Ô tô - Xe máy

Vì sao Toyota chọn hybrid làm “quân bài chiến lược” tại Việt Nam?

Thanh Trà 11/03/2025 12:36

Toyota dẫn đầu phân khúc hybrid tại Việt Nam, kết hợp chiến lược linh hoạt để cân bằng giữa giảm phát thải và thực tiễn hạ tầng giao thông.

Toyota đang khẳng định vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe hybrid tại Việt Nam, với doanh số năm 2024 đạt hơn 5.300 chiếc, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chiếm khoảng 54% thị phần. Con số này cho thấy sự bền bỉ của hãng xe Nhật trong việc theo đuổi chiến lược điện hóa, bất chấp bối cảnh xe thuần điện đang ngày càng được chú ý.

corolla-cross-02 (1)
Toyota chiếm ưu thế vượt trội trong phân khúc xe hybrid tại Việt Nam, dẫn đầu về doanh số. (Ảnh: Toyota)

Xe hybrid, kết hợp giữa động cơ đốt trong và môtơ điện, được Toyota đưa vào Việt Nam từ năm 2020 với mẫu Corolla Cross. Sau đó, hãng liên tục mở rộng danh mục sản phẩm, lần lượt bổ sung Altis, Camry, Yaris Cross, Innova Cross và Alphard. Đặc biệt, Camry thế hệ mới ra mắt vào tháng 10/2024 chỉ có lựa chọn hybrid, phản ánh sự dịch chuyển mạnh mẽ của Toyota trong việc điện hóa các dòng sản phẩm chủ lực.

Chiến lược hybrid của Toyota tại Việt Nam cho thấy sự tính toán kỹ lưỡng của hãng, phản ánh cái nhìn thực tế về hạ tầng giao thông và hành vi tiêu dùng hiện nay. Trong bối cảnh trạm sạc điện công cộng còn hạn chế, xe thuần điện đối mặt với nhiều thách thức về khả năng sử dụng thực tế. Ngược lại, hybrid nổi lên như một giải pháp khả thi khi không đòi hỏi thay đổi lớn về hạ tầng, giúp người dùng từng bước làm quen với phương tiện xanh nhưng vẫn giữ được sự tiện dụng của xe truyền thống.

Nhận định về xu hướng này, ông Phạm Ngọc Thân, CEO Sài Gòn Ford, cho rằng ít nhất trong 5 năm tới, ô tô hybrid sẽ bùng nổ doanh số và chiếm lĩnh thị trường. "Xe hybrid đã có từ lâu và không khác nhiều so với xe sử dụng động cơ xăng hay diesel nên hoàn toàn có thể sử dụng chung hạ tầng sẵn có. Hơn nữa, xe hybrid thế hệ mới được các hãng tung ra thị trường có giá rất phải chăng và tương lai chắc chắn sẽ còn giảm nữa", ông Thân nhận định.

Dù kiên định với chiến lược hybrid, Toyota không vì thế mà bỏ qua xe thuần điện. Trên thực tế, hãng đang triển khai song song 6 hướng phát triển sản phẩm để đạt trung hòa khí thải, gồm thuần điện (BEV), hybrid (HEV), plug-in hybrid (PHEV), động cơ đốt trong trung hòa khí thải (ICE CN), động cơ sử dụng hydro (H2) và pin nhiên liệu (FCEV). Việc ưu tiên hybrid tại Việt Nam cho thấy Toyota đang tiếp cận thị trường một cách linh hoạt, phù hợp với thực trạng hạ tầng hiện tại, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho các giải pháp xanh trong tương lai.

Theo ông Akio Toyoda, Chủ tịch hội đồng quản trị Toyota, xe thuần điện không phải là con đường duy nhất để đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Quan điểm này giúp Toyota giữ vững chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, phù hợp với đặc thù từng thị trường. Tại Việt Nam, lựa chọn hybrid chính là cách để Toyota cân bằng giữa mục tiêu giảm phát thải và tính khả thi về hạ tầng giao thông.

710b746e45832d9038fa25b4bca41d3e (1)
Xe hybrid được coi là lựa chọn tối ưu, đóng vai trò cầu nối trong hành trình hướng tới phương tiện xanh. (Ảnh minh họa)

Sự thành công của Toyota tại Việt Nam không chỉ đến từ lợi thế “đi trước” trong mảng hybrid, mà còn nằm ở chiến lược rõ ràng, kiên định và phù hợp với thực tế thị trường. Việc doanh số hybrid của hãng tăng gần 9 lần trong 5 năm, từ 611 xe năm 2020 lên 5.350 xe năm 2024 theo số liệu do VAMA cung cấp, là minh chứng cho điều đó.

Nhìn về tương lai, khi hạ tầng xe điện ngày càng hoàn thiện, Toyota có thể sẽ điều chỉnh chiến lược, bổ sung thêm các dòng xe thuần điện. Tuy nhiên, ở hiện tại, hybrid vẫn là “quân bài chiến lược”, đóng vai trò cầu nối giữa hiện tại và tương lai của ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao Toyota chọn hybrid làm “quân bài chiến lược” tại Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO