặt tại Bắc Carolina (Mỹ), trong khi kế hoạch xây dựng nhà máy pin tại Nhật Bản đang được xem xét lại. Sự điều chỉnh này nhiều khả năng bắt nguồn từ những thay đổi trong chính sách thương mại và cuộc chiến thuế quan đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.
Không dừng lại ở đó, việc phân bổ lắp ráp các mẫu xe điện mới cũng được tính toán kỹ lưỡng. Highlander EV sẽ được sản xuất tại các nhà máy ở Indiana và Kentucky (Mỹ), trong khi C-HR+ EV sẽ bắt đầu dây chuyền lắp ráp tại Nhật từ tháng 9 tới. Dù từng có kỳ vọng mẫu xe này sẽ được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, nhưng khả năng bị đội giá vì thuế quan đang khiến kế hoạch này trở nên khó đoán.
Theo Carscoops và Nikkei Asia, những bước đi chiến lược này đều hướng đến mục tiêu đầy tham vọng mà Toyota đặt ra: sản xuất khoảng 1 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2027, gấp 7 lần sản lượng ước tính trong năm 2024 với khoảng 140.000 xe. So với con số 1,79 triệu xe mà Tesla bán ra trong cùng kỳ, khoảng cách vẫn còn khá lớn. Tuy nhiên, với tiềm lực sản xuất mạnh, mạng lưới phân phối toàn cầu và thương hiệu đã được khẳng định, Toyota hoàn toàn có cơ hội để thu hẹp khoảng cách và tạo dấu ấn trên đường đua xe điện.
Từ vị thế bị xem là “ngủ quên” trên đỉnh vinh quang hybrid, Toyota giờ đây đang tăng tốc mạnh mẽ để định vị lại chính mình trong kỷ nguyên xe điện. Nếu hãng có thể chuyển hóa chiến lược này thành sản phẩm thực tế với giá thành và hiệu suất cạnh tranh, cuộc chơi EV toàn cầu sẽ không còn là “sân khấu” riêng của Tesla, mà sẽ có sự góp mặt sôi nổi từ một “gã khổng lồ” đến từ Nhật Bản.