Chủ tịch HDBank: Mục tiêu tham vọng và chương mới trong quá trình phát triển năm 2025
Nhấn mạnh vào tăng trưởng cao có trách nhiệm, Chủ tịch HĐQT HDBank cho biết sự ra đời của Tập đoàn Tài chính Ngân hàng HD mở ra một chương mới trong quá trình phát triển.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) HDBank năm 2025, Chủ tịch HĐQT HDBank, ông Kim Byoungho cho biết, năm 2025 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình đổi mới của HDBank khi chúng ta chính thức ra mắt Tập đoàn Tài chính ngân hàng HD – giúp phát huy tối đa sức mạnh cộng hưởng to lớn từ HDBank, Ngân hàng số Vikki, Công ty Chứng khoán HD và các công ty con, công ty liên kết khác trong một tập đoàn thống nhất. Thay vì vận hành riêng lẻ và thiếu gắn kết, mô hình tổ chức mới theo mảng kinh doanh giúp tích hợp đa dạng dịch vụ (ngân hàng bán lẻ, ngân hàng doanh nghiệp, ngân hàng đầu tư, ngân hàng số và nhiều mảng hoạt động khác...) thành hệ sinh thái tài chính liền mạch, lấy khách hàng làm trung tâm.

Báo cáo tại ĐHĐCĐ, theo Chủ tịch HĐQT HDBank, năm 2024 dù chứng kiến nhiều biến động toàn cầu - từ căng thẳng địa chính trị, áp lực lạm phát đến sự phục hồi chậm của nền kinh tế - HDBank vẫn đạt được những kết quả tích cực, vững chắc. Đồng thời HDBank đạt được những bước đột phá chiến lược và tiếp tục gia tăng giá trị dài hạn cho cổ đông, khách hàng, đối tác và người lao động.
Năm 2024, lợi nhuận trước thuế vượt 16.700 tỷ đồng, tăng 28,5% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch cổ đông giao. Giá trị vốn hóa của HDBank cuối năm 2024 đạt trên 89.000 tỷ đồng, tăng trên 50% so với năm 2023, phản ánh niềm tin vững chắc của nhà đầu tư vào tầm nhìn và năng lực duy trì tăng trưởng cao và liên tục. HDBank cũng duy trì truyền thống chia cổ tức cao với tổng tỷ lệ chia tới 30% (gồm 10% bằng tiền mặt và 20 % bằng cổ phiếu). Cùng với đó, uy tín và vị thế của HDBank không ngừng nâng cao, được minh chứng với nhiều giải thưởng lớn trong nước và quốc tế. Đặc biệt, HDBank được Chính phủ lựa chọn vinh danh Thương hiệu Quốc gia, khẳng định chất lượng dịch vụ cao, tinh thần đổi mới sáng tạo không ngừng và năng lực tiên phong.
Chia sẻ về hành trình mới của HDBank, bước đột phá trong quá trình chuyển đổi này chính là việc hoàn thành nhận chuyển giao và chuyển đổi Ngân hàng Đông Á thành Ngân hàng số Vikki. Là ngân hàng số thế hệ mới, Vikki hiện thực hóa tầm nhìn kết nối và trao cơ hội cho hàng triệu khách hàng. Cách tiếp cận này không chỉ phát huy sức mạnh cộng hưởng nội bộ mà còn giúp tối ưu hóa hiệu quả đầu tư, vận hành, đẩy nhanh đổi mới sáng tạo, mang lại giá trị vượt trội cho hơn 20 triệu khách hàng.
Chiến lược kinh doanh số năm qua tiếp tục ghi nhận những kết quả đáng khích lệ với 94% giao dịch của khách hàng cá nhân được thực hiện qua nền tảng số, 80% khách hàng mới trong năm 2024 đến từ kênh số.
Chúng tôi đồng thời duy trì vị thế tiên phong trong tài chính bền vững, tích hợp toàn diện chuẩn mực ESG vào hoạt động. Năm 2024, Ủy ban Phát triển Bền vững được thành lập nhằm thực thi cam kết tăng trưởng xanh và kiến tạo giá trị dài hạn.
"Nhìn về phía trước, chúng tôi hiểu rõ những thách thức đang trực chờ. Dù vậy Hội đồng Quản trị HDBank rất tin tưởng vào khả năng hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra. Năm 2025, chúng tôi đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 21.179 tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2024. Có thể ai đó sẽ cho rằng đây là mục tiêu đầy tham vọng, nhưng lịch sử 10 năm đổi mới tăng trưởng cao của HDBank đã cho thấy chúng tôi luôn tìm thấy cơ hội trong thách thức. Những biến động hiện tại là ngắn hạn - và chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để tiến về phía trước với quyết tâm cao.

Sự ra đời của Tập đoàn Tài chính Ngân hàng HD mở ra một chương mới trong quá trình phát triển: hợp lực, sáng tạo và tài chính bao trùm. Đây là bước chuyển tiếp nối hành trình một thập kỷ tăng trưởng bền vững, trên nền tảng quản trị rủi ro hiệu quả và định hướng chiến lược rõ ràng", theo Chủ tịch HĐQT HDBank.
Báo cáo tại ĐHĐCĐ, ông Phạm Quốc Thanh, TV HĐQT, Q. Tổng Giám đốc HDBank cho biết, sự đổi mới và quản trị rủi ro hiệu quả sẽ là chìa khóa để ngành ngân hàng vươn xa hơn trên thị trường tài chính quốc tế. Năm 2025, HDBank có tiềm năng duy trì vị thế là một trong những ngân hàng tăng trưởng tốt nhất tại Việt Nam. Với chiến lược tập trung vào tín dụng xanh, chuyển đổi số và phát triển bền vững, ngân hàng sẽ không chỉ mở rộng thị phần mà còn nâng cao giá trị thương hiệu, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội. HDBank sẽ tiếp tục chuyển dịch mạnh mẽ với sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và mô hình kinh doanh bền vững.
Về các chỉ tiêu cụ thể, theo đó, trong năm 2025, HDBank đặt mục tiêu tăng trưởng tích cực với tổng tài sản 697.366 890.442 (+28%), tổng huy động 621.119 792.812 (+ 28%); Tổng dư nợ 437.731 579.896 (+32%) - Dư nợ tín dụng tối đa không vượt quá hạn mức tăng trưởng do NHNN phê duyệt; Lợi nhuận trước thuế 16.730 21.179 (+27%).
Để đạt được các mục tiêu, HDBank có kế hoạch hành động nâng tầm quy mô, tăng trưởng vượt trội, vươn mình mạnh mẽ, nâng cao chất lượng danh mục cho vay, mở rộng cho vay vào các lĩnh vực có rủi ro thấp, các sản phẩm vay xanh và sản phẩm đầu tư thân thiện với môi trường; Đảm bảo các cân đối, chỉ tiêu hiệu quả và an toàn hoạt động thuộc top đầu; Tăng trưởng CASA đột phá hỗ trợ cải thiện chi phí vốn và nâng cao năng lực cạnh tranh về giá của HDBank thông qua việc đẩy mạnh triển khai kết nối thanh toán không tiền mặt…
Đặc biệt, HDBank được các chuyên gia đánh giá là một trong những ngân hàng có lợi thể để mở rộng dư nợ cho vay theo mục tiêu cao (gấp 2 lần so với chỉ tiêu tăng trưởng toàn hệ thống 16%), trên cơ sở tệp khách hàng rộng lớn từ hệ sinh thái HDBank và đối tác cùng chiến lược phát triển sâu rộng về các vùng nông thôn, vùng xa. Đầu năm 2025, ngân hàng đã hoàn tất nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng TMCP Đông Á, đổi tên thành Ngân hàng số Vikki Digital Bank. Đây là một trong những lợi thế lớn để HDBank thuộc nhóm ngân hàng được NHNN ưu tiên nới room tín dụng và có các cơ chế hỗ trợ nhằm thực hiện tham gia tái cơ cấu ngân hàng khác trong hệ thống.
Tại ĐHĐCĐ, Ban điều hành HDBank cho biết sẽ triển khai các biện pháp hỗ trợ, phối hợp, tích hợp, nhằm tối ưu hiệu quả kinh doanh và vận hành thông suốt. Cùng với đó, HDBank có kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư chiến lược và đối tác Banca; Tăng trưởng mạnh mẽ khách hàng hệ sinh thái & phát triển kênh phân phối với kế hoạch chuyển đổi mạnh mẽ khách hàng của hệ sinh thái để tăng trưởng mạnh số lượng khách hàng HDBank trong năm 2025; Mở ra các mảng kinh doanh mới leasing và lưu ký. Tăng cường tích hợp các sản phẩm dịch vụ để cung cấp Wealth management và SME-MME. Khẳng định sản phẩm mortgages, payroll, VCF, & dịch vụ NH Đầu tư là những dòng sản phẩm thương hiệu HDBank...