Lãi lớn nhờ chuối, HAG sắp đạt mục tiêu xóa lỗ lũy kế
Với việc lãi hơn 360 tỷ đồng trong quý đầu năm, doanh nghiệp do Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) làm Chủ tịch HĐQT đã gần đạt được mục tiêu xóa lỗ lũy kế, khi chỉ còn lỗ gần 83 tỷ đồng.
Cụ thể, theo Báo cáo tài chính quý I/2025 mới công bố, Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 1.380 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Khấu trừ giá vốn, doanh nghiệp của bầu Đức mang về hơn 815 tỷ đồng lãi gộp trong quý đầu năm.

Trong cơ cấu doanh thu của HAG, doanh thu từ mảng trái cây ghi nhận đạt gần 990 tỷ đồng, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2024, tương đương với chiếm gần 72% tổng doanh thu của doanh nghiệp; tiếp theo là doanh thu từ bán sản phẩm hàng hóa đạt hơn 311 tỷ đồng, tăng mạnh 591% so với cùng kỳ; riêng doanh thu từ bán heo kỳ này giảm gần 74% so với cùng kỳ, xuống còn gần 76 tỷ đồng; doanh thu từ mảng cung cấp dịch vụ cũng giảm hơn 84% xuống còn gần 3 tỷ đồng.
Bù lại, hầu hất các chi phí trong kỳ này của HAG đều được tiết giảm so với cùng kỳ. Cụ thể, chi phí tài chính giảm 39%, xuống còn gần 109 tỷ đồng; chi phí bán hàng giảm 4% xuống còn 110 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 6%, xuống còn hơn 36 tỷ đồng.
Kết quả, trong quý đầu năm, HAG mang về hơn 360 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2024. Khoản lợi nhuận này đã giúp lỗ lũy kế tính đến cuối quý I/2025 của HAG giảm xuống còn gần 83 tỷ đồng, giảm gần 80% so với hồi đầu năm.
Theo giải trình từ doanh nghiệp, lợi nhuận gộp tăng chủ yếu là do lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh chuối tăng. Bên cạnh đó, khoản lỗ từ hoạt động tài chính giảm chủ yếu là do chi phí lãi vay giảm, do doanh nghiệp đã trả được phần lớn dư nợ trái phiếu. Ngoài ra, trong quý đầu năm, HAG cũng đã hoàn nhập dự phòng khoản đầu tư tài chính dài hạn.
Liên quan đến việc cổ phiếu HAG vẫn bị HoSE giữ nguyên diện cổ phiếu bị cảnh báo, ngày 14/04 vừa qua, lãnh đạo HAG cũng đã nêu biện pháp cũng như lộ trình khắc phục, với các giải pháp trọng tâm như:
Thứ nhất, tăng cường sáng tạo và chuyển giao giá trị đến khách hàng lớn. HAG cho biết, trong năm 2024, doanh nghiệp hoàn thành tốt vai trò là công ty cung ứng sản phẩm chuối tươi cho các khách hàng lớn Trung Quốc, Nhật Bản, và Hàn Quốc. Các sản phẩm chủ lực như heo ăn chuối, chuối và một số sản phẩm nông nghiệp xanh được HAG cung cấp cho các doanh nghiệp nội địa, tiêu biểu là chuỗi siêu thị Kingfoodmart.

Với năng lực về thương hiệu sẵn có, HAG nhắm đến việc tạo dựng thương hiệu nông sản Việt có uy tín không chỉ trên thị trường trong nước mà còn thị trường Quốc tế. Năm 2025. Công ty tiếp tục tập trung cao vào sáng tạo và chuyển giao giá trị cho các khách hàng là doanh nghiệp lớn và các thương nhân Quốc tế với các sản phẩm chủ lực là chuối, sầu riêng và heo ăn chuối. HAG cũng triển khai đồng bộ nhóm giải pháp để nâng cao năng lực và sức cạnh tranh đối với các mặt hàng chủ lực này.
Thứ hai, tối ưu hóa vận hành và kiểm soát chi phí thông qua chuyển đổi số. Theo đó, doanh nghiệp tập trung cải tổ hoạt động nội bộ nhằm nâng cao hiệu quả và kiểm soát rủi ro. Công ty bước đầu đã xây dựng môi trường làm việc số, số hóa nông nghiệp với các nền tảng phần mềm hỗ trợ quản lý dữ liệu từ nông trường, điều phối kho bãi, vật tư nông nghiệp; đồng thời, cải tiến trang thông tin điện tử (website) của Công ty với giao diện thân thiện và tính năng tối ưu hơn.
Ngoài ra, công tác quản lý chi phí được thực hiện một cách chặt chẽ và có hệ thống, với việc theo dõi sát sao từng khoản mục chi phí cũng như từng đối tượng sử dụng. Biện pháp này đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát ngân sách, tiết giảm chỉ tiêu không cần thiết và nâng cao hiệu quả tài chính cho Công ty.
Thứ ba, cải thiện năng lực tài chính. Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp tái cơ cấu tài chính nhằm giảm hơn nữa số dư nợ phải trả ngân hàng so với mức hiện tại, cải thiện vận hành tiến tới xóa lỗ lũy kế. Với kết quả kinh doanh trong quý I/2025, doanh nghiệp kỳ vọng hoạt động kinh doanh sắp tới sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực, qua đó, từng bước giảm và xóa lỗ lũy kế, khắc phục được nguyên nhân dẫn tới tình trạng chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo.
Liên quan đến thuế đối ứng mới của Mỹ, mới đây, Chủ tịch HAG Đoàn Nguyên Đức cũng gửi thư đến cổ đông. Trong thư, Chủ tịch HAG Đoàn Nguyên Đức khẳng định, chính sách thuế được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cập không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu chính của doanh nghiệp.
Theo ông Đức, mặt hàng chuối của HAG chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản và hoàn toàn không xuất khẩu hàng hóa qua thị trường Mỹ.
Đối với hàng hóa xuất khẩu đi Hàn Quốc và Nhật Bản, ông Đức cho biết, giá xuất khẩu được chốt ổn định theo năm. Trong khi, hàng hóa xuất khẩu đi Trung Quốc, giá xuất khẩu được chốt bán theo tuần, đặc biệt giá xuất khẩu của tuần này công ty đã chốt hơn 12 USD/thùng cao hơn tuần trước 10%. Điều này chứng tỏ chính sách áp thuế vào thị trường Mỹ hoàn toàn không ảnh hưởng đến giá xuất khẩu hàng hóa của HAG.
Ngoài ra, Chủ tịch HAG Đoàn Nguyên Đức cũng cho rằng, việc tỷ giá USD liên tục tăng cao trong thời gian vừa qua cũng mang lại kết quả tích cực đối với doanh thu xuất khẩu khi phần lớn chi phí đầu vào của công ty đều bằng tiền VND.